Dubai, thành phố biển và sa mạc
Trần Nguyên Thắng/ATNT Tours & Travel
Thành phố này có một lực hấp dẫn lạ lùng, đủ sức “dụ dỗ” sự tò mò và hiếu kỳ của du khách khắp nơi trên thế giới và lôi kéo họ đến nơi đây du ngoạn.
United Arab Emirates (viết tắt UAE) có một cái tên quốc gia không ngắn gọn dễ nhớ chút nào. Ðây là một “đất nước” rất mới, chỉ mới được hình thành và độc lập vào ngày 2 Tháng Mười Hai, 1971. Các Tiểu Vương Quốc (Emirates) này nằm trên bán đảo Ả Rập, tọa lạc về phía Ðông Nam của Vịnh Ba Tư (Persian Gulf), nơi mỏm đất nhô ra rất gần với đường biên giới biển của Iran.
Sau khi độc lập, các Tiểu Vương Quốc Ả Rập này nhóm họp nhau lại, đồng ý chia quyền và lập thành một quốc gia liên bang bao gồm bảy “emirates.” Trong đó, người ta chọn “emirate Abu Dhabi” làm thủ đô, nhưng thành phố lớn nhất lại là “emirate Dubai.” Dân số cả xứ UAE chỉ gần độ 9.5 triệu dân, trong đó Dubai đã chiếm hơn 2.2 triệu dân và thủ đô Abu Dhabi hơn 1.5 triệu.
Từ xa xưa, Dubai từng là một hải cảng quan trọng nằm trên tuyến đường giao thương thông qua vùng vịnh Ba Tư. Tuy nhiên đến thế kỷ 20, sự khám phá ra các “mỏ vàng đen” (tức dầu hỏa) đã nhanh chóng biến một số các quốc gia sa mạc từ nghèo nàn thành các đất nước giàu có bất ngờ.
Nhưng, không phải quốc gia nào cũng được như thế. Có một vài tiểu vương quốc kém may mắn vì tài nguyên dầu hỏa của họ không được nhiều lắm so với các tiểu vương quốc khác trong vùng.
Trong số kém may mắn đó có Dubai. Biết “thân phận” không được ưu đãi của thiên nhiên dành cho mình, nhưng không vì thế mà Dubai chịu cúi đầu chấp nhận số phận. Dubai đã dùng vị trí hải cảng quan trọng của mình trong khu vực, biến nơi đây thành cửa ngõ của thế giới Ả Rập giao lưu với tất cả mọi thế giới bên ngoài, cho dù các thế giới đó khác biệt về văn hóa Ả Rập và tôn giáo Hồi Giáo.
Ngoài ra, tiểu vương quốc nhỏ bé 20,000 km2 này đã tương kế tựu kế, đã kiến tạo vùng đất sa mạc này biến thành một thành phố du lịch sang trọng hiện đại nhất vùng Vịnh Ba Tư, hấp dẫn và thu hút du khách đến từ khắp năm châu.
Các mẫu hình thiết kế và kiến trúc vĩ đại của các nhà chọc trời đã tạo cho Dubai một phong thái mới lạ, tạo cho người thưởng ngoạn một cảm giác lạ lùng khi dạo quanh thành phố. Ðồng thời thành phố phát triển một nền “kỹ nghệ du lịch Luxury” dành cho những du khách giàu có.
Các bãi biển Dubai đã được bồi đắp thêm, biến vùng đất biển sa mạc thành những khu vực khách sạn sang trọng, nguy nga và vĩ đại có một không hai trên thế giới như các quần đảo nhân tạo Palm Jumeirah, Palm Deira, ốc đảo Dubai Silicon, khách sạn Burj Al Arab tráng lệ, và tòa tháp Burj Khalifa cao nhất thế giới.
Ít nhiều chắc hẳn bạn có nghe nói đến khách sạn nổi tiếng Burj Al Arab tại Dubai với các phòng ốc nguy nga tráng lệ bên trong. Khách sạn này được xây cách bờ khoảng 200 m trên một đảo bồi đắp nhân tạo, thiết kế theo hình dáng giống như cánh buồm của con thuyền đang ra khơi. Thiết kế này làm tôi nhớ đến Opera House ở Sydney bên Úc, cũng được với thiết kế nhiều cánh buồm như đang hướng trên đường tiến ra vịnh Sydney. Không hiểu người kiến trúc sư cho Burj Al Arab có cóp nhặt ý tưởng từ Opera House của Sydney không!
Tôi cũng chưa có dịp đặt phòng vào ở khách sạn Burj Al Arab nên chỉ nghe nói đến các căn phòng của khách sạn “7 sao” mà chưa có dịp đặt chân vào nhìn thử sự tráng lệ của căn phòng như thế nào. Lý do là vì nếu bạn không có đặt phòng ở đây, không ai cho phép bạn bước vào thang máy cả. Giá cả ngày xưa thì chắc là khá đắt, nhưng bây giờ bạn có thể đặt phòng với giá từ $400 đến $4,000 cho một đêm mộng đẹp. Ðó là chưa kể đến giá cả cho những căn phòng cao cấp hơn nữa.
Tuy vậy, không vì thế mà du khách không có dịp thưởng ngoạn một phần không gian của Burj Al Arab Hotel. Bạn vẫn có thể đến đây thưởng thức một buổi uống trà của Burj Al Arab. Giá cả không quá đắt lắm, chỉ khoảng $160 cho buổi thưởng thức trà.
Thông thường, bạn phải giữ chỗ trước nếu bạn không muốn đứng đợi vài tiếng đồng hồ. Vừa mới bước chân vào bên trong khách sạn, du khách đã choáng ngợp với hai hồ cá rất cao lớn dọc theo thang máy đưa bạn lên tầng hai. Ðây là tầng để du khách đặt phòng, mua sắm với các cửa tiệm hàng hiệu và quà lưu niệm.
Ngoài ra, người ta đã thiết kế một khoảng không gian dành cho người thưởng ngoạn đến đây tham dự buổi “afternoon tea-time” theo phong tục của người Anh. Chỗ ngồi “afternoon tea-time” dành cho khách được thiết kế hướng ra thành phố Dubai. Ngồi đây bạn có thể thưởng ngoạn toàn cảnh thành phố Dubai và biển.
Cung cách phục vụ của nhân viên dành cho buổi thưởng thức trà cũng khá đặc biệt tạo cho du khách cảm giác thoải mái dễ chịu. Tuy gọi tên là “afternoon tea-time” nhưng không có nghĩa là bạn vào đây và chỉ uống “nước trà,” bạn có thể chọn nhiều món nước uống khác nhau tùy theo ý bạn.
Ngoài ra, bạn còn được thưởng thức thêm các món “ăn chơi ngon hơn ăn thiệt” của vùng vịnh bao gồm trong thực đơn của buổi thưởng thức trà.
Nhưng khi đến Dubai, một hình ảnh lôi cuốn ngay du khách khi mới bước chân vào thành phố thì lại không phải là khách sạn Burj Al Arab mà là tòa nhà cao vút trời “Burj Khalifa” được hoàn thành năm 2010. Cho đến nay Burj Khalifa vẫn đang giữ vị thế “cao nhất thế giới 828 m.”
Kiến trúc sư đã thiết kế Building-Tower Burj Khalifa theo phong thái kiến trúc Hồi Giáo, nó có hình dáng của một đóa hoa sa mạc có ba cánh hoa, và trở thành một biểu tượng “đóa hoa sa mạc” của Dubai. Tòa nhà này có 160 tầng dành cho du khách “giàu có” và đỉnh tháp cao vút được dành sử dụng cho kỹ nghệ viễn thông.
Ngay bên cạnh tòa tháp Burj Khalifa là Dubai Mall, một trung tâm mua sắm lớn có cả một hồ cá biển Dubai Aquarium rất lớn, có đài phun nước Fountain nổi tiếng, và một khu chuyên về vàng bạc. Nếu Dubai Mall vẫn chưa đủ lớn cho bạn, mời bạn hãy ghé thêm đến Mall of the Emirates, cách đó cũng không xa lắm. Nếu cả hai khu mua sắm này vẫn chưa đủ lớn như ý bạn, tôi tin chắc “thế giới shopping” trên Ðịa Cầu này không còn chỗ nào lớn hơn nữa dành cho bạn.
Người dân vùng Vịnh và các đất nước trong thế giới Hồi Giáo Ả Rập và Ấn Ðộ rất thích mua sắm hàng hiệu của phương Tây. Nhưng, họ không muốn bay đi quá xa, nhất là đôi khi họ vẫn không cảm thấy thoải mái đi mua sắm ở những nơi quá khác biệt về văn hóa với họ. Vì thế “thế giới shopping Dubai” nắm được tâm lý giới mua sắm nên họ đã không ngần ngại phát triển thành nơi mua sắm lớn hàng thứ bảy trên thế giới, trong đó Dubai Mall được cho là lớn nhất thế giới.
Du khách từ phương Tây đến du ngoạn Dubai thường thì chỉ thích dạo bộ ở các shopping malls vì cái đẹp mắt, khác lạ so với nhiều khu mua sắm khác trên thế giới. Còn về giá cả mua sắm thì không rẻ chút nào. Ðúng hơn, họ hiếu kỳ về các kiểu kiến trúc của các trung tâm mua sắm ở Dubai và “không gian mát lạnh” trong shopping malls dễ chịu hơn nhiều so với không khí nóng hừng hực bên ngoài.
Nhưng dù ngoài trời có nóng như thế nào đi nữa, du khách cũng sẽ thích thú khi có dịp dùng “water taxi” để vượt qua bờ bên kia của “con sông” Dubai Creek. Nơi đây có hai con phố chợ bình dân nơi chuyên buôn bán về vàng bạc (Gold Souk) và hương liệu gia vị (Spice Souk). Ðược xem là khu vực “business Bay” nằm hai bên bờ lạch Dubai Creek nơi thuyền bè từ Trung Hoa và các xứ viễn đông cặp bến buôn bán. Phố thị ở đây không sang trọng như shopping malls, nhưng du khách dễ dàng mua được các món hàng lưu niệm với giá cả vừa túi tiền của mình hơn.
Ở Dubai, nếu chỉ nói về Burj Khalifa, Burj Al Arab, và Dubai shopping malls như kể ra ở trên, điều này vẫn chưa nói hết đầy đủ cảnh đẹp của thành phố! Ít nhất bạn cũng phải ghé qua Palm Jumeirah, nơi các dãy đảo nhân tạo được thiết kế theo hình dáng cây Palm nằm nhô ra biển vịnh Ba Tư. Trên đó, một quần thể khách sạn được xây dựng và kiến trúc đẹp nhất của quần thể khách sạn này chính là khách sạn “Atlantis on the Palm.”
Khách sạn này chắc hẳn là họ hàng “chị em” với Atlantis Hotel bên đảo Nassau của quần đảo Bahamas bên miền đông Hoa Kỳ vì hình dáng và kiến trúc của chúng hao hao giống nhau. Nhưng tôi cho là kiến trúc Atlantis on the Palm đẹp và lả lướt hơn Atlantis Nassau nhờ sự xen kẽ của kiến trúc Hồi Giáo vào một số thiết kế phía bên ngoài.
Về phần ẩm thực, mặc dù theo tôn giáo đạo Hồi nhưng Dubai có đầy đủ tất cả các món ăn uống trên thế giới từ các món ăn Á Châu như nhà hàng Trung Hoa, Thái Lan, Ấn Ðộ, Turkey… Chỉ có món phở của Việt Nam là tôi chưa thấy, nhưng chắc là có vì tôi đã có dịp gặp một vài người Việt làm việc ở Dubai.
Một điểm khá đặc biệt ở Dubai, ở đây cấm kỵ hai món thịt heo và rượu (vì là Hồi Giáo). Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thưởng thức thịt heo và uống rượu khi bạn không phải là tín đồ Hồi Giáo. Dubai thật linh động trong kỹ nghệ du lịch!
Dubai không phải chỉ có những tòa nhà cao ngất và sang trọng. Bạn sẽ không hoàn tất một chuyến du ngoạn Dubai nếu bạn không tham dự một chuyến du ngoạn trên sa mạc ngắm mặt trời mọc trên những đồi cát có những nét cong và mịn như da người thiếu nữ. Những khoáng chất oxit sắt trong sa mạc nhuộm các cồn cát thành màu cam đỏ xen lẫn với màu đỏ ửng của hoàng hôn, nhất là lúc mặt trời xuống thấp dần trên các đồi cát tạo ra một không gian sa mạc cảnh sắc thật đẹp.
Thiên nhiên sa mạc thật gần gũi nhưng cũng thật xa cách vì cảnh mênh mông của sa mạc. Những chiếc xe 4×4 trườn mình trên các đường cong của các đụn cát sa mạc tạo cho bạn cảm giác thích thú. Có những lúc xe lún sâu vào cát tưởng như mình phải ở lại đêm với thiên nhiên sa mạc (nhưng bạn đừng sợ, lúc nào cũng có xe khác đến giúp kéo nhau lên).
Mặt trời khuất sau đồi cát cũng là lúc màn đêm phủ xuống sa mạc. Du khách tham dự buổi ăn tối Ả Rập giữa trời đêm sa mạc. Miệng bạn ăn, tai bạn nghe tiếng nhạc Ả Rập réo rắt, mắt bạn xem vũ điệu Belly-dance múa bụng kiều diễm của các nàng “tiên nữ” vùng Vịnh Ba Tư. Hình như, bạn đang ở một thế giới khác!
Dubai vẫn đang trên đường phát triển theo hướng đi lên của thế giới khoa học công nghệ hiện đại. Kỹ nghệ du lịch là một trong những nguồn lợi tức chính của Dubai, tiểu vương quốc này đã làm những điều rất lạ trong thế giới Hồi Giáo Ả Rập và có rất nhiều điều để viết. Cuối cùng, nếu bạn tự cho mình là người giàu có, Dubai cũng sẽ là nơi chứng thực xem bạn có dám tiêu xài hay không!
Các tour Á Châu và Trung Ðông
1. Escorted tour: Miến Ðiện – Thái Lan – Lào – Cambodia
Yangon – Kyaiktiyo – Heho – Inle – Bagan – Mandalay – Luang Prabang – Chiangmai – Chiang Rai – Tam Giác Vàng – Siem Reap – Việt Nam (optional)
Tour 1: Oct. 01 – Oct. 15, 2017
Tour 2: Nov. 07 – Nov. 23, 2017
2. Escorted tour: Nhật Bản Mùa Hoa Anh Ðào – Ðài Loan – Nam Hàn
Tour code JTKA: Tất cả các Tours Japan – Taiwan – South Korea đều đã “SOLD OUT”
Tours Japan Only: “Sold Out”
3. Escorted tour: Nepal – Bhutan – Dubai
Paro – Thimphu – Punakha – Kathmandu – Pokhara – Dubai
Tour: Sep. 13 – Sep. 30, 2017
4. Escorted tour: Dubai – Jordan – Israel
Dubai – Abu Dhabi – Amman- Jarash – Madaba – Mt. Nebo – Petra – Dead Sea (Jordan) – Sea Of Galilee – Nazareth – Haifa – Jerusalem – Bethlehem – Dead Sea (Israel) – Jericho – Tel Aviv
Tour : Nov. 16 – Nov. 30, 2017
5. Escorted tour: Enchanting Asia Singapore – Malaysia – Indonesia
Singapore – Malacca – Kuala Lumpur – Batu Cave – Penang – Yogjakarta – Borobudur – Jakarta – Bali
Tour: Sep. 11 – Sep. 24, 2017
Tour: Dec. 01 – Dec. 14, 2017
6. Escorted tour: Những Nẻo Ðường Việt Nam
Thăm các thành phố: Hà Nội – Vịnh Hạ Long – Huế – Ðà Nẵng – Hội An – Ðà Lạt – Phan Thiết – Mỹ Tho – Cần Thơ và Sài Gòn “Hòn Ngọc Viễn Ðông”
Tour 1: Mar. 17 – 31, 2017
Tour 2: Sept. 10 – 24, 2017
Tour 3: Oct. 10 – 24, 2017
Tour 4: Nov. 01 – 15, 2017
Các tour Châu Âu
1. Tây Âu: Morocco – Bồ Ðào Nha – Tây Ban Nha (16 ngày)
Casablanca – Marrakesh – Rabat – Fez – Seville – Lisbon – Fatima – Madrid – Toledo – Avila – Zaragoza – Barcelona
Tour 1: May. 01 – 16, 2017
Tour 2: Sep. 10 – 25, 2017
2. Tây Âu: Ý – Pháp – Tây Ban Nha – Bồ Ðào Nha (17 ngày)
Rome – Vatican – Paris – Lourdes – Barcelona – Madrid – Avila – Toledo – Seville – Fatima – Lisbon
Tour 1: May. 14 – 30, 2017
Tour 2: Sep. 09 – 25, 2017
3. Tây Âu: Pháp – Tây Ban Nha – Bồ Ðào Nha (15 ngày)
Paris – Lourdes – Barcelona – Madrid – Avila – Toledo – Seville – Fatima – Lisbon
Tour code FSP#1: May. 14 – 28, 2017
Tour code FSP#2: Sep. 09 – 23, 2017
4. (Western Europe #1) Tây Âu: Anh – Pháp – Thụy Sĩ – Ý (15 ngày)
London – Paris – Geneva – Lucerne – Milan – Venice – Florence – Pisa – Rome – Vatican
Tour code WEU#1A: May. 25 – June. 08, 2017
Tour code WEU#1B: July. 20 – Aug. 03, 2017
5. Ðông Âu Luxury: Balan – Hungary – Tiệp – Áo – Slovakia – Slovenia – Croatia – Ðức (15 ngày)
Warsaw – Krakow – Salt Mine (Wieliczka) – Budapest – Zagreb – Ljubljana – Postojna – Vienna – Prague – Dresden – Berlin
Tour code ELX-JUL: June 08. – June. 22, 2017
Tour code ELX-AUG: Aug. 23 – Sep. 06, 2017
6. Nga & Bắc Âu: Liên Bang Nga – Thụy Ðiển – Ðan Mạch – Phần Lan – Na Uy (14 ngày)
Moscow – St. Petersburg – Helsinki – Stockholm – Oslo – Copenhagen
Tour code RUS-June: June. 22 – July. 05, 2017
Tour code RUS-Aug: Aug. 10 – Aug. 23, 2017
South America, South Africa, Australia-New Zealand-Fiji
1. Escorted tour South America Luxury: Brazil – Argentina – Peru – Ecuador
Rio De Janeiro – Brazil Iguassu Falls – Argentina Iguassu Falls – Buenos Aires – Lima – Cusco – Sacred Valley – Machu Picchu – Quito
Tour 1: Mar. 03 – 19, 2017
Tour 2: May. 01 – 17, 2017
Tour 3: Oct. 01 – 17, 2017
Tour 4: Dec. 12 – 28, 2017
2. Escorted tour Expedition of Chile: Atacama Desert & Torres Del Paine
Tour 1: Mar. 02 – Mar. 14, 2017
Tour 2: Dec. 05 – Dec. 17, 2017
3. Escorted tour South Africa’s Wildlife 14 ngày (Nam Phi Safari)
Johannesburg – Mpumalanga – Kruger National Park – Cape Town – Stellenbosch – Victoria Falls
Tour 1: Mar. 01 – Mar. 15, 2017
Tour 2: Sep. 16 – Sep. 30, 2017
Tour 3: June. 01 – June. 15, 2017
Tour 4: Dec. 01 – Dec. 15, 2017
4. Escorted tour Fiji Island – Tân Tây Lan – Úc (15 Ngày)
Fiji Island – Auckland – Bay Of Islands – Melbourne – Phillip Island – Canberra – Sydney
Tour 1: Feb. 12 – 26, 2017
Tour 2: May. 17 – 31, 2017
Tour 3: Oct. 17 – 31, 2017*
Tour 4: Dec. 01 – 15, 2017*
Nội địa Hoa Kỳ và Canada
1. Escorted Bus Tour: Las Vegas – Valley Of Fire – Zion National Park – Hoover Dam (3 ngày 2 đêm)
Tour 3: 26 – 28 Mar., 2017
Tour 4: 23 – 25 Apr., 2017
Tour 5: 28 – 30 May., 2017
Tour 6: 25 – 27 Jun., 2017
2. Escorted tour ATNT 2016: Solvang – San Jose – San Francisco – Monterey Bay 17 Miles Drive (3 đêm 2 ngày)
Tour 3: 12 – 14 Mar., 2017
Tour 4: 07 – 09 May., 2017
Tour 5: 18 – 20 June., 2017
Tour 6: 23 – 25 July., 2017
3. Escorted tour Washington D.C – Luray Cavern – Atlantic City – Philadelphia – New York – Boston (7 ngày 5 đêm)
Tour 1 (Hoa Anh Ðào): Mar. 24 – Mar. 30, 2017
Tour 2: June. 23 – 29, 2017
Tour 3: Aug. 29 – Sep. 04, 2017
Tour 4: Oct. 01 – 07, 2017
4. Escorted tour: Niagara Falls – Toronto – Thousand Island – Ottawa – Montreal – Quebec – Boston – New York (8 ngày)
Tour 1: May. 01 – 08, 2017
Tour 2: June. 18 – 24, 2017
Tour 3: July. 23 – 30, 2017
Tour 4: Sep. 01 – 08, 2017
Tour 5: Mùa Thu Lá Vàng **** Oct. 23 – 30, 2017
– Escorted tour: Yellowstone – Mt. Rushmore (6 ngày)
Tour 1: May. 22 – May. 27, 2017
Tour 2: June. 25 – June. 30, 2017
Tour 3: July. 24 – July. 29, 2017
Tour 4: Aug. 26 – Aug. 31, 2017
Xin liên lạc ATNT Tours
9106 Edinger Ave., Fountain Valley, CA 92708
Ðiện thoại: (714) 841-2868 / (888) 811-8988
Website: www.atnttravel.com
9106 Edinger Ave., Fountain Valley, CA 92708
Ðiện thoại: (714) 841-2868 / (888) 811-8988
Website: www.atnttravel.com
http://www.nguoi-viet.com/du-lich/dubai-thanh-pho-bien-va-sa-mac/
Geen opmerkingen:
Een reactie posten