woensdag 4 juli 2018

Chiến tranh Thương mại : Châu Âu cảnh báo Mỹ nguy cơ leo thang căng thẳng

Thương mại : Châu Âu cảnh báo Mỹ nguy cơ leo thang căng thẳng

mediaChủ tịch Ủy Ban Châu Âu Jean-Claude Juncker họp báo tại Bruxelles ngày 29/06/2018.REUTERS/Francois Walschaerts
Cảnh báo, trả đũa, phản ứng và leo thang : Đây là những từ được nhắc đến trong bức thư của Liên Hiệp Châu Âu gửi đến chính quyền Mỹ ngày 02/07/2018 nhằm cảnh báo những hậu quả nếu Nhà Trắng khơi mào một cuộc chiến thương mại mới trong lĩnh vực xe hơi nhập khẩu từ châu Âu.
Trước đó, khi trả lời đài Fox News, tổng thống Donald Trump đã khẳng định « Liên Hiệp Châu Âu gây thiệt hại cho Mỹ nhiều hơn cả Trung Quốc », ám chỉ đến thâm hụt thương mại giữa hai bên.
Thông tín viên RFI Pierre Bénazet tường trình từ Bruxelles :
« Nếu Hoa Kỳ áp dụng mức thuế 20% đối với ô tô của châu Âu, Liên Hiệp Châu Âu sẽ áp dụng các biện pháp đáp trả, tương đương với khoảng 19% hàng xuất khẩu của Mỹ. Tổng giá trị của các mặt hàng Mỹ bị tác động có thể lên đến 294 tỉ đô la.
Liên Hiệp Châu Âu luôn khẳng định không có ý định dấn sâu vào một cuộc chiến tranh thương mại. Nhưng sau khi các cuộc đàm phán với Mỹ về thép và nhôm bị thất bại và biểu thuế mới bắt đầu có hiệu lực, từ ngày 22/06/2018, Bruxelles đã áp dụng các biện pháp đáp trả đối với 182 mặt hàng Mỹ. Chính vì lý do này tổng thống Donald Trump dự trù loạt trừng phạt mới và buộc Liên Hiệp Châu Âu phải tính đến các biện pháp trả đũa khác.
Đây là bước đầu của một cuộc chiến thương mại mới mang quy mô lớn. Bruxelles tìm mọi cách để tránh leo thang, đồng thời nêu rõ trong bức thư là các doanh nghiệp châu Âu hoạt động tại Mỹ sản xuất 2,9 triệu ô tô mỗi năm và sử dụng 120.000 nhân công Mỹ ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180703-tang-thue-o-to-chau-au-canh-bao-my-nguy-co-leo-thang-cang-thang

Manh nha chiến tranh thương mại: Hậu quả nhãn tiền cho dân Mỹ

mediaXe hơi Đức Volkswagen vừa nhập vào Mỹ. Ảnh tại Chula Vista, California, ngày 27/06/2018.REUTERS/Mike Blake
Những biện pháp thuế quan của chính quyền Mỹ đánh vào hàng nhập khẩu nhằm bảo hộ mậu dịch và sản xuất trong nước đang làm cho viễn cảnh của một chiến tranh thương mại ngày thêm gần. Nếu cuộc chiến đó xảy ra, người Mỹ, cụ thể là các công ty Mỹ, dường như sẽ mất nhiều hơn là được che chở như tổng thống Trump vẫn hứa hẹn.
Mối lo ngại của các doanh nghiệp Mỹ được thể hiện qua một báo cáo phân tích về chính sách thuế quan của chính quyền Trump do Phòng Thương Mại Mỹ, công bố hôm qua, 02/07/2018. Báo cáo mang tiêu đề « Cách tiếp cận tồi » thẩm định ngay từ giờ các biện pháp đáp trả từ các đối tác thương mại của Hoa Kỳ đối với chính sách thuế của Washington có thể làm cho hàng xuất khẩu Mỹ bị thiệt hại khoảng 75 tỷ đô la. Điều trớ trêu, thống kê của Phòng Thương Mại Mỹ nêu rõ, là chính 6 bang chủ chốt mang lại chiến thắng cho ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống 2016 như Alabama, Michigan, Pennsylvania, South Carolina, Texas và Wisconsin sẽ bị tổn thất nặng nhất.
Trong thông cáo của hiệp hội, chủ tịch Thomas Donohue đã khẳng định biểu thuế mới « đang bắt đầu gây tác động lên các công ty, các công nhân, nhà nông, người tiêu dùng Mỹ, khi thị trường nước ngoài đóng cửa với sản phẩm sản xuất tại Mỹ và giá cả trong nước tăng ». Theo ông Donohue, chính sách bảo hộ của chính quyền Trump hiện nay sẽ chỉ dẫn đến một cuộc chiến tranh thương mại và cuộc chiến đó sẽ chỉ làm cho nước Mỹ mất đi công ăn việc làm, tăng trưởng kinh tế sụt giảm.
Nhiều công ty Mỹ làm ăn trong nước đã bắt đầu cảm nhận những khó khăn và bắt đầu lo ngại các biện pháp bảo hộ kinh tế của chính quyền Trump. Tuần trước, hãng chế tạo môtô Harley Davidson thông báo những biện pháp di dời sản xuất ra nước ngoài, để tránh các thiệt hại do mức thuế mới làm giá nguyên vật liệu cơ bản tăng mạnh, đặc biệt từ tháng 3 giá thép đã tăng 20%. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp  trong lĩnh vực thực phẩm cũng cho biết sắp sửa dời một phần sản xuất của các nhà máy ở Mỹ sang Canada để né các đòn trả đũa thương mại của Bắc Kinh đối với Washington.
Mặc dù vậy, bộ trưởng Thương Mại Mỹ Wilbur Ross cố gắng trấn an hôm qua rằng vẫn không có dấu hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ bị suy yếu, rằng đầu tư của các công ty Mỹ vẫn rất cao và tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức thấp nhất trong lịch sử…
Quả thực là cũng có các công ty Mỹ được hưởng lợi trong chính sách áp thuế nhập khẩu của chính quyền Trump. Ví dụ như nhà sản xuất thép hàng đầu của Mỹ US Steel đã phải gọi lại 500 công nhân đang nghỉ việc tạm thời, để đảm bảo tăng công suất của các nhà máy.
Nếu như hàng nghìn lao động có thể được tạo ra thêm trong khu vực luyện kim nhờ chủ trương tăng thuế, thì lại có hàng trăm nghìn lao động khác có thể bị xóa vì những đòn đáp trả của những nước bị Mỹ áp thuế hải quan. Nhà kinh tế thuộc viện nghiên cứu Trade Partnership, bà Laura Baugham dự tính có tới 400 nghìn lao động có thể bị xóa sổ ở Mỹ. Theo chuyên gia này, điều nhãn tiền đó đang diễn ra trong những ngành sử dụng đến nhôm thép và kéo theo cả một số lĩnh vực dịch vụ liên quan khác.
Bản chất của quan hệ làm ăn thương mại là có qua có lại, tổng thống Trump xuất thân từ một doanh nhân hiểu rõ hơn ai hết điều này. Trong thế giới toàn cầu hóa, quan hệ buôn bán chồng chéo, chằng chịt với nhau như ngày nay, sử dụng các biện pháp đơn phương tấn công vào các đối tác làm ăn không thể không bị đáp trả tương xứng.
Các mức thuế mới của Mỹ áp cho hàng nhập khẩu Trung Quốc sẽ có hiệu lực từ thứ Sáu (06/07) tới và Bắc Kinh đã cho biết sẽ đáp trả tương xứng. Liên Hiệp Châu Âu hôm qua cũng cảnh báo hậu quả nặng nề, nếu Washington áp thuế cao vào mặt hàng xe hơi nhập khẩu vào Mỹ. Mối đe dọa thực sự đè nặng lên những doanh nghiệp, người lao động, chứ không phải là đối với những nhà hoạch định chính sách của Mỹ.

 http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180703-manh-nha-chien-tranh-thuong-mai-hau-qua-nhan-tien-cho-dan-my

Canada trả đũa đánh thuế hơn chục mặt hàng Mỹ

mediaMột nông trại bò sữa ở South Mountain, Ontario, Canada, ngày 29/06/2018.REUTERS/Chris Wattie
Hôm qua 29/06/2018, Canada thông báo áp thuế hải quan nhằm vào hơn chục mặt hàng Mỹ trị giá 12,6 tỉ đô la. Đây là biện pháp nhằm trả đũa việc chính quyền Trump đánh thuế mặt hàng nhôm, thép Canada nhập vào Mỹ.
Văn phòng thủ tướng Canada cho biết, hôm qua thủ tướng Jusstin Trudeau đã gọi điện thoại cho ông Donald Trump nhấn mạnh rằng Ottawa “không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc thông báo các biện pháp đáp trả tương xứng với mức thuế mà Mỹ đã áp cho mặt hàng thép và nhôm từ ngày 01/06/2018”.
Ngoài mặt hàng thép và nhôm nhập từ Mỹ, Canada đánh thuế vào các mặt hàng như rượu whisky, sốt cà chua, nước cam, thuyền buồm, độc cơ hay máy cắt cỏ… Mức thuế của Canada đánh vào hàng nhập từ Mỹ khoảng từ 10 đến 25%, tương đương với mức thuế chính quyền Trump áp vào mặt hàng nhôm, thép của Canada.
Ngoại trưởng Canada, bà Chrystia Freeland khẳng định Ottawa sẽ không làm tình hình leo thang nhưng “sẽ không lùi bước”.
Các thuế mới của Canada sẽ bắt đầu áp dụng từ ngày mai (01/07), nhằm vào các sản phẩm trọng yếu của các bang do đảng Cộng Hòa lãnh đạo.
Trong những tháng qua, tổng thống Mỹ Donald Trump đã liên tục đơn phương áp thuế lên các sản phẩm của Canada, Liên Hiệp Châu Âu và Trung Quốc. Đầu tuần này ngoại trưởng Canada đã gặp các đồng nhiệm châu Âu tại Bruxelles để phối hợp các hành động trả đũa lại các biện pháp bảo hộ thương mại của Hoa Kỳ.

 http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180630-canada-tra-dua-danh-thue-hon-chuc-mat-hang-my

Geen opmerkingen:

Een reactie posten