dinsdag 17 juli 2018

EU ký thỏa thuận thương mại tự do khổng lồ với Nhật Bản

EU ký thỏa thuận thương mại tự do khổng lồ với Nhật Bản

  • 1 giờ trước
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker (trái), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (giữa) và Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk (phải)Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker (trái), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (giữa) và Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk (phải) trong cuộc họp báo chung ở Tokyo hôm 17/7/2018.
Liên minh Châu Âu và Nhật Bản đã ký một trong những thỏa thuận thương mại tự do lớn nhất thế giới, chiếm gần một phần ba GDP của thế giới với 600 triệu dân.
Nhật Bản sẽ điều tàu chở trực thăng tới Biển Đông
Trump bị cô lập ngày đầu tiên tại G7
VN và 10 nước ký kết CPTPP vắng Mỹ
Một trong những mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của EU sang Nhật Bản là sản phẩm sữa, trong khi xe hơi là một trong những mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Nhật.
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker cho biết thỏa thuận này nhấn mạnh giải pháp "cùng thắng" (win-win) trong thương mại tự do.
Ông Juncker nói: "Tác động của thỏa thuận ngày hôm nay vượt xa ranh giới địa lý của chúng ta. Cùng nhau chúng ta làm nên thành công, bằng cách ký kết thỏa thuận này, một tuyên bố về tương lai của thương mại tự do và công bằng.
"Chúng ta đang cho thế giới thấy rằng chúng ta ngày càng mạnh hơn và tốt hơn khi làm việc cùng nhau. Và chúng ta đang dẫn đầu, cho thấy rằng thương mại nhiều hơn thuế quan và rào cản. Đó là về giá trị, nguyên tắc và tìm kiếm giải pháp cùng chiến thắng cho tất cả các bên liên quan."
Sản phẩm sữa là một trong những mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của EU sang NhậtBản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption Sản phẩm sữa là một trong những mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của EU sang Nhật

Thuế quan của Hoa Kỳ

Trump áp thuế nhập thép, đối tác nổi giận
Đồng minh ‘thất vọng’ vì Mỹ áp thuế thép, nhôm
Hoa Kỳ có kế hoạch đánh thêm thuế lên TQ
Mỹ đã đàm phán với Nhật Bản và các nước Châu Á khác cách đây 18 tháng về một thỏa thuận thương mại tự do rộng mở, thỏa thuận thương mại xuyên Thái Bình Dương, nhưng Tổng thống Donald Trump đã rút khỏi cuộc đàm phán này.
Kể từ đó, chính sách "American First" của ông đã đưa ra thuế quan với một loạt các mặt hàng, bao gồm thép, mà cả Nhật Bản và EU đều xuất khẩu sang Mỹ.
Các công ty ở EU, khu vực tự do thương mại lớn nhất thế giới, hàng năm đang xuất khẩu hơn 100 tỷ đôla Mỹ hàng hóa và dịch vụ sang Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.
Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết: "Vào thời điểm các biện pháp bảo hộ đang gia tăng trên toàn cầu, việc ký kết thỏa thuận Nhật Bản - EU hôm nay sẽ một lần nữa cho thế giới thấy ý chí chính trị vững vàng của chúng ta nhằm thúc đẩy thương mại tự do."

Chủ đề liên quan

Tin liên quan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten