maandag 16 juli 2018

Gần 3/4 dân chúng muốn chính phủ Manila xác quyết chủ quyền Biển Tây Philippine + Biểu ngữ ‘Philippine, Một tỉnh của Trung Quốc’ gây giận dữ

Gần 3/4 dân chúng muốn chính phủ Manila xác quyết chủ quyền Biển Tây Philippine

Biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila hôm 12/7/201 đánh dấu 2 năm Tòa Trọng tài Quốc tế ra phán quyết về vụ kiện của Philippines về đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông
Biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila hôm 12/7/201 đánh dấu 2 năm Tòa Trọng tài Quốc tế ra phán quyết về vụ kiện của Philippines về đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông
AFP
Thăm dò mới nhất của Pulse Asia công bố hôm 12 tháng 7 cho thấy 73% dân chúng Philippines muốn chính phủ của Tổng thống Rodrigo Duterte xác quyết chủ quyền tại khu vực Biển Đông mà Manila gọi là Biển Tây Philippines.
Thăm dò hỏi về mức độ đồng ý hoặc không đồng ý với câu được đưa ra là ‘Chính quyền của Tổng Thống Duterte nên xác quyết chủ quyền và  bảo vệ quyền chủ quyền tại Biển Tây Philippines như được qui định theo Phán quyết năm 2016 của Tòa Trọng Tài Quốc Tế’. Hầu hết 1.800 người được hỏi đều trả lời đồng ý.
Trong số đồng ý có 46% nói rõ đồng ý mạnh mẽ và 27% khá đồng ý.
17% cho rằng họ có thể hoặc đồng ý hoặc không đồng ý. Có 4% phần nào không đồng ý và 3% hoàn toàn không đồng ý.
Có 2% thừa nhận không biết mấy về vấn đề này; trong khi đó có 0,4% không có ý kiến gì cả.
Thăm dò vừa nêu do Pulse Asia tiến hành thực hiện từ ngày 15 đến 25 tháng 6 vừa qua và kết quả được công bố nhân hai năm ngày PCA ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc về đường đứt khúc 9 đoạn của Bắc Kinh vạch ra trên Biển Đông để tuyên bố chủ quyền. Phán quyết hoàn toàn có lợi cho Philippines vì tòa tuyên đường đứt khúc đó không có cơ sở cả về lịch sử lẫn pháp lý.
Ngoài số 73% người dân Phillippines muốn chính phủ Manila nên xác quyết chủ quyền và bảo vệ quyền chủ quyền tại Biển Tây Philippines như vừa nêu’, thăm dò còn có một số câu hỏi khác.
Về câu hỏi có nên tiếp tục chính sách thân thiện với Trung Quốc mặc dù đang tranh chấp chủ quyền lãnh hải, có 21% người dân nước này cho rằng  nên tiếp tục để tránh xung đột. Trong khi đó có 36% cho rằng chính phủ Manila cần có công hàm ngoại giao gửi đến Đại sứ Quán Trung Quốc phản đối và nhấn mạnh phán quyết của Tòa PCA qui định những đảo ở Biển Tây Philippines thuộc lãnh thổ nước này.
Có 22% người trả lời cho rằng chính phủ Manila phải tăng cường liên minh quân sự với những nước khác như Hoa Kỳ, Nhật Bản và Australia. Có 16% đồng ý cần phải củng cố khả năng quân sự để bảo vệ đất nước.
Chừng 0,3% kêu gọi chính phủ Manila phải tuyên chiến với Trung Quốc; trong khi đó 4% nói không thể có ý kiến gì nhiều và 0,01% nêu ra những điều mà cơ quan thăm dò không thể công bố.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten