maandag 13 maart 2017

Sau hỏa tiễn không đối đất đa dụng tầm 200km Dalilah,Việt Nam định mua F-16 tân trang của Israel

Sau hỏa tiễn,Việt Nam định mua F-16 tân trang của Israel


Một chiếc F-16A/B đã tân trang của Không Quân Israel. (Hình: Wikimedia.org)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Sau những cân nhắc về hỏa tiễn không đối đất đa dụng tầm xa Dalilah, 40 chiến đấu cơ F-16 đang được Israel tân trang và đem bán cũng có thể nằm trong tầm ngắm của Việt Nam.
Ông Yitzhak Aharonovitch, chủ tịch tập đoàn sản xuất võ khí của Israel, có mặt ở Việt Nam mấy ngày cuối Tháng Hai vừa qua.
Theo tạp chí Aviation Intel, ông Aharonovitch thảo luận với chủ tịch nước Việt Nam về loại hỏa tiễn tối tân Dalilah có tầm bắn 250km mà Israel phát triển, rất chính xác, với những phiên bản khác nhau trang bị cho chiến đấu cơ, trực thăng và đặt cả trên xe chuyên dụng bắn từ mặt đất.
Hỏa tiễn Dalilah gắn trên máy bay F-16 của Israel được quốc gia này sử dụng hữu hiệu trong những trận chiến trước đây và nay đã được cải tiến nhiều lần. Tuy chỉ nặng hơn 180kg, hỏa tiễn này mang đầu đạn nặng từ 22kg đến 34kg, bay tới mục tiêu với tốc độ cận âm theo các cao độ khác nhau.
Không những vậy, hỏa tiễn này còn có thể điều khiển bay vòng vòng ở khu vực có nhiều mục tiêu để lựa chọn mục tiêu nào nhiều giá trị nhất rồi tấn công theo lệnh. Không phải chỉ đánh trúng các mục tiêu cố định, hỏa tiễn này còn có thể tấn công tàu chiến hay các loại xe cơ giới đang di chuyển.
Chỉ là một hỏa tiễn nhưng nó có khả năng của nhiều loại hỏa tiễn khác nhau gộp lại là thứ mà một xứ ít tiền như Việt Nam thấy thích hợp. Thay vì phải bay tới tận mục tiêu, máy bay gắn hỏa tiễn Dalilah có thể phóng nó từ vị trí cách mục tiêu hơn 200km rồi thoát đi an toàn.
Theo tác giả bài viết trên Aviation Intel, các loại máy bay khu trục Sukhoi 30MK2 của Việt Nam có thể được điều chỉnh, thay thế một số bộ phận và trang bị điện tử để mang hỏa tiễn Dalilah đến tấn công các căn cứ trên đảo Hải Nam hoặc trên các đảo nhân tạo ở Trường Sa và cả Hoàng Sa.
Hiện Isreal đang tân trang để bán 40 chiếc F-16A/B vốn lâu nay mang các hỏa tiễn Dalilah đi tấn công các mục tiêu.
Bản tin của Thông Tấn Xã Việt Nam không cho biết, trong cuộc gặp mặt giữa Chủ Tịch Nước Trần Đại Quang với ông chủ tịch tập đoàn công nghệ quốc phòng quốc doanh Israel hai người nói gì, nhưng người ta tin rằng ông Aharonovitch (cũng từng là bộ trưởng Bộ Công An) phải đề cập tới món hàng mà Irsael đang muốn bán.
Theo nguồn tin trên, Israel đang tân trang các chiến đấu cơ với radar tân tiến, hệ thống tác chiến điện tử và hệ thống phi hành mới do chính Israel phát triển. Đồng thời, họ cũng tân trang cả thân máy bay để tăng thêm tuổi thọ của nó thêm hàng ngàn giờ bay nữa.
Nếu mua F-16A/B của Israel, Việt Nam không phải đối phó với những thủ tục rắc rối của chính phủ và quốc hội Mỹ. Nếu Việt Nam đi theo con đường mua sắm này, chắc chắn Bắc Kinh sẽ rất bực mình, theo tác giả bài viết. Nhưng Việt Nam cần phải nâng khả năng răn đe đối với những đe dọa từ bên ngoài, nên không thể không đi tìm những giải pháp, lựa chọn tốt hơn, nhất là lại có cơ hội mua sắm rẻ hơn đối với một loại võ khí tân tiến vượt bậc.
Năm ngoái, Việt Nam nhận những hỏa tiễn phòng không tầm gần Spyder đầu tiên của Israel, nay nếu tiếp nhân các chiếc F-16-A/B và không cần thay đổi gì để mang vác hỏa tiễn Dalilah, khả năng tự vệ của Việt Nam sẽ được nâng lên khá nhiều.
Cách đây không lâu, có tin Việt Nam mang hỏa tiễn Extra (do Israel sản xuất), có tầm bắn 125km, ra trấn thủ trên một số đảo trong quần đảo Trường Sa nhưng Hà Nội vội vã phủ nhận tin này. (TN)

http://www.nguoi-viet.com/viet-nam/dinh-mua-f-16-tan-trang-cua-israel/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten