zondag 29 juli 2018

Không quân Nhật - Hàn chặn máy bay do thám Trung Quốc

Không quân Nhật - Hàn chặn máy bay do thám Trung Quốc

mediaẢnh minh họa: Một chiến đấu cơ của không quân Nhật xuất kích từ căn cứ Hokaido, ngày 7/9/2017.Kazuhiro NOGI / AFP
Bộ Quốc Phòng Nhật Bản cho biết đã điều chiến đấu cơ để ngăn một máy bay do thám điện tử của Trung Quốc trên vùng biển Nhật Bản. Trước đó Hàn Quốc cũng đã làm tương tự. Máy bay Y-9 của Trung Quốc được điều đến khi một chiến hạm của quân đội nước này đi qua vùng biển cách tây bắc Nhật Bản khoảng 100 km hôm 27/07/2018.
Theo South China Morning Post, máy bay do thám Y-9 của Quân đội Nhân dân Trung Quốc được cho là đã xâm nhập vào eo biển Busan, buộc không quân Hàn Quốc điều chiến đấu cơ F-15K lên cảnh cáo. Trước đó, chiếc Y-9 đã bay lượn gần 4 giờ trên một số đảo đá do Seoul kiểm soát nhưng Bắc Kinh đòi chủ quyền. Seoul buộc phải triệu tùy viên quân sự Sứ quán Trung Quốc lên phản đối. Bộ Quốc Phòng Trung Quốc chưa đưa ra bất kỳ bình luận gì.
Thông cáo của bộ Quốc Phòng Nhật Bản cho biết máy bay do thám của Trung Quốc từ eo biển Busan đã tiến gần đến đá ngầm Socotra (được Hàn Quốc gọi là Ieodo và Trung Quốc gọi là Suyan) - đây là khu vực tranh chấp giữa ba nước, sau đó bay trên không phận vùng biển Nhật Bản. Khi trở về, máy bay Y-9 vẫn theo lộ trình cũ song không đi vào không phận Nhật Bản.
Trong một thông cáo khác, bộ Quốc Phòng Nhật nhấn mạnh đã phải điều cả một máy bay giám sát chống ngầm P-1 vào lúc 14 giờ ngày 27/07 khi một chiến hạm Type 054 của Hải Quân Trung Quốc hoạt động gần hòn đảo Tsushima, chỉ cách đông bắc Nhật Bản khoảng 100 km. Tuy nhiên, bộ Quốc Phòng Nhật Bản không nêu rõ chi tiết về thời gian chiếc Y-9 và chiến hạm của Trung Quốc lưu lại trong khu vực.
Cuộc tuần tra của quân đội Trung Quốc diễn ra vào thời điểm Bắc Kinh và Tokyo đang cố cải thiện quan hệ song phương sau thời gian căng thẳng do tranh chấp chủ quyền ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Vào đầu tháng 07/2018, bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đã mời thủ tướng Nhật Shinzo Abe thăm Trung Quốc, song chưa ấn định ngày giờ.
Nhật báo Hồng Kông trích nhận xét của một nhà bình luận quân sự tại Hồng Kông: « các hoạt động quân sự này nằm trong khuôn khổ đào tạo lâu dài của Hải Quân và Không Quân Trung Quốc và các nước trong vùng sẽ phải quen với các hoạt động đó ».
http://vi.rfi.fr/chau-a/20180729-han-quoc-nhat-ban-dieu-chien-dau-co-chan-may-bay-do-tham-trung-quoc

Geen opmerkingen:

Een reactie posten