donderdag 7 maart 2019

Vụ Hoa Vi : Trung Quốc tận dụng các quyền dân chủ không hề có trong nước + Hoa Vi phản công : Sau Canada, đến lượt Mỹ bị kiện

Hoa Vi : Trung Quốc tận dụng các quyền dân chủ không hề có trong nước

mediaGiám đốc tài chính Hoa Vi, bà Mạnh Vãn Châu (Meng Wanzhou) trước tư dinh ở Vancouver, Canada, ngày 06/03/2019.REUTERS/Ben Nelms
Với cuộc phản công đang diễn ra trên bình diện tư pháp của tập đoàn Hoa Vi, kiện chính quyền Mỹ tại Mỹ hôm 07/03/2019, và chính quyền Canada tại Canada trước đó hai hôm, Trung Quốc đã cho thấy rõ hai cách hành xử. Ở ngoài nước thì biết tranh thủ tối đa các thể chế dân chủ, nhưng trong nước thì phủ nhận các quyền cơ bản đối với các đối tượng cần trả đũa.
Vụ kiện do Hoa Vi khởi động nhắm vào chính quyền Mỹ cho thấy rõ là tập đoàn Trung Quốc biết lợi dụng thể chế dân chủ tại Hoa Kỳ. Nội dung khiếu kiện nhắm vào một điều khoản trong đạo luật liên bang National Defense Authorization Act (NDAA), cấm các cơ quan chính phủ mua thiết bị của Hoa Vi và ZTE, một tập đoàn viễn thông khác của Trung Quốc.
Đối với các luật sư của Hoa Vi, quy định của đạo luật NDAA vi phạm Hiến Pháp Mỹ vì việc tuyên bố một cá nhân hay một nhóm cụ thể nào phạm tội và trừng phạt họ mà không dựa trên thủ tục pháp lý, là một hành động vi hiến, vi phạm quyền tố tụng của Hoa Vi, tước bỏ quyền của Hoa Vi được nghe các chứng cứ và quyền biện hộ trước tòa.
Còn tại Canada, các luật sư của bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính của Hoa Vi kiện chính quyền Ottawa đã vi phạm các quyền cơ bản của thân chủ họ, khi câu lưu bà để chuẩn bị xem xét yêu cầu của Washington, muốn dẫn độ bà qua Mỹ.
Trong cả hai trường hợp, về hình thức thì bên nguyên đơn là tập đoàn Hoa Vi chứ không phải là Nhà nước Trung Quốc. Thế nhưng, trong thực tế mọi người đều cho rằng chính quyền Bắc Kinh đứng sau các vụ kiện.
Đối với giới quan sát, quả là Trung Quốc biết tranh thủ các quyền tự do tại các nước như Mỹ và Canada, điều không thể xẩy ra tại Trung Quốc, vì khó có khả năng một cá nhân, hay một pháp nhân nước ngoài nào đưa đơn kiện chính quyền Trung Quốc.
Trong các tuyên bố của mình, Hoa Vi đều tỏ ý tin tưởng rằng họ sẽ thắng kiện. Điều này phản ánh một sự tin tưởng vào tính công minh của tư pháp Mỹ hay Canada.
Thế nhưng, tại Trung Quốc, nơi nền tư pháp bị cho là bị lệ thuộc vào chính quyền, khả năng thắng kiện chính phủ hầu như không có.
Một yếu tố thứ ba nêu bật khác biệt trong cách hành xử của Trung Quốc trong vụ Hoa Vi. Trung Quốc bị tố cáo là đã ngược đãi những công dân Canada bị họ bắt giữ ngay sau khi bùng lên vụ Mạnh Vãn Châu.
Chính thủ tướng Canada hôm 04/03 đã lại tố cáo Bắc Kinh « giam giữ tùy tiện » hai ông Michael Kovrig và Michael Spavor, bị cáo buộc là đã có hoạt động gián điệp.
Chính quyền Ottawa còn cho rằng Bắc Kinh đã vi phạm quyền miễn trừ ngoại giao của ông Kovrig, việc Trung Quốc thẩm vấn ông đã vi phạm Công Ước Vienna về quan hệ ngoại giao… Một nguồn chính thức của Canada còn nói với hãng tin Pháp AFP rằng hai ông Kovrig và Spavor đã phải chịu « các cuộc thẩm vấn gần như hàng ngày » của an ninh Trung Quốc.
Cách đối xử khắc nghiệt nói trên đối lập hoàn toàn với cách xử sự rất đàng hoàng của chính quyền Canada đối với bà Mạnh Vãn Châu.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20190307-hoa-vi-trung-quoc-tan-dung-cac-quyen-dan-chu-khong-he-co-trong-nuoc

