vrijdag 13 juli 2018

Chuyến công du của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Anh (UK) 12+13/7/2018 qua ảnh

Tin liên quan

https://www.bbc.com/vietnamese/world-44822686

Trump 'cảm thấy ổn' với biểu tình ở Anh

  • 12 tháng 7 2018
Máy của bạn không hỗ trợ nghe xem

TT Trump và phu nhân đáp xuống London chiều 12/7

TT Trump và phu nhân đáp xuống London chiều 12/7
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp Thủ tướng Anh Theresa May, người thúc đẩy một thỏa thuận thương mại hậu Brexit, chỉ vài ngày sau khi ông nói nước Anh đang hỗn loạn.
Ông Trump vừa đáp phi cơ xuống sân bay Stansted, phía Bắc London vào chiều thứ Năm trong chuyến công du hai ngày - lần đầu tiên kể từ cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 - và sẽ gặp Nữ hoàng Elizabeth II.
Tổng thống Trump sẽ thăm Anh vào tháng 7
Anh: Bộ trưởng Brexit David Davis từ chức
Johnson ra đi trước giờ Trump đến London
An ninh đã được bổ sung ở nhiều nơi vì có thể diễn ra biểu tình quy mô lớn.
TrumpBản quyền hình ảnh Leon Neal
Image caption Tổng thống Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania đáp xuống sân bay Stansted để bắt đầu chuyến thăm Anh hai ngày
Chuyến thăm diễn ra khi bà May công bố Sách Trắng (White Paper) thiết lập kế hoạch chi tiết cho quan hệ của Anh với EU.
Phóng viên ngoại giao BBC James Robbins mô tả chuyến đi này là "chuyến thăm gây tranh cãi nhất tới Anh của một tổng thống Mỹ".
Bà May cho biết chuyến thăm sẽ là cơ hội để thúc đẩy các liên kết thương mại và tăng cường hợp tác an ninh.
Nhưng bà cũng cảnh báo ông Trump không nên làm ngơ "hành vi gây tổn hại" của Nga khi ông gặp Vladimir Putin ở Helsinki vào tuần tới.
Biểu tình ở London phản đối chuyến thăm Anh của Tổng thống TrumpBản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption Biểu tình ở London phản đối chuyến thăm Anh của Tổng thống Trump
Trump đề cử Kavanaugh cho Thẩm phán tối cao
Khẩu chiến Trump - Merkel trước họp NATO
Hoa Kỳ có kế hoạch đánh thêm thuế lên TQ
Ông Trump đã nói đùa hồi đầu tuần rằng cuộc gặp của ông với lãnh đạo Nga "có thể là phần dễ nhất" trong chuyến công du châu Âu lần này.
Cùng với liên kết thương mại và an ninh, chính phủ Anh cho biết các lĩnh vực quan trọng khác sẽ được hai nhà lãnh đạo thảo luận là Brexit và Trung Đông.
Trước chuyến thăm của ông Trump, bà May nói: "Là hai quốc gia - chúng ta an toàn hơn, thịnh vượng hơn và sáng tạo hơn khi hợp tác với nhau và tôi mong đợi các cuộc thảo luận quan trọng trong tuần này".
Bà nói rằng khi Anh rời Liên minh Châu Âu "sẽ không có đồng minh nào quan trọng hơn trong những năm tới".
Tổng thống Trump và vợ MelaniaBản quyền hình ảnh AFP
Image caption Tổng thống Trump và vợ Melania sẽ dự tiệc chiêu đãi tối tại Cung điện Blenheim ở Oxfordshire
Chính phủ Anh khẳng định bà May hoan nghênh quyết định của ông Trump khi "tham gia" với nhà lãnh đạo Nga tại thủ đô của Phần Lan hôm thứ Hai.
Tuy nhiên, chính phủ Anh cũng nói rõ rằng bà hy vọng ông sẽ nêu các vấn đề như vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái ở Salisbury.
Bà May nói: "Mục tiêu lâu dài của chúng ta vẫn là mối quan hệ mang tính xây dựng với Moscow. Nếu thành công, chúng ta phải tiếp tục tham gia với vai trò riêng rẽ và cả liên minh.
"Đó là lý do tại sao tôi hoan nghênh cuộc họp sắp tới của Tổng thống Trump với Tổng thống Putin - các kênh giao tiếp cởi mở giữa Mỹ và Nga là chìa khóa để kiểm soát rủi ro đối đầu."
Ông Trump sẽ đến Vương quốc Anh cùng với vợ, Melania, vào chiều thứ Năm, sau Hội nghị Thượng đỉnh NATO.
Sau đó, vợ chồng ông sẽ tham dự bữa tối do bà May chiêu đãi tại Cung điện Blenheim, ngôi nhà tổ tiên của Winston Churchill.
Các thành viên Nội các, gồm có Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond và tân Bộ trưởng Ngoại giao Jeremy Hunt, cũng như các lãnh đạo doanh nghiệp, sẽ là khách mời.
Biểu tình ở London phản đối chuyến thăm của Tổng thống Trump tới AnhBản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption Biểu tình ở London phản đối chuyến thăm của Tổng thống Trump tới Anh
Hôm thứ Sáu, bà May và ông Trump sẽ cùng xem buổi diễn tập chống khủng bố chung của các lực lượng đặc biệt của Anh và Mỹ tại một căn cứ quân sự.
Tổng thống và đệ nhất phu nhân sẽ tới Windsor vào chiều thứ Sáu để gặp Nữ hoàng Anh, trước chuyến đi mang tính cá nhân tới Scotland để nghỉ cuối tuần tại khu nghỉ mát chơi golf Turnberry của ông Trump.
Liên đoàn Cảnh sát cảnh báo chuyến đi sẽ tạo ra "áp lực không thể nghi ngờ" lên lực lượng cảnh sát Anh.
Hàng chục nghìn người dự kiến sẽ biểu tình phản đối tổng thống ở London hôm thứ Năm và thứ Sáu - và ở Glasgow vào thứ Sáu.
Các cuộc biểu tình nhỏ hơn cũng được dự kiến tổ chức trên khắp nước Anh, bao gồm Devon, Dundee, Edinburgh, Belfast, Norwich, Manchester, Leeds và Liverpool.
Trong khi đó, Thị trưởng London Sadiq Khan đã cho phép một quả bóng bay khổng lồ mô tả ông Trump như một đứa trẻ bay ở Westminster trong hai giờ vào ngày thứ hai trong chuyến thăm của tổng thống.
Những người biểu tình ở LondonBản quyền hình ảnh AFP/Getty Images
Image caption Những người biểu tình ở London chuẩn bị một quả bóng bay khổng lồ mô tả ông Trump như một đứa trẻ
Christopher Ruddy, giám đốc điều hành công ty truyền thông Mỹ Newsmax Media và một người bạn của ông Trump, nói với BBC rằng tổng thống Mỹ sẽ "sốc" với quy mô của các cuộc biểu tình.
Shaista Aziz, ủy viên hội đồng thành phố và là thành viên đảng Lao động ở Oxford, và là một trong những người tổ chức cuộc biểu tình 'Cùng chống Trump' ở London, nói rằng cuộc biểu tình là về dân chủ.

Tin liên quan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten