zaterdag 16 maart 2019

Việt Nam : Không kiểm soát dịch tả lợn Châu Phi kịp thời, sẽ thiệt hại hàng tỷ USD : Tính đến ngày 14/3/2019 đã lan ra 17 tỉnh, thành phố miền bắc Việt Nam+lợn chết khi nhiễm bệnh lên đến 100%

 

Video Hoang mang dịch tả lợn và cúm gà ở Việt Namvideo

Không kiểm soát dịch tả lợn kịp thời, sẽ thiệt hại hàng tỷ USD

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
RFA
Bệnh dịch tả lợn Châu Phi đang lây lan tại Việt Nam, với tỷ lệ lợn chết khi nhiễm bệnh lên đến 100%, số lợn tiêu hủy lên đến hàng nghìn con với trọng lượng tiêu hủy hàng trăm tấn. Nếu không có biện pháp kiểm soát bệnh kịp thời sẽ có thể gây thiệt hại hàng tỷ USD.
Thông tin vừa nêu được các đại biểu đưa ra tại hội nghị Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp, với chủ đề “Giải pháp phòng, chống dịch bệnh trong chăn nuôi lợn” do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức ngày 14/3.
Tính đến ngày 14/3/2019, dịch tả lợn Châu Phi đã lan ra 17 tỉnh, thành phố của Việt Nam, gồm: Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Hòa Bình, Hưng Yên,  Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Điện Biên, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Ninh Bình, Nam Định, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Sơn La và Nghệ An.
Theo thông tin từ Cục Thú y, trong 2 ngày qua, tốc độ lây lan của dịch tả lợn Châu Phi có chậm lại.
Từ năm 2017 đến ngày 3/3/2019, Tổ chức Thú y thế giới (OIE) cho biết đã có hơn 20 quốc gia báo cáo có bệnh dịch tả lợn Châu Phi.
Trả lời báo chí hôm 14/3, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết dịch tả lợn Châu Phi không lây sang người nhưng rất nguy hiểm vì lây lan rất nhanh, đồng thời không có vắc xin phòng bệnh. Ông cho rằng, quan trọng nhất là áp dụng đồng bộ các giải pháp tổng hợp, với phương châm "phòng là chính"?
Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có gửi công văn kiến nghị Bộ Thông tin – Truyền thông xử lý những thông tin bị cho là sai sự thật về dịch tả lợn Châu Phi, gây hoang mang xã hội. Cụ thể, trong văn bản có nhắc tới nhiều fanpage và facebook cá nhân như ‘Đầm bầu thời trang Mami, Trang Thao Mandy’… đăng tải thông tin và hình ảnh sai sự thật về việc chế biến, bày bán lợn nhiễm dịch tả lợn Châu Phi tại Hà Nội và kêu gọi tẩy chay thịt lợn vì có thể lây sang người…
Cho đến ngày 14/3, có hai người đăng tin hàm ý dịch tả lợn đã về tới Cà Mau bị lập biên bản, buộc viết cam kết không tái phạm, ông Nguyễn Văn Đen, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau xác nhận với báo chí thông tin vừa nêu cùng ngày.
Hai người vi phạm là Nguyễn Bảo Trân, 26 tuổi, ngụ phượng 8, Cà Mau và Phạm Hoàng Yên, 22 tuổi ngụ thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.
Ngày 12/3/2019, hai người này đã đăng tải trên trang Facebook cá nhân của mình những dòng cảm thán hàm ý bệnh tả lợn đã về đến tỉnh Cà Mau, kèm ảnh. Các thông tin cụ thể gồm “Tới Cà Mau rồi, thề k ăn thịt heo luôn”; “Thịt heo tới Cà Mau rùi !!! hix… Giờ em biết lấy món gì e ăn hàng ngày đây hix hix”.
Chi cục Thú ý tỉnh Cà Mau khẳng định không hề có chuyện dịch tả lợn đến Cà Mau, nên khẳng định Trân và Yên đăng tải thông tin sai sự thật, buộc gỡ bỏ toàn bộ nội dung này.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten