Lụt lội, đất chuồi ở Nhật làm thiệt mạng 176 người

Thủ tướng Nhật, ông Shinzo Abe, giữa, thăm hỏi các nạn nhân thiên tai tại một trung tâm tạm trú. (Hình: Shohei Miyano/Kyodo News via AP)
TOKYO, Nhật (NV) – Các vụ đất chuồi và lụt lội do các trận mưa tầm tã gây ra ở Nhật mới đây đã khiến có thêm 21 người thiệt mạng trong thiên tai trầm trọng nhất tại quốc gia này kể từ khi có động đất và sóng thần tại Fukushima năm 2011.
Tổng thư ký nội các Nhật, ông Yoshihide Suga, hôm Thứ Tư 11 Tháng Bảy nói với giới truyền thông rằng có tất cả 176 người thiệt mạng kể từ khi mưa bắt đầu trút xuống hồi cuối tuần qua. Hiện còn khoảng 9 người bị coi là mất tích.
Khoảng 75,000 nhân viên cứu nạn được gửi tới khu vực thiên tại để tìm kiếm và cứu người sống sót. Ông Suga cũng nói rằng các trận mưa và đất chuồi trong thời gian tới đây sẽ tạo thêm nguy hiểm và làm trì trệ nỗ lực tiếp cứu.
Thủ tướng Nhật, ông Shinzo Abe, đến vùng Okayama sáng ngày Thứ Tư để thị sát tình hình tại một trong những nơi bị thiệt hại trầm trọng nhất.
Ông dùng trực thăng quan sát từ trên không và sau đó thăm một trung tâm di tản. Ông cũng thăm thành phố Kurashik bị tàn phá nặng nề và gặp thống đốc vùng Okayama.
Thủ Tướng Abe quyết định hủy bỏ chuyến công du Bỉ, Pháp, Saudi Arabia và Ai Cập để dành thời giờ cho nỗ lực cứu trợ nạn nhân thiên tai.
Theo đài NHK thì có tới 364 mm nước mưa (chừng 14.3 inch) rơi xuống chỉ từ 5 giờ sáng tới 7 giờ sáng hôm Chủ Nhật ở thành phố Uwajima, nhiều gấp rưỡi lượng nước mưa trung bình trong Tháng Bảy mỗi năm ở thành phố này.
Hơn 20,000 người Nhật thiệt mạng cũng như mất tích trong thiên tai động đất và sóng thần ở Fukushima năm 2011, sau khi xảy ra địa chấn 9.0 Richter. (V.Giang)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút muted icon imagephía góc phải bên dưới của khung video.
Báo Người Việt hoan nghênh quý vị độc giả đóng góp và trao đổi ý kiến. Chúng tôi xin quý vị theo một số quy tắc sau đây:
Tôn trọng sự thật.
Tôn trọng các quan điểm bất đồng.
Dùng ngôn ngữ lễ độ, tương kính.
Không cổ võ độc tài phản dân chủ.
Không cổ động bạo lực và óc kỳ thị.
Không vi phạm đời tư, không mạ lỵ cá nhân cũng như tập thể.
Tòa soạn sẽ từ chối đăng tải các ý kiến không theo những quy tắc trên.
Xin quý vị dùng chữ Việt có đánh dấu đầy đủ. Những thư viết không dấu có thể bị từ chối vì dễ gây hiểu lầm cho người đọc. Tòa soạn có thể hiệu đính lời văn nhưng không thay đổi ý kiến của độc giả, và sẽ không đăng các bức thư chỉ lập lại ý kiến đã nhiều người viết. Việc đăng tải các bức thư không có nghĩa báo Người Việt đồng ý với tác giả.

Dân Mỹ tin tưởng dễ kiếm được việc mới với mức lương cao hơn

0
Số dân Mỹ tự ý xin nghỉ việc trong Tháng Năm đã lên tới mức cao nhất từ 17 năm nay. Các chuyên gia kinh tế nói rằng đây là chỉ dấu ngày càng có thêm nhiều người tin tưởng

Mặc áo thun có cờ Puerto Rico, một cô bị kẻ lạ ‘dạy dỗ’

0
Giới hữu trách tại tiểu bang Illinois đang điều tra một vụ quấy nhiễu được thu hình, trong đó cho thấy cảnh một người đàn ông da trắng bỗng dưng đến "dạy dỗ" một cô gái gốc Latino

Bắt quả tang cơ sở tẩm chất độc vào 14 tấn sầu riêng ở Đồng Nai

0
Cơ quan chức năng huyện Xuân Lộc vừa bắt quả tang khoảng 14 tấn sầu riêng bị ngâm tẩm “hóa chất lạ” không rõ chủng loại, nguồn gốc cùng nhiều tang vật tại một cơ sở trong huyện này.

Tesla sẽ đặt cơ xưởng ngoại quốc đầu tiên ở Thượng Hải

0
Công ty xe hơi điện Tesla sẽ xây cơ xưởng sản xuất đầu tiên của họ ở ngoại quốc tại Thượng Hải, và sẽ là công ty xe hơi đầu tiên hoàn toàn do ngoại quốc làm chủ ở Trung Quốc

Thắng Anh 2-1, Croatia tranh cúp vàng với Pháp

0
Trong một trận đấu bán kết World Cup 2018 vô cùng căng thẳng, kéo dài 120 phút trên sân vận động Luzhniki, Moscow, Nga, hôm Thứ Tư, đội tuyển Croatia nhỏ bé đã quật ngã “gã khổng lồ” Tam Sư với tỉ số 2-1.

Cựu kỹ sư Apple bị truy tố tội đánh cắp tài liệu bí mật xe tự lái

0
Giới hữu trách Hoa Kỳ hôm Thứ Hai 10 Tháng Bảy truy tố một cựu kỹ sư Apple Inc. về tội đánh cắp bí mật thương mại, nói rằng người này lấy hết dữ kiện liên quan tới chương trình xe

Canada giảm ngân sách quốc phòng, bất chấp đòi hỏi của TT Trump

0
Các con số do chính quyền Canada mới đưa ra cho thấy ngân sách quốc phòng sẽ bị cắt giảm, trong lúc Thủ Tướng Justin Trudeau chuẩn bị gặp Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump

Chính phủ Trump cắt giảm ngân sách trợ giúp ghi danh Obamacare

0
Lần thứ nhì chỉ trong ít ngày, chính phủ Trump lại có biện pháp nhằm triệt hạ chương trình Obamacare.

Chơi cây kiểng, bonsai và non bộ: Thú đam mê của nhiều người ở Little Saigon

0
Ngày 7 và 8 Tháng Bảy vừa qua, tại Chùa Việt Nam ở thành phố Garden Grove diễn ra cuộc Triển lãm Cây Kiểng Bonsai và Non Bộ năm thứ 20, do Hội Cây Kiểng Việt Nam tổ chức.