maandag 11 maart 2019

Tai nạn thứ hai trong vòng 5 tháng có liên quan đến Boeing 737 Max 8..."mới toanh" ở Ethiopia : 157 người tử vong [... Vietjet Air mới đặt mua 200 máy bay cùng loại... giờ tính sao đây ? ]

Hoa Kỳ: Cơ quan FAA nói Boeing 737 Max 8 đạt tiêu chuẩn bay

Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ nói với các hãng hàng không rằng họ tin Boeing 737 Max 8 đạt tiêu chuẩn bay, sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng trong vòng sáu tháng.
Vụ đầu tiên là chiếc 737 Max 8 của Lion Air gặp nạn hồi tháng 10/2018 khiến 189 người thiệt mạng.
Mới đây nhất, chiếc 737 Max 8 của hãng Ethiopian Airlines, đang bay từ Addis Ababa đến Nairobi, rơi chỉ sáu phút sau khi cất cánh vào Chủ Nhật, toàn bộ 157 người trên máy bay tử vong.
Một số người trong cộng đồng hàng không đã kêu gọi dừng sử dụng máy bay này trong khi chờ điều tra đầy đủ.
Nhưng hôm thứ Hai, Cục Hàng không Liên bang (FAA) ban hành một "thông báo tiếp tục vận chuyển" nói rằng máy bay này an toàn để bay.
Trung Quốc, Indonesia và Ethiopia hôm thứ Hai ra lệnh cho các hãng hàng không của họ ngừng sử dụng máy bay này. Hãng hàng không Aerolineas của Argentina, Aeromexico của Mexico và Gol của Brazil cũng ngừng khai thác 737 Max 8.
Cục hàng không dân dụng Singapore hôm thứ Ba 12/3 thông báo "tạm ngừng các chuyến bay Boeing 737 Max ra vào không phận Singapore".
Các hãng hàng không khác vẫn khai thác 737 Max 8 sau khi hãng Boeing nói loại máy bay này an toàn.
Cổ phiếu của Boeing đã giảm 12,9% vào thứ Hai sau vụ tai nạn.

Chính quyền Mỹ nói gì?

Bộ trưởng Giao thông Hoa Kỳ Elaine Chao cho biết FAA sẽ "có hành động ngay lập tức và phù hợp" nếu phát hiện thấy bất kỳ khiếm khuyết nào trên máy bay.
Paul Hudson, chủ tịch của FlyersRights.org và là thành viên của Ủy ban Tư vấn Quy định Hàng không FAA, kêu gọi tạm ngừng khai thác loại máy bay này.
"Thái độ 'chờ và xem' của FAA có thể đặt nhiều sinh mạng vào tình trạng mạo hiểm cũng như danh tiếng của ngành hàng không Mỹ," ông Hudson nói trong một tuyên bố hôm thứ Hai.

Chúng ta biết gì về tai nạn của Ethiopian Airlines?

Máy bay Boeing 737 Max 8 của Ethiopian Airlines rơi xuống gần thị trấn Bishoftu, 60km về phía Đông Nam thủ đô nước này hôm Chủ Nhật 10/3. Nguyên nhân của thảm họa chưa được làm rõ, nhưng phi công đã báo cáo những khó khăn và yêu cầu quay lại Addis Ababa.


Bản đồ miêu tả đường bay

Giới điều tra tìm thấy máy ghi âm buồng lái và máy ghi dữ liệu chuyến bay nhưng phải mất một thời gian trước khi các thông tin này được công khai.
Tầm nhìn của máy bay lúc đó được cho là tốt nhưng giám sát không lưu Flightradar24 báo cáo rằng "tốc độ lên cao của máy bay không ổn định sau khi cất cánh".
Yared Getachew, cơ trưởng lái chiếc máy bay này, được hãng Ethiopia Airlines đánh giá là có "năng lực làm việc đáng khen ngợi", với kinh nghiệm hơn 8.000 giờ bay.


Biểu đò hiển thị độ cao và tốc độ leo từ chuyến bay 302
Image caption Biểu đò hiển thị độ cao và tốc độ leo chuyến bay 302
Presentational white space

Một số nhân chứng làm việc trong các trang trại dưới đường bay của chiếc máy bay này nói với hãng tin Reuters rằng họ nghe thấy tiếng ồn phát ra từ máy bay.
"Khi nó còn lơ lửng thì có lửa cháy phía đuôi, sau đó mũi máy bay cố ngóc lên," theo lời Gadisa Benti, một nhân chứng. "Khi nó bay qua nhà chúng tôi, mũi máy bay chúc xuống còn đuôi chổng lên. Nó lao thẳng mũi xuống đất, sau đó phát nổ."

Chúng ta biết gì về máy bay Boeing 737 Max 8?

Ra mắt năm 2017, Max 8 là phiên bản mới nhất của dòng 737. Đến cuối tháng 1, Boeing đã giao 350 máy bay này trong số 5.011 đơn đặt hàng.
Chiếc máy bay bị rơi là một trong số sáu chiếc 737 Max-8 trên tổng số 30 chiếc máy bay mà Ethiopian Airlines đặt mua để mở rộng quy mô. Theo chia sẻ của hãng, chiếc máy bay này đã trải qua một đợt "kiểm tra bảo trì nghiêm ngặt lần đầu tiên" hôm 04/02/2019.
Boeing nói rằng họ "vô cùng đau buồn" về vụ tai nạn và đã cử một đội đến hỗ trợ kỹ thuật.


Boeing 737 Max
Presentational white space

Các nhà điều tra vụ tai nạn máy bay của Lion Air hồi tháng 10 năm ngoái cho biết các phi công đã gặp khó khăn với hệ thống tự động được thiết kế để giữ cho động cơ máy bay không bị treo. Đây là một tính năng mới của loại máy bay này.
Theo các phát hiện sơ bộ, hệ thống chống treo động cơ này liên tục làm mũi máy bay chúi xuống mặc dù các phi công đã nỗ lực khắc phục, kết quả điều tra sơ khởi cho biết. Máy bay của Lion Air cũng mới và bị rơi ngay sau khi cất cánh.
Chiếc máy bay mà hãng Lion Air đã sử dụng cũng là một chiếc máy bay mới và tai nạn cũng đã xảy ra không lâu sau khi cất cánh.
Sau vụ tai nạn hồi tháng 10 năm ngoái, Boeing đã gửi thông báo khẩn đến các hãng hàng không để cảnh báo họ về sự cố gặp phải với hệ thống chống treo động cơ của máy bay.


Hãng hàng không Etopianian đã chia sẻ hình ảnh này của CEO Tewolde Gebremariam tại địa điểm gặp nạn Bản quyền hình ảnh Ethiopian Airlines
Image caption Hãng hàng không Etopianian đã chia sẻ hình ảnh này của CEO Tewolde Gebremariam tại địa điểm gặp nạn

Boeing dự kiến sẽ phát hành một bản vá phần mềm cho hệ thống để giải quyết vấn đề này, theo báo cáo của Reuters.
Tuy nhiên, theo điều tra sơ bộ của Ethiopian Airlines, vẫn chưa rõ nguyên nhân của vụ tai nạn hôm chủ nhật có liên quan đến hệ thống này hay không.
Các chuyên gia hàng không cho biết các vấn đề kỹ thuật khác hoặc yếu tố con người không nên bị loại trừ.

Ai là nạn nhân?

Nạn nhân là hành khách thuộc hơn 30 quốc tịch trên chuyến bay, bao gồm 32 người Kenya, 18 người Canada, chín người Ethiopia và chín người Anh.
Trong số những người Canada có một gia đình sáu người, gốc Ấn Độ.
Ngoài ra còn có tám người Italy, tám người Trung Quốc, tám người Mỹ, bảy công dân Pháp, sáu người Ai Cập, năm người Đức, bốn người Ấn Độ và bốn người từ Slovakia.
Ít nhất 21 hành khách là cán bộ Liên Hiệp Quốc đang trên đường tới dự một phiên họp của Hội đồng Môi trường tại Nairobi.
"Đó là một trong những thảm họa tồi tệ nhất mà chúng tôi chứng kiến trong nhiều năm qua", Michael Moller, Tổng giám đốc Văn phòng LHQ tại Geneva, nói với phiên họp hôm thứ Hai.