Hoa Vi phản công : Sau Canada, đến lượt Mỹ bị kiện

mediaÔng Quách Bình (Guo Ping), chủ tịch tập đoàn viễn thông Hoa Vi, trong buổi họp báo tại Thâm Quyến, ngày 07/03/2019.AFP Photos/Wang Zhao
Chiến dịch phản công chống Mỹ của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Hoa Vi tiến thêm một bước mới. Sau khi kiện chính phủ Canada, chủ tịch Hoa Vi vào hôm nay 07/03/2019 thông báo đã đệ đơn kiện chính phủ Mỹ vi phạm Hiến Pháp khi cấm các cơ quan chính phủ mua thiết bị của tập đoàn Trung Quốc.
Hoa Vi một lần nữa bác bỏ các buộc của Washington về việc họ làm gián điệp. Đơn kiện đã được Hoa Vi đệ trình tại thành phố Plano, tiểu bang Texas.
Thông báo kiện chính quyền liên bang Mỹ đã được ông Quách Bình (Guo Ping), chủ tịch tập đoàn Hoa Vi loan báo bằng tiếng Anh trong một cuộc họp báo.
Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde tường trình :
« Trong âu phục màu xậm, áo sơ-mi trắng, 6 lãnh đạo của tập đoàn Trung Quốc chuyên cung cấp thiết bị viễn thông đã phát biểu trong cuộc họp báo sáng nay tại trụ sở tập đoàn tại Thâm Quyến.
Chủ tịch Hoa Vi Quách Bình đã nêu bật các luận cứ trong đơn kiện của Hoa Vi. Một là các hành vi tấn công của chính phủ Mỹ nhắm vào Hoa Vi đi ngược lại Hiến Pháp Hoa Kỳ ; hai là Washington nói tới nguy cơ gián điệp nhưng chưa bao giờ đưa ra được bằng chứng cụ thể.
Chủ tịch tập đoàn Hoa Vi nói rõ : Lâu nay chính quyền Mỹ xem Hoa Vi là một mối đe dọa, trong khi các máy chủ của chúng tôi đã bị tấn công, thư điện tử và mã nguồn của chúng tôi bị đánh cắp. Thế nhưng, chính quyền Mỹ chưa bao giờ cung cấp bằng chứng cho thấy những lời tố cáo của họ là đúng sự thật.
Mỹ là chính quyền thứ hai bị kiện. Cách nay hai hôm, chính giám đốc tài chính của Hoa Vi, người đã bị bắt tại Canada theo yêu cầu của Mỹ, đã kiện chính quyền Ottawa về tội lạm quyền.
Vụ kiện mới lần này nhắm vào Mỹ được tiến hành song song với một chiến dịch tuyên truyền ở quy mô toàn cầu : Khánh thành một trung tâm an ninh mạng ở Bruxelles hôm mồng 05/03 ; tung áp phích, đăng diễn đàn trên một nhật báo Mỹ.
Vào hôm nay, ban giám đốc tập đoàn Hoa Vi nhắc lại : Các biện pháp hạn chế mà Washington áp đặt đối với Hoa Vi đã ngăn không cho người tiêu dùng Mỹ được hưởng các công nghệ tiên tiến như mạng 5G và cản trở việc giảm 15-40% chi phí cho hạ tầng cơ sở điện thoại di động tại Mỹ ».
Tòa án Canada sẽ ấn định thời gian mở phiên tranh tụng
Còn về phiên tòa tại Canada xem xét việc cho Mỹ dẫn độ bà Mạnh Văn Châu, Tòa Án Tối Cao tỉnh British Columbia hôm qua đã cho biết là vào ngày 08/05 tới đây, định chế tư pháp này sẽ ấn định thời gian cụ thể mở phiên tranh tụng.
Điểm đáng chú ý là trong phần phát biểu trước tòa, luật sư biện hộ cho bà Mạnh Vãn Châu đã nhấn mạnh đến động cơ chính trị trong yêu cầu của Mỹ, muốn dẫn độ phó giám đốc tài chánh Hoa Vi, khi nhắc đến những bình luận của tổng thống Mỹ Donald Trump theo đó Washington có thể sẽ can thiệp vào vụ việc này nếu điều đó giúp đảm bảo một thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh.
Theo vị luật sư này, tuyên bố của tổng thống Mỹ làm dấy lên mối lo ngại lớn về động cơ chính trị của vụ đòi bắt giữ để chờ dẫn độ này.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20190307-hoa-vi-phan-cong-sau-canada-den-luot-my-bi-kien

Geen opmerkingen:

Een reactie posten