dinsdag 3 juli 2018

Úc đổi mới đội tầu Hải Quân trị giá 22,6 tỉ euro (tập đoàn BAE của Anh) để đối phó với Trung Quốc

Úc đổi mới đội tầu Hải Quân để đối phó với Trung Quốc

mediaMột chiến hạm tại Nam Úc. Ảnh minh họa.wikipedia
Úc sẽ có chín chiến hạm mới lớp Hunter, thay thế cho chín chiến hạm lớp Anzac, nhằm hiện đại hóa đội tầu chiến phục vụ dự án hải quân đầy tham vọng của Canberra và đặc biệt là nhằm đối phó với Trung Quốc. Ngày 29/06/2018, tập đoàn BAE của Anh đã thắng thầu hợp đồng trị giá 22,6 tỉ euro.
Phát biểu trước báo giới, thủ tướng Úc Macolm Turnbull nhấn mạnh: « Đây là những chiến hạm chống ngầm tiên tiến nhất thế giới… và sẽ cung cấp cho lực lượng quốc phòng Úc khả năng răn đe cao nhất mà quân nhân trên thực địa cần đến trong giai đoạn bất ổn này ».
Vẫn theo thủ tướng Úc, « những chiến hạm mới có khả năng thực hiện độc lập hàng loạt chiến dịch hoặc trong khuôn khổ một nhóm tác chiến để hoạt động hiệu quả khắp khu vực ».
Theo AFP, chính phủ Úc tăng ngân sách quốc phòng vào lúc Trung Quốc giương oai trong khu vực bằng cách tăng cường hiện diện quân sự tại các vùng biển đang có tranh chấp, và Bắc Triều Tiên vẫn nằm trong vòng theo dõi sát sao.
Chín tầu chiến mới sẽ được lắp ráp tại thành phố Adelaide, phía nam nước Úc, theo mô hình chiến hạm Type 26 của Anh, dưới sự giám sát của công ty ASC Shipbuilding chuyên về công nghiệp quốc phòng. Chính phủ Úc cũng vui mừng vì sẽ tạo thêm được hơn 4.000 việc làm nhờ hợp đồng với BAE.
Tuần trước, Úc đã thông báo đầu tư 5,2 tỉ đô la để mua thiết bị bay không người lái của Mỹ nhằm mục đích quân sự và giám sát trên biển, trong đó có Biển Đông.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180630-uc-doi-moi-doi-tau-hai-quan-de-doi-pho-voi-trung-quoc

Geen opmerkingen:

Een reactie posten