Tiếp theo là gì?

Cuộc điều tra sẽ do giới chức Ethiopia chủ trì, phối hợp với các nhóm chuyên gia từ Boeing và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ.
Hãng Ethiopian Airlines cho biết họ đã dừng khai tác toàn bộ phi đội 737 Max 8 của hãng "cho đến khi có thông báo mới" như là "một biện pháp an toàn tăng cường".
Chuyến bay đầu tiên của hãng đến Kenya, sau khi vụ tai nạn xảy ra, đã hạ cánh lúc 10:25 giờ địa phương vào thứ Hai và là loại máy bay khác.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-47534341


Chủ đề liên quan

Ethiopian Airlines: Tìm thấy thiết bị ghi âm ở hiện trường tai nạn








Phóng viên BBC Emmanuel Igunza ở hiện trường

Ethiopian Airlines cho biết, các máy ghi âm của chuyến bay bị rơi vào ngày Chủ nhật đã được các nhà điều tra tìm thấy.
Các thiết bị được tìm thấy tại hiện trường tai nạn bao gồm máy ghi âm buồng lái và máy ghi dữ liệu kỹ thuật số của chuyến bay.
Trước đó, máy bay Boeing 737 Max-8 trên đường từ Addis Ababa đến thủ đô Nairobi của Kenya đã bị rơi sau khi cất cánh được sáu phút, làm thiệt mạng tất cả 157 người có mặt trên chuyến bay.
Một số hãng hàng không đã ngừng sử dụng loại máy bay này của Boeing sau vụ tai nạn.
Chiếc máy bay chỉ mới được đưa vào sử dụng vài tháng đã rơi gần thị trấn Bishoftu, cách thủ đô Addis Ababa 60km về hướng Đông Nam lúc 08:44 sáng theo giờ địa phương.
Công dân của hơn 30 nước đã có mặt trên chuyến bay này, bao gồm Kenya, Canada và Anh.

Vụ tai nạn xảy ra như thế nào?

Hiện nguyên nhân vụ tai nạn vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, Ethiopian Airlines cho biết phi công chuyến bay đã báo tình trạng khó khăn và yêu cầu được quay lại Addis Ababa.
"Tại thời điểm này, chúng tôi không thể bỏ qua bất cứ điều gì," ông Tewolde Gebremariam, tổng giám đốc của Ethiopian Airlines nói với các phóng viên có mặt tại sân bay quốc tế Bole ở Addis Ababa hôm chủ nhật.
"Chúng tôi cũng chưa thể phát ngôn về nguyên nhân vụ tai nạn vì theo luật quốc tế, chúng tôi phải đợi kết luận từ cơ quan điều tra."
Tầm nhìn chuyến bay được cho là tốt nhưng giám sát không lưu Flightradar24 báo cáo rằng "tốc độ thẳng đứng của máy bay không ổn định sau khi cất cánh".
Theo Ethiopian Airlines, Đại úy Yared Getache, phi công chuyến bay là người có "thành tích đáng khen ngợi" với hơn 8,000 giờ bay.



The Boeing 737 Max-8 aircraft that crashed on Sunday Bản quyền hình ảnh Jonathan Druion
Image caption Chiếc Boeing 737 Max-8 gặp nạn hôm Chủ nhật

Chúng ta biết gì về Boeing 737 Max-8?

Máy bay 737 Max-8 của hãng Boeing chỉ mới được đưa vào sử dụng từ năm 2017.
Chiếc máy bay bị rơi là một trong số sáu chiếc 737 Max-8 trên tổng số 30 chiếc máy bay mà Ethiopian Airlines đã đặt để mở rộng quy mô. Theo chia sẻ của hãng, chiếc máy bay này đã trải qua một đợt "kiểm tra bảo trì nghiêm ngặt lần đầu tiên" hôm 04/02/2019.
Boeing nói rằng họ "vô cùng đau buồn" về vụ tai nạn và đã cử một đội đến hỗ trợ kỹ thuật.
Đây là tai nạn thứ hai trong vòng năm tháng có liên quan đến Boeing 737 Max 8. Trước đó, tai nạn máy bay của hãng Lion Air ở Indonesia vào tháng 10 năm ngoái đã khiến 189 người thiệt mạng.
Các nhà điều tra vụ tai nạn máy bay của Lion Air hồi tháng 10 năm ngoái cho biết, các phi công đã gặp khó khăn với hệ thống tự động được thiết kế để giữ cho động cơ máy bay không bị treo. Đây là một tính năng mới của loại máy bay này.
Theo các phát hiện sơ bộ, hệ thống chống treo động cơ này liên tục làm mũi máy bay chúi xuống mặc dù các phi công đã nỗ lực khắc phục.
Chiếc máy bay mà hãng Lion Air đã sử dụng cũng là một chiếc máy bay mới và tai nạn cũng đã xảy ra không lâu sau khi cất cánh.
"Điều này thật đáng ngờ," bà Mary Schiavo, cựu Tổng thanh tra Bộ Giao thông vận tải Mỹ nói với CNN.
"Có đến hai chiếc máy bay mới bị rơi trong vòng một năm. Đây là hồi chuông cảnh báo cho ngành hàng không bởi vì chuyện này không thể xảy ra được".



Graphic showing the Boeing 737 Max 8 plane

Sau vụ tai nạn hồi tháng 10 năm ngoái, Boeing đã gửi thông báo khẩn đến các hãng hàng không để cảnh báo họ về sự cố gặp phải với hệ thống chống treo động cơ của máy bay.
Theo hãng Reuters, nay Boeing được mong đợi sẽ đưa ra một bản sơ đồ phần mềm của hệ thống chống treo động cơ để giải quyết vấn đề này.
Tuy nhiên, theo điều tra sơ bộ của Ethiopian Airlines, vẫn chưa rõ nguyên nhân của vụ tai nạn hôm chủ nhật có liên quan đến hệ thống này hay không. Các chuyên gia hàng không cho biết các vấn đề kỹ thuật khác hoặc yếu tố con người không nên bị loại trừ.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-47526880


Úc, Anh, Singapore tạm thời cấm Boeing 737 Max

  • 58 phút trước
Silkair Boeing 737 Max 8

Silkair Boeing 737 Max 8 Bản quyền hình ảnhReuters
Image caption Boeing 737 Max 8 của Silkair

Cơ quan hàng không của Úc và Singapore đã tạm thời cấm máy bay Boeing 737 Max ra vào lãnh thổ hai nước này.
Ethiopian Airlines: Tìm thấy thiết bị ghi âm ở hiện trường tai nạn
Hoa Kỳ: Boeing 737 Max 8 đạt tiêu chuẩn bay
Siêu phi cơ Boeing 747 sau hơn 50 năm tung cánh
Quyết định này được đưa ra sau khi máy bay Boeing Max 8 của Ethiopian Airlines bị rơi hôm Chủ nhật, làm thiệt mạng 157 người.
Đây là tai nạn thứ hai liên quan đến loại máy bay này của Boeing trong vòng năm tháng.
Sân bay Changi của Singapore là sân bay lớn thứ sáu thế giới và điểm trung chuyển các chuyến bay từ châu Á đến Châu Âu và Mỹ.
Tuy nhiên, chỉ có một số ít các hãng bay đang sử dụng máy bay Max ra vào nước này.
Hiện không có hãng hàng không nào của Úc sử dụng máy bay Boeing 737 Max. Chỉ có hai hãng nước ngoài là SilkAir và Fiji Airlines bay loại này đến Úc.
Shane Carmody, người phụ trách an toàn hàng không tại Cơ quan An toàn Hàng không Dân dụng Úc cho biết quyết định cấm bay sẽ kéo dài cho đến khi "có thêm thông tin để xem xét các rủi ro an toàn".
Một số hãng hàng không và cơ quan quản lý trên thế giới cũng đã cấm bay đối với Max 8 của Boeing sau vụ tai nạn.
Theo AFP, Hàn Quốc đã yêu cầu Eastar Jet, hãng hàng không duy nhất sở hữu máy bay Max 8 tại nước này, không sử dụng loại máy bay này vào hôm thứ Tư.
Cơ quan quản lý hàng không của Anh CAA cũng tuyên bố cấm Boeing 737 Max hoạt động trên lãnh thổ Anh "để đề phòng".

Gián đoạn lịch trình bay?

Cơ quan hàng không Singapore nói các hãng hàng không bị ảnh hưởng bởi quyết định này bao gồm SilkAir với sáu chiếc máy bay Boeing 737 Max 8, China Southern Airlines, Garuda Indonesia, Shandong Airlines và Thai Lion Air.
Cơ quan này cho biết họ đang làm việc với các hãng hàng không và sân bay Changi để hạn chế tối đa ảnh hưởng của quyết định này lên hành khách. Tuy nhiên, các chuyên gia nói với BBC rằng quyết định này có khả năng sẽ làm gián đoạn các chuyến bay.
Chuyên gia tư vấn hàng không Ian Thomas nói: "Với quyết định này, chắc chắn nhiều chuyến bay sẽ bị hủy và lịch trình bay sẽ bị gián đoạn vì các hãng hàng không phải đổi sang sử dụng loại máy bay khác (nếu có sẵn)."
Phóng viên Karishma Vaswani của BBC có mặt ở sân bay Changi báo cáo rằng một số chuyến bay đã bị hủy nhưng không biết có bị đình chỉ hay không.
Trong khi đó, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) nói với các hãng hàng không hôm thứ Hai rằng vẫn có thể sử dụng máy bay Boeing 737 Max 8, dù đã xảy ra hai vu tai nạn nghiêm trọng liên quan đến mô hình này.

737 Max Bản quyền hình ảnhReuters

Bạn biết gì về máy bay Boeing 737 Max?

737 Max là nhóm máy bay mới nhất của dòng 737 của Boeing. Nhóm này bao gồm các mô hình Max 7, 8, 9 và 10.
Tính đến cuối tháng Một năm nay, Boeing đã giao 350 chiếc máy bay Max 8 trong số 5,011 đơn đặt hàng. Một số nhỏ máy bay Max 9s cũng đang vận hành.
Trong khi đó, mô hình Max 7 và 10 chưa được giao nhưng sẽ được tung ra trong vài năm tới.
Chiếc máy bay Max 8 bị rơi hôm Chủ nhật là một trong số 30 chiếc máy bay được Ethiopian Airlines đặt hàng để mở rộng quy mô. Theo hãng này, chúng đã trải qua một đợt "kiểm tra bảo trì nghiêm ngặt lần đầu tiên" vào ngày 04/02/2019.
Các nhà điều tra vụ tai nạn máy bay của Lion Air hồi tháng 10 năm ngoái cho biết, các phi công đã gặp khó khăn với hệ thống tự động được thiết kế để giữ cho động cơ máy bay không bị treo. Đây là một tính năng mới của loại máy bay này.
Hiện vẫn chưa rõ hệ thống này có phải là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn hôm Chủ nhật hay không. Theo các chuyên gia hàng không, các vấn đề kỹ thuật khác và yếu tố con người không nên bị loại trừ.
Nhân chứng vụ tai nạn nói họ thấy khói, tia lửa và các mảnh vụn khi chiếc máy bay này rơi xuống.

Hoa Kỳ nói gì?

Các quan chức hàng không Mỹ cho biết máy bay 737 Max 8 vẫn có thể bay được và còn quá sớm để đưa ra bất cứ kết luận hay hành động gì.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Mỹ Elaine Chao nói hôm thứ Hai rằng Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA) sẽ có "hành động phù hợp và kịp thời" nếu phát hiện máy bay Max 8 bị lỗi.
Boeing khẳng định rằng, trong vài tháng qua hãng này đã phát triển một "một hệ thống phần mềm kiểm soát nâng cao" cho loại máy bay này.
Tuy nhiên, Paul Hudson, Chủ tịch của FlyersRights.org và thành viên của của Ủy ban Tư vấn Quy định Hàng không FAA vẫn kêu gọi cấm bay đối bay đối với máy bay Max.
"Thái độ 'hãy chờ xem' của FAA có nguy cơ làm ảnh hưởng đến mạng sống của hành khách cũng như danh tiếng an toàn của ngành hàng không Mỹ," ông Hudson nói trong một tuyên bố hôm thứ Hai.

Tin liên quan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten