vrijdag 30 oktober 2020

Trung Quốc bắt giữ 680 nghi can tham nhũng trốn ra nước ngoài + Trung Quốc hé lộ về đội ngũ truy lùng quan tham trốn ra nước ngoài

 

Trung Quốc bắt giữ 680 nghi can tham nhũng trốn ra nước ngoài

Theo Global Financial Integrity Group,có 1.080 tỉ đô la đã được chuyển ra khỏi Trung Quốc từ năm 2002 đến 2011. ( Hình minh họa)
Theo Global Financial Integrity Group,có 1.080 tỉ đô la đã được chuyển ra khỏi Trung Quốc từ năm 2002 đến 2011. ( Hình minh họa) REUTERS/Kim Kyung-Hoon/Files
Thụy My
2 phút

Bộ Công an Trung Quốc hôm nay 08/01/2015 loan báo, chiến dịch chống tham nhũng nhắm vào các quan chức và doanh nhân đã bỏ trốn ra nước ngoài đã mang lại kết quả chưa từng thấy với 680 người bị bắt giữ.

Hồi tháng 7/2013, chính quyền Bắc Kinh đã tung ra chiến dịch được mệnh danh là « Săn đuổi », nhằm truy bắt các quan chức và doanh nhân đã ra nước ngoài sinh sống, mang theo tiền bạc thu lợi bất hợp pháp. Bộ Công an cho biết con số 680 vụ bắt giữ tiến hành từ tháng 7 đến tháng 12/2014 là cao gấp bốn lần so với năm 2013.

Trong số 680 nghi can này có 117 người bị truy tìm từ hơn mười năm qua, và 390 người tự ra đầu thú. Chính quyền không cho biết số lượng nghi can còn đang bị truy lùng.

Theo Global Financial Integrity Group có trụ sở tại Washington, chuyên phân tích các luồng tài chính bất minh, có 1.080 tỉ đô la đã được chuyển ra khỏi Trung Quốc từ năm 2002 đến 2011.

Từ khi lên nắm quyền năm 2013, Tập Cận Bình đã tiến hành chiến dịch chống tham nhũng được tuyên truyền rầm rộ, tuy nhiên việc thu hồi các tài sản bất minh ở ngoại quốc tỏ ra phức tạp.

Trung Quốc không có hiệp ước dẫn độ ký kết với Hoa Kỳ và Canada, hai hướng đến ưa thích của các nghi can tội phạm kinh tế. Các nước phương Tây không muốn ký hiệp ước dẫn độ với Bắc Kinh, chủ yếu do lo ngại về hệ thống tư pháp được đảng chỉ đạo và việc đối xử với các tù nhân.

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền lên án chính quyền Trung Quốc dùng biện pháp tra tấn để bức cung, và nhấn mạnh rằng án tử hình thường được tuyên trong các vụ án tham nhũng.

https://www.rfi.fr/vi/chau-a/20150108-trung-quoc-bat-giu-680-nghi-can-tham-nhung-tron-ra-nuoc-ngoai

Trung Quốc hé lộ về đội ngũ truy lùng quan tham trốn ra nước ngoài

Lại Xương Tinh (Lai Changting), bị truy nã vì buôn lậu, hối lộ quan chức tham nhũng, bị dẫn độ từ Canada về Bắc Kinh.
Lại Xương Tinh (Lai Changting), bị truy nã vì buôn lậu, hối lộ quan chức tham nhũng, bị dẫn độ từ Canada về Bắc Kinh. REUTERS
Thụy My
3 phút

Đội ngũ được chính quyền Trung Quốc giao trách nhiệm truy lùng các quan chức cao cấp bị nghi ngờ tham nhũng đang trốn tránh ở nước ngoài, có độ tuổi trung bình là 30, biết nhiều thứ tiếng và thường xuyên đi nhiều nơi trên thế giới. Một viên chức của Bộ Công an hôm nay 18/04/2015 cho Tân Hoa Xã biết như trên.

Ông Lưu Động (Liu Dong), Phó giám đốc phụ trách về tội phạm kinh tế đã tiết lộ một phần về hoạt động của chiến dịch « Truy bắt chồn » do Bắc Kinh tung ra năm ngoái, để lùng bắt các nghi can tham nhũng đã trốn ra ngoại quốc. Quan chức này giải thích, những người được tuyển mộ vào lực lượng mật thám dựa theo các tiêu chuẩn về kiến thức kinh tế, luật pháp, ngoại ngữ và quản lý, bên cạnh đó còn là « chỉ số xúc cảm » của họ.

Tân Hoa Xã trích lời ông Lưu Động nói rằng : « Chúng tôi không có quyền gì để đòi áp dụng luật pháp ở nước ngoài, nên phải thông hiểu và tôn trọng luật lệ của nước sở tại ». Theo cơ quan chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc, có 500 nghi can đã bị dẫn giải về Trung Quốc trong năm ngoái, cùng với trên ba tỉ nhân dân tệ (448 triệu euro).

Bắc Kinh ước lượng có khoảng 150 quan tham đang trốn ở Hoa Kỳ, và đã trao cho Washington một danh sách « ưu tiên » các nghi phạm. Giữa Mỹ với Trung Quốc không có hiệp ước dẫn độ, và các nước phương Tây luôn ngần ngại trong việc trao các nghi can cho Bắc Kinh, vì tình trạng thiếu minh bạch của bộ máy tư pháp nước này. Lưu Động cho rằng việc hợp tác với chính phủ các nước cần được cải thiện.

Nhật báo Úc Sydney Morning Herald tuần này đưa tin công an Trung Quốc giả dạng đã nhập cảnh vào Úc để mưu toan bắt giữ một nghi can. Chính quyền Canberra đã lên tiếng phản đối hành động trên.

https://www.rfi.fr/vi/chau-a/20150418-trung-quoc-he-lo-ve-doi-ngu-truy-lung-quan-tham-tron-ra-nuoc-ngoai

Công an Trung Quốc tóm được 150 « cáo » tham nhũng

Các tội phạm kinh tế trốn ra nước ngoài bị bắt về nước.
Các tội phạm kinh tế trốn ra nước ngoài bị bắt về nước. @chindia-alert.org
Thụy My
2 phút

Công an Trung Quốc đã truy bắt mang về nước được 150 cựu quan chức tham nhũng đang ẩn náu tại 32 nước, trong khuôn khổ chiến dịch « Săn bắt cáo » được chính quyền tung ra vào tháng 7/2014. Tờ China Daily hôm nay 15/05/2015 cho biết như trên.

Theo ông Gao Feng, bí thư đảng ủy của cơ quan an ninh kinh tế thuộc Bộ Công an Trung Quốc, trong số đó có 8 nghi can đã đào thoát từ hơn một chục năm qua, và 44 người khác có liên can đến các vụ tham nhũng hàng chục triệu nhân dân tệ (nhiều triệu euro).

« Săn bắt cáo » nằm trong chương trình chống tham nhũng đại quy mô do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chỉ đạo từ khi lên cầm quyền vào năm 2013. Chiến dịch này nhắm vào các cựu quan chức trốn ra ngoại quốc, thường là mang theo những số tiền rất lớn. Theo ông Gao, chính quyền đang điều tra khoảng 100.000 vụ tội phạm kinh tế với tổng số tiền gần 192 tỉ nhân dân tệ (27 tỉ euro), liên quan đến các vụ từ biển thủ công quỹ đến giả mạo thẻ tín dụng hay in tiền giả.

Hồi tháng Giêng 2015, Bộ Công an loan báo đã bắt được 680 quan tham trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 12/2014. Gần đây vào tháng Tư, một viên chức Bộ này đã hé lộ về đội ngũ « Săn bắt cáo » : đó là những người có độ tuổi khoảng 30, biết nhiều thứ tiếng và thường xuyên đi nước ngoài.

https://www.rfi.fr/vi/chau-a/20150515-tq-tham-nhung-xh

Geen opmerkingen:

Een reactie posten