vrijdag 23 oktober 2020

Mỹ sẽ bán cho Đài Loan loại tên lửa có tầm bắn tới Hoa Lục

 

Mỹ sẽ bán cho Đài Loan loại tên lửa có tầm bắn tới Hoa Lục

Du khách tham quan hệ thống chống đổ bộ trên bờ biển KIm Môn ( Kinmen ), Đài Loan. Ảnh chụp ngày 20/10/2020.
Du khách tham quan hệ thống chống đổ bộ trên bờ biển KIm Môn ( Kinmen ), Đài Loan. Ảnh chụp ngày 20/10/2020. AFP - SAM YEH
Mai Vân
3 phút

Trong một động thái chắc chắn sẽ làm Bắc Kinh nổi giận, Washington vào hôm qua 21/10/2020 đã loan báo quyết định bán cho Đài Loan 3 hệ thống vũ khí trong đó có loại tên lửa Slam-ER có khả năng bắn tới đất liền Trung Quốc. Phản ứng trước quyết định của Mỹ, chính quyền Đài Bắc khẳng định không muốn chạy đua võ trang với Bắc Kinh.

Trong một thông báo chính thức, bộ Ngoại Giao Mỹ cho biết là ba hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan, trị giá tổng cộng hơn 1,8 tỷ đôla, đã được phê duyệt.

Trước hết là hợp đồng liên quan đến 135 tên lửa phòng thủ bờ biển AGM-84H, biến thể của loại tên lửa hành trình Slam-ER, có tầm bắn khoảng 270 cây số, dài hơn chiều rộng của eo biển Đài Loan, tức là đủ sức tấn công vào các vị trí của Trung Quốc nằm phía bên kia eo biển. Đây là hợp đồng lớn nhất, trị giá hơn 1 tỷ đôla.

Hợp đồng thứ hai là các hệ thống phóng pháo phản lực cơ động, cụ thể là loại xe phóng pháo phản lực HIMARS do hãng Lockheed Martin chế tạo. Sau cùng là các thiết bị trinh sát trên không, cụ thể là hệ thống cảm biến MS-110.

Theo bộ Ngoại Giao Mỹ, thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan “phục vụ lợi ích kinh tế và an ninh quốc gia của Hoa Kỳ bằng cách giúp (Đài Loan) hiện đại hóa các lực lượng vũ trang và duy trì một năng lực phòng thủ vững chắc”.

Hoa Kỳ cho đến nay vẫn là nhà cung cấp vũ khí hàng đầu cho Đài Loan, và trong thời gian qua, chính quyền của tổng thống Donald Trump đã tăng  đáng kể số vũ khí tối tân bán cho Đài Bắc, mà gần đây nhất là hợp đồng bán 66 chiến đấu cơ F-16 thế hệ mới, với khả năng cung cấp thêm 24 chiếc khác.

Theo hãng Reuters, sắp tới đây, Mỹ có thể bán thêm cho Đài Loan các loại phi cơ tự hành (drone) và tên lửa chống hạm Harpoon bắn đi từ đất liền để hình thành hệ thống tên lửa hành trình phòng thủ bờ biển.

Dù năng lực quân sự được tăng cường đáng kể, chính quyền Đài Loan vào hôm nay, 22/10 vẫn đưa ra những tuyên bố hòa hoãn.

Theo Reuters, phát biểu với một số nhà báo vào hôm nay, tướng Nghiêm Đức Phát (Yen De Fa), bộ trưởng Quốc Phòng Đài Loan, khẳng định rằng Đài Bắc không hề muốn chạy đua vũ trang với Bắc Kinh, mà chỉ tìm cách xây dựng một năng lực phòng thủ vững chắc để chống lại các “mối đe dọa từ kẻ thù” và ứng phó với “tình hình mới”.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201022-m%E1%BB%B9-s%E1%BA%BD-b%C3%A1n-cho-%C4%91%C3%A0i-loan-lo%E1%BA%A1i-t%C3%AAn-l%E1%BB%ADa-c%C3%B3-t%E1%BA%A7m-b%E1%BA%AFn-t%E1%BB%9Bi-hoa-l%E1%BB%A5c

Geen opmerkingen:

Een reactie posten