dinsdag 2 april 2013

'Nguy cơ Kim Jong-un tính toán nhầm'

Thứ ba, 2/4/2013, 10:20 GMT+7

Twitter
Facebook

'Nguy cơ Kim Jong-un tính toán nhầm'


Có thể nhà lãnh đạo Triều Tiên quá tự tin bởi thấy Mỹ và Hàn Quốc chưa bao giờ đánh trả trong các cuộc tấn công trước đây. Nhưng lần này, khi điều động hàng loạt phương tiện tối tân, Mỹ dường như chỉ chờ Bình Nhưỡng tạo cơ hội.
> Tàu Mỹ trực chiến ở Hàn Quốc
> Triều Tiên không phải là 'hổ giấy'
> Kịch bản Chiến tranh Triều Tiên lần thứ hai


Hình ảnh được phát sóng trên truyền hình Triều Tiên hôm 20/3 cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang trực tiếp theo dõi một cuộc tập trận bắn đạn thật sử dụng máy bay do thám không người lái. Ảnh: AFP

Khi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng, người ta được chứng kiến những lời hăm dọa đáng sợ của Triều Tiên vấp phải những phản ứng kiên quyết khác thường của Mỹ. Điều này khiến giới phân tích cảnh báo rằng có thể khiến cuộc chơi quen thuộc bước vào "vùng nguy hiểm".

Khi công khai nhấn mạnh việc triển khai các máy bay ném bom tàng hình và B-52 có khả năng mang vũ khí hạt nhân trên bầu trời Hàn Quốc mới đây, Washington đôi lúc gần như tỏ ra chủ tâm khiêu khích giới lãnh đạo Bình Nhưỡng đang bốc hỏa.

Paul Carroll, giám đốc chương trình thuộc Quỹ Ploughshares, một nhóm cố vấn chính sách an ninh tại Mỹ, cho rằng: "Trong quan điểm của Mỹ, xem ra chắc chắn có yếu tố 'lần này sẽ cho biết tay'". Và Triều Tiên cũng phản ứng theo kiểu đó khi ngày 30/3 đã tuyên bố rằng nước này đang "trong tình trạng chiến tranh" với Hàn Quốc.

Những cuộc khủng hoảng an ninh trên bán đảo Triều Tiên đã xảy ra nhiều lần trong hàng chục năm qua và có khuynh hướng đi theo kiểu chính sách nguy hiểm "bên miệng hố chiến tranh," tức là đe dọa song cuối cùng rút lui để tránh gây xung đột thảm khốc.

Nhà sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành và con trai, đồng thời là người kế nhiệm Kim Jong-Il, đều được xem là những người có kỹ năng thực hiện lối chơi ngoại giao đầy rủi ro này. Và họ đảm bảo được rằng Bình Nhưỡng có đủ cách để làm những lời đe dọa của mình thêm đáng tin khi tiến hành các vụ khiêu khích, từ việc làm nổ tung một máy bay dân sự Hàn Quốc năm 1987 tới việc nã pháo lên một hòn đảo Hàn Quốc năm 2010.

Cuộc khủng hoảng hiện nay, với việc Bình Nhưỡng chỉ trích các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc và các cuộc diễn tập quân sự Hàn Quốc-Mỹ, đã khác trước cả về mặt bối cảnh và các nhân vật chính liên quan. Nó diễn ra sau hai sự kiện then chốt đã khiến LHQ phải gia tăng trừng phạt và làm thay đổi sự cân bằng chiến lược trên bán đảo Triều Tiên - đó là việc phóng tên lửa tầm xa thành công vào tháng 12/2012 và vụ thử hạt nhân thứ ba đồng thời là lớn nhất vào tháng 2 của Triều Tiên.

Cả hai sự kiện trên có thể đã khuyến khích Triều Tiên thêm bạo tay, trong khi đồng thời cũng khiến Washington cho rằng tình hình đã quá mức nguy hiểm. Caroll nói: "Những lời quá khích là một chuyện, còn phóng tên lửa và thử hạt nhân lại là chuyện khác".

Bên cạnh đó, cả Triều Tiên và Hàn Quốc đều có các nhà lãnh đạo mới, chưa qua cọ xát, lại có động lực mạnh mẽ trong nước thúc đẩy họ muốn chứng tỏ ý chí của mình trong bất cứ cuộc đối đầu nào.

Tính toán nhầm


Kết quả khảo sát ý kiến độc giả VnExpress về diễn biến tiếp theo trên bán đảo Triều Tiên.
Kết quả khảo sát ý kiến độc giả VnExpress về diễn biến tiếp theo trên bán đảo Triều Tiên.

Bruce Klingner, chuyên gia về Triều Tiên thuộc Quỹ Di sản tại Washington, cho rằng nguy cơ "tính toán nhầm" đặc biệt cao ở nhà lãnh đạo trẻ tuổi Triều Tiên Kim Jong-un. Kim Jong-un không chỉ được kích thích bởi thành công từ các vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân mà còn bởi "nhận thức rằng Seoul và Washington chưa bao giờ đánh trả đáng kể sau các cuộc tấn công chí mạng trước đây".

Tuy nhiên, lần này, Hàn Quốc tỏ dấu hiệu sẵn sàng đáp trả, và thông điệp từ các chuyến bay của máy bay B-52 và máy bay ném bom tàng hình B-2 cho thấy Mỹ đã bị dồn vào chân tường.

Peter Hayes, lãnh đạo viện Nautilus chuyên nghiên cứu trọng tâm về châu Á, chỉ ra rằng việc triển khai máy bay B-52 đã tạo ra sự cộng hưởng đặc biệt và có thể còn nguy hiểm. Hayes nói: "Qua việc triển khai B-52, Mỹ cũng tuyên bố rõ ràng và lớn tiếng rằng Mỹ bị buộc phải tham dự trò chơi chiến tranh hạt nhân với Triều Tiên. Điều đó nói rằng nó đã chạm tới vị thế thiêng liêng của một quốc gia có vũ khí hạt nhân đủ để buộc phải có một phản ứng quân sự hạt nhân".

Các viễn cảnh cuối cho cuộc khủng hoảng hiện nay rất nhiều, song không có điểm nào chỉ ra một con đường cụ thể để có thể tháo gỡ tình hình một cách hòa bình. Phần lớn các nhà phân tích loại trừ khả năng chiến tranh toàn diện, trên lý thuyết là Triều Tiên hiểu họ sẽ thua bởi bất kỳ một kiểu tấn công hạt nhân nào cũng sẽ là một sự tự sát.

Nhưng sau khi đe dọa đủ thứ từ việc bắn pháo cho đến chiến tranh hạt nhân một mất một còn, cũng có cảm giác rằng Kim Jong-un đã tự đẩy mình vào chân tường và phải làm gì đó để tránh bị mất mặt và uy tín. Một vụ thử tên lửa có tính khiêu khích bắn về phía biển Nhật Bản là nguy cơ nhằm chứng minh xung đột tiếp tục leo thang.

Lúc đầu một số nhà phân tích đã dự đoán về một màn bắn pháo tương tự vụ bắn lên đảo Yeonpyeong năm 2010, song việc Mỹ và Hàn Quốc tuyên bố sẽ phản ứng mạnh đã đặt ra câu hỏi một hành động như vậy sẽ đem tới "giới hạn" nào.

Scott Snyder, chuyên gia nghiên cứu Triều Tiên thuộc Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, cho rằng Mỹ sau khi đã đưa ra thông điệp của mình một cách rõ ràng thì nên cho Kim Jong Un một lối thoát. Ông nói: "Mỹ và Hàn Quốc cần đưa ra một số động thái ngoại giao rõ ràng để đảm bảo với Triều Tiên rằng có thể giúp Triều Tiên bình tĩnh lại, nhượng bộ và thay đổi cách xử sự".

Tấn công để giữ thể diện?


Hàng chục nghìn người Triều Tiên hôm qua diễu hành tại Quảng trường Kim Nhật Thành để ủng hộ kế hoạch đánh Mỹ của lãnh đạo Kim Jong-un. Ảnh: AP
Hàng chục nghìn người Triều Tiên diễu hành tại Quảng trường Kim Nhật Thành hôm 19/3 để ủng hộ tuyên bố sẵn sàng khai hỏa tên lửa để tấn công căn cứ Mỹ của lãnh đạo Kim Jong-un. Ảnh: AP

Alexandre Mansourov, chuyên gia Mỹ từng theo dõi các vấn đề Triều Tiên trong thời gian dài, lại nói: “Những tin tức mới nhất từ Bình Nhưỡng cho thấy có vẻ như tiếng nói của lý trí cuối cùng cũng đã bắt đầu thắng thế".

Ông trích dẫn nguồn tin của hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết tại Hội nghị toàn thể Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động cầm quyền, dưới sự chủ trì của Kim Jong-un, Bình Nhưỡng thay vì đưa ra những đe dọa trực tiếp hơn tại hội nghị, đã đặt ra một đường lối chiến lược mới về "song song xây dựng kinh tế và phát triển vũ khí hạt nhân trên cơ sở tự lực."

Ông Mansourov nói: "Đây là tin tức cả tốt lẫn xấu. Tốt vì nó có nghĩa là lãnh đạo Triều Tiên chắc chắn không dự tính một cuộc tấn công quân sự chống Hàn Quốc và Mỹ trong tương lai gần. Nhưng tin xấu là nó cũng có thể có nghĩa là Triều Tiên có thể sẽ không thương lượng về bất kỳ thỏa thuận hạt nhân nào, bao gồm mọi sự đóng băng hạt nhân hay tạm ngừng thử nghiệm hạt nhân”.

Ông lưu ý việc bầu chọn cựu Thủ tướng Pak Pong-ju, nhân vật được xem là tương đối có đầu óc cải cách, làm ủy viên thường trực Bộ Chính trị, có thể là dấu hiệu cho thấy lãnh đạo Triều Tiên tiếp tục quan tâm đến việc thử đổi mới nền kinh tế.

Larry Niksch, một trợ lý cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), thì cho rằng những lời lẽ cay độc gần đây của Bình Nhưỡng có thể là nhằm mục đích đánh lạc hướng Mỹ khỏi mục tiêu trước mắt của Triều Tiên là phát triển một đầu đạn hạt nhân cho tên lửa tầm trung Nodong.

Ông nói: "Triều Tiên rất 'thạo' việc tuyên truyền đưa thông tin đánh lạc hướng đối phương, và có vẻ như họ đang làm việc này. Phát triển một đầu đạn hạt nhân cho Nodong có nghĩa là phát triển một đầu đạn hạt nhân cho tên lửa Shahab-3 của Iran, bản sao của tên lửa Nodong". Niksch lưu ý bằng những lời đe dọa chiến tranh, Triều Tiên còn đánh lạc hướng Mỹ khỏi chú ý đến chương trình hạt nhân của Iran.

Theo Vietnam +

Tin liên quan:

Tin liên quan:

http://vnexpress.net/gl/the-gioi/phan-tich/2013/04/nguy-co-kim-jong-un-tinh-toan-nham/

Thứ năm, 28/3/2013, 17:01 GMT+7

Twitter
Facebook

Kịch bản Chiến tranh Triều Tiên lần thứ hai


Dù nhiều người vẫn tin rằng Chiến tranh Triều Tiên lần thứ hai khó có thể xảy ra, nhưng những hành động ngày một cứng rắn của Bình Nhưỡng trong thời gian qua khiến những kịch bản về một cuộc chiến dần rõ nét.
> Triều Tiên cắt đường dây nóng quân sự với Hàn Quốc
> Mỹ thấy Kim Jong-un 'khó lường'


Các binh sĩ Triều Tiên thể hiện lòng trung thành và quyết tâm chiến đấu nếu xảy ra chiến tranh liên Triều lần thứ hai. Ảnh: KCNA

Không ai dám chắc chiến tranh sẽ xảy ra hay không. Nguy cơ xung đột là một kịch bản mà những nhà chiến lược quân sự phải cân nhắc dựa trên những căng thẳng ngày một gia tăng gần đây.

Bán đảo Triều Tiên nằm ở vùng Đông Bắc Á, khu vực kinh tế có quy mô lớn thứ ba thế giới sau Tây Âu và Bắc Mỹ. Giới quan sát cho rằng các thị trường toàn cầu sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề khi chiến tranh nổ ra. Tuy nhiên, sự mất mát ghê gớm về nhân mạng cũng như một cuộc khủng hoảng hạt nhân thậm chí còn tồi tệ hơn rất nhiều.

Vậy, những kịch bản nào có thể xảy ra với bán đảo Triều Tiên?

Những phân tích của Andrew Salmon, một nhà báo tự do hoạt động tài Hàn Quốc đồng thời là tác giả của hai cuốn sách về Chiến tranh Triều Tiên, được CNN đăng tải để phác họa kịch bản xấu nhất cũng như các kịch bản khác cho xung đột tiềm ẩn ở bán đảo Triều Tiên.

Cái bắt tay Mỹ - Hàn


Lúc này, những hành động của Triều Tiên giống như "đổ thêm dầu vào lửa", đến nỗi Hàn Quốc và Mỹ vừa tuyên bố ký một thỏa thuận để cùng có kế hoạch đối phó nếu Bình Nhưỡng biến những lời đe dọa thành sự thực.

Việc ký kết thỏa thuận nói trên diễn ra khi Mỹ và Hàn Quốc đã và đang có những cuộc tập tập trận chung, trong đó có cả sự tham gia của các máy bay ném bom B-52 và B-2. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, George Little, cho hay các chuyến bay của "pháo đài bay" B-52 là nhằm đảm bảo lực lượng hỗn hợp Mỹ - Hàn được huấn luyện chiến đấu đầy đủ nhằm đối phó với hành động gây hấn.

Các chiến lược gia quân sự rõ ràng đang chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy ra, và dường như người dân Hàn Quốc cũng đang sẵn sàng cho một cuộc xung đột có thể đến bất cứ lúc nào. Năm ngoái, Viện Asan tại Seoul cho hay người Hàn Quốc ở mọi lứa tuổi đều tin rằng khả năng chiến tranh xảy ra lớn hơn khả năng ngược lại.

Chiến tranh kiểu mới


Trong hoàn cảnh hiện nay, một cuộc tấn công Triều Tiên theo kiểu những năm 50 của thế kỷ trước dường như là không thể xảy ra, nhưng những nguy cơ có thể thổi bùng mồi lửa xung đột trên bán đảo cùng tên vẫn tồn tại.

"Tôi không cho rằng các bên muốn một chiến tranh toàn lực, nhưng những kịch bản có thể dẫn tới kết quả này là một vài kiểu tính toán sai lầm hoặc hành động leo thang căng thẳng một cách khinh suất", Dan Pinkston, giám đốc văn phòng Tập đoàn Khủng hoảng Quốc tế tại Seoul, nói. "Vấn đề là, nhìn vào những diễn biến gần đây, các nấc thang căng thẳng đang ngày một ngắn lại".

Sau vụ chìm tàu Cheonan và vụ đảo Yeonpyeong bị nã pháo khiến tổng cộng 50 người Hàn Quốc thiệt mạng hồi năm 2010, Seoul đã nới lỏng các quy định, trong đó có việc cho phép tấn công trả đũa nhanh hơn đối với những cuộc tấn công của Triều Tiên, ví dụ như các tấn công của pháo binh hoặc hải quân.

Tháng trước, một vị tướng cấp cao của Hàn Quốc nói trước Quốc hội nước này về các kế hoạch về những cuộc tấn công phòng ngừa nếu tình báo phát hiện những sự chuẩn bị để tấn công hạt nhân từ Triều Tiên.

"Một khi chúng ta phát hiện pháo hoặc tên lửa tầm xa đang được chuẩn bị, chúng ta sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc tấn công", Kim Byung-ki, giáo sư tại Đại học Cao Ly ở Seoul. Hàn Quốc không hề lo xa, bởi một máy bay Triều Tiên chỉ cần ba phút để tới Seoul, và một quả đạn pháo của Bình Nhưỡng chỉ cần một phút để bay sang phía bên kia biên giới.

Video: Triều Tiên "đánh chiếm Hàn Quốc"
Triều Tiên "mơ" Nhà Trắng bị tiêu diệt
Triều Tiên "dìm" Obama trong biển lửa

Sự cam kết của Mỹ


Các tàu chiến của Mỹ và Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận chung "Giải pháp Then chốt" từ ngày 11 đến 21/3 vừa qua. Ảnh: Sina

Các nhà phân tích lo sợ một cuộc tấn công có giới hạn của Triều Tiên sẽ kích động sự đáp trả của Hàn Quốc, làm dấy lên vòng xoáy của sự leo thang căng thẳng, dẫn đến "cuộc chiến lớn". Với sự ràng buộc bằng hiệp ước của Seoul và Washington, Mỹ buộc phải cam kết.

"Về chính trị, Mỹ sẽ phải trợ giúp Hàn Quốc. Nếu không, chính sách quốc phòng của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương sẽ đổ vỡ", James Hardy, giám đốc khu vực châu Á của nhà xuất bản IHS Jane's, nói.

Quân đội của Triều Tiên gồm 1,2 triệu binh sĩ, nhiều gấp đôi con số 640.000 binh sĩ của quân đội Hàn Quốc và 28.000 lính Mỹ đóng trên bán đảo Triều Tiên. Về tổng thể, quân đội Triều Tiên được cho là già cỗi: thiếu thốn nhiên liệu, các thiết bị lạc hậu và một số quân nhân trông gầy guộc, nhưng họ sở hữu hai mối đe dọa khôn lường: lực lượng đặc nhiệm và pháo binh.

Trong một báo cáo từ tháng 3 năm ngoái, Tướng James Thurman, chỉ huy lực lượng đặc biệt của Mỹ và Liên Hợp Quốc ở Hàn Quốc, đã cảnh báo rằng Triều Tiên đang tiếp tục cải thiện khả năng của lực lượng đặc nhiệm lớn nhất thế giới, với các binh sĩ được huấn luyện đặc biệt trong những nhiệm vụ nguy hiểm và khác thường.

