zaterdag 2 maart 2019

Canada khởi động thủ tục dẫn độ giám đốc tài chính Hoa Vi, Bà Mạnh Vãn Châu, sang Mỹ

Canada khởi động thủ tục dẫn độ giám đốc tài chính Hoa Vi sang Mỹ

mediaBà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính tập đoàn viễn thông Trung Quốc Hoa Vi, tại Tòa án Tối cao Vancouver, ngày 11/12/2018.CTV / AFP
Ngày 01/03/2019, bộ Tư Pháp Canada đã khởi động tiến trình dẫn độ giám đốc tài chính Mạnh Vãn Châu của tập đoàn viễn thông Trung Quốc Hoa Vi sang Mỹ. Bắc Kinh coi đó là một « sự cố chính trị nghiêm trọng », sẽ thổi bùng cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Trung Quốc và Canada.
Theo AFP, chính phủ Canada thông báo các quan chức của bộ Tư Pháp đã chính thức khởi động tiến trình dẫn độ, một tháng sau khi bộ Tư Pháp Mỹ công bố danh sách các cáo buộc nhắm vào tập đoàn Trung Quốc và giám đốc tài chính Mạnh Vãn Châu.
Ngày 02/03, Bắc Kinh thông báo báo đã chính thức có ý kiến phản đối gửi tới nhà chức trách Canada. Trong một thông cáo, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Lục Khảng nhấn mạnh « thái độ không hài lòng và kiên quyết phản đối » của Bắc Kinh.
Còn đại sứ quán Trung Quốc tại Canada nhận định vụ việc không đơn thuần chỉ liên quan tới tư pháp mà là « hành vi truy bức mang tính chính trị nhắm vào một doanh nghiệp công nghệ cao của Trung Quốc ». Đại sứ quán Trung Quốc cũng yêu cầu Ottawa từ chối yêu cầu dẫn độ của Washington và thả bà Mạnh Vãn Châu ngay lập tức.
 http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190302-canada-khoi-dong-thu-tuc-dan-do-giam-doc-tai-chinh-hoa-vi-sang-my

Geen opmerkingen:

Een reactie posten