dinsdag 7 maart 2017

Trung Quốc có 594 tỷ phú, vượt mặt Hoa Kỳ (535) nhưng chưa có ai lọt vào danh sách 20 người giàu nhất thế giới.

Trung Quốc vượt mặt Hoa Kỳ về con số tỷ phú

  • 13 tháng 10 2016
Ông chủ Dalian Wanda Vương Kiện LâmBản quyền hình ảnh AFP
Image caption Ông chủ Dalian Wanda Vương Kiện Lâm vẫn đứng đầu bảng
Danh sách người giàu hàng năm mới ra của Trung Quốc cho thấy một lần nữa con số tỷ phú ở nước này nhiều hơn ở Mỹ và khoảng cách ngày càng rộng.
Ông trùm bất động sản Vương Kiện Lâm, chủ tập đoàn Dalian Wanda (Vạn Đạt Đại Liên), đứng đầu trong danh sách 594 tỷ phú Trung Quốc.
Số tỷ phú ở Mỹ là 535.
Ông chủ hãng Alibaba Jack Ma đứng ở vị trí thứ hai, với khối tài sản đã tăng 41% so với năm ngoái.
Danh sách tỷ phú hàng năm của Trung Quốc do nhà xuất bản Hồ Nhuận ở Thượng Hải tổng hợp và thường được so sánh với danh sách tỷ phú của tạp chí Forbes ở Hoa Kỳ.
Danh sách Hồ Nhuận Bách Phú được xem như đánh giá chính xác và được quan tâm nhất ở Trung Quốc, đã phát hành hàng năm 18 năm nay.
Đầu năm nay, Hồ Nhuận cũng cho ra một danh sách toàn cầu, cho thấy con số tỷ phú ở Trung Quốc lần đầu tiên đã vượt qua Mỹ.
Tuy nhiên chưa có người Trung Quốc nào lọt vào danh sách 20 người giàu nhất thế giới.

Tầm cỡ toàn cầu

Đứng đầu danh sách Hồ Nhuận Bách Phú năm nay là Vương Kiện Lâm, với khối tài sản 32,1 tỷ đôla.
Tập đoàn Dalian Wanda của ông năm nay nổi đình đám với các khoản đầu tư lớn vào thị trường điện ảnh Hoa Kỳ. Tập đoàn này đã mua lại hãng phim Legendary Pictures cũng như tham gia vào hệ thống chiếu bóng của Anh quốc và Mỹ, đồng thời liên minh với Sony Pictures.
Ông chủ Alibaba Jack Ma về nhì với tài sản khổng lồ trị giá 30.6 tỷ đôla, còn Pony Ma - chủ tập đoàn Tencent chuyên internet và trò chơi điện tử đứng thứ ba với 24,6 tỷ.
Alibaba logoBản quyền hình ảnh Reuters
Image caption Ông chủ Alibaba Jack Ma là người giàu thứ hai Trung Quốc
Người có tài sản tăng nhanh nhất là Diêu Chấn Hoa, chủ tập đoàn đầu tư và bất động sản Bảo Năng ở Thẩm Quyến. Tài sản của ông này trong một năm tăng tới 820% lên 17,2 tỷ đôla, đưa ông lên vị trí thứ tư.
Chủ tịch nhà xuất bản Hồ Nhuận Rupert Hoogewerf nói quá trình đi lên của ông Diêu cho thấy sự biến chuyển trong nền kinh tế Trung Quốc.
"Đầu tư tài chính của ông Diêu đại diện cho làn sóng mới về kiến tạo tài sản ở Trung Quốc."
Theo ông Hoogewerf, "20 năm trước doanh nhân Trung Quốc kiếm tiền từ thương mại, sau đó tới sản xuất và địa ốc, công nghệ thông tin. Ngày nay họ chuyển sang kiếm tiền ở thị trường tài chính".
Đa phần các tỷ phú Trung Quốc sống ở Bắc Kinh, tiếp đó là Thẩm Quyến, Thượng Hải và Hàng Châu.
Trên thế giới thì đứng đầu danh sách Forbes là nhà sáng lập hãng Microsoft Bill Gates với tài sản 75 tỷ đôla, sau đó là chủ tập đoàn Zara Amancio Ortega và nhà đầu tư Warren Buffett.

 http://www.bbc.com/vietnamese/business-37642012

Geen opmerkingen:

Een reactie posten