Theo tướng Thurman, Bình Nhưỡng có 60.000 binh sĩ trong đơn vị đặc nhiệm và hơn 13.000 khẩu pháo, phần lớn được bố trí dọc theo khu phi quân sự DMZ và hướng về Seoul, thủ đô đông đúc của Hàn Quốc và chỉ cách biên giới liên Triều 48 km.

Ngoài ra, với số lượng quân chính quy và hỏa lực của mình, quân đội Triều Tiên có thể tập trung các đơn vị với quân số lớn, củng cố phòng thủ ở DMZ, chọc thủng nấc thang hàng rào bảo vệ thứ hai của Hàn Quốc và tiến vào khu vực Seoul cũng như các vùng quanh đó, nơi có khoảng 24 triệu dân sinh sống.

Tuy nhiên, với năng lực hậu cần và khả năng chống chọi yếu kém của quân đội Triều Tiên, các chuyên gia phân tích dự đoán cuộc tấn công chỉ kéo dài trong ba ngày đến một tuần, sau khi Bình Nhưỡng có thể đàm phán với một vị thế mạnh hơn.

Lực lượng đặc nhiệm


Trong khi đó, liệu lực lượng của Hàn Quốc có thể kéo dài được tình thế cho đến khi Mỹ cử quân tăng cường đến nơi? Liệu lực lượng của Mỹ có hoạt động hiệu quả với quân đồn trú của họ tại Hàn Quốc, hoặc thậm chí là Nhật Bản, Okinawa và Guam, trước nguy cơ tấn công bằng đặc nhiệm và các tên lửa của Triều Tiên. Khả năng này rất khó dự đoán được.

Các lính đặc nhiệm là mũi nhọn của quân đội Triều Tiên, xâm nhập bằng đường không, đường biển và có lẽ là cả bằng vỏ bọc dân sự, để tấn công vào các công trình hạ tầng của Hàn Quốc và các căn cứ Mỹ, chuyên gia Kim Byung-ki thuộc đại học Cao Ly cho biết.

Sự hỗn loạn có thể càng tăng cao bởi các cuộc gây nhiễu điện tử và tấn công mạng. Trong khi đó, pháo của quân đội Triều Tiên có thể bắn đi hàng ngàn quả, ông Kim ước tính.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là sức mạnh chiến đấu của quân đội Triều Tiên đến đâu. Trong các cuộc duyệt binh tại Bình Nhưỡng, các binh sĩ bước đều tăm tắp, thể hiện một quân đội với kỷ luật chặt chẽ hàng đầu thế giới, nhưng với cuộc không kích của Mỹ, liệu chính quyền của Kim Jong-un có sụp đổ giống như chính quyền của Saddam Hussein ở Iraq cách đây 10 năm.

Điều đó dường như khó xảy ra. Khi quân đội Triều Tiên tham gia các trận chiến, đặc biệt là trong cuộc đụng độ trên biển Hoàng Hải năm 1999, 2002, 2010 và cuộc đột kích năm 1968, 1996, họ tỏ rõ sự thiện nghệ và quyết tâm của mình.

Tuy nhiên, không phải chỉ cần có lực lượng đặc nhiệm hay pháo binh là có thể chiến thắng. Họ không thể chiếm và giữ được đất. Điểm yếu nhất của quân đội Triều Tiên là lực lượng quân chủ lực dễ bị tấn công khi bắt đầu tham gia vào cuộc chiến.

>> Xem tiếp: Dội bom trên không, Vũ khí sinh học

Vũ Hà - Trọng Giáp (theo CNN)

Tin liên quan:
 
 
Thứ ba, 2/4/2013, 09:15 GMT+7

Twitter
Facebook

Mỹ chưa thấy Triều Tiên 'động binh'

Washington chưa thấy bất cứ hành động quân sự bất thường nào của Triều Tiên, bất chấp những lời đe dọa gần như hàng ngày về việc tấn công Mỹ và các nước đồng minh.
> Mỹ huy động chiến hạm giám sát tên lửa Triều Tiên

Ảnh:
Chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor của Mỹ. Ảnh: Wikia
"Chúng tôi vẫn chưa thấy hành động nào chứng thực cho tuyên bố khoa trương. Điều đáng lưu ý là chúng tôi chưa thấy những thay đổi đáng kể nào ở Triều Tiên trong việc huy động quân hay bố trí các lực lượng", Yonhap dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney hôm qua cho biết.
Washington cũng cho hay, việc triển khai các máy bay quân sự như máy bay ném bom B-2 hay chiến đấu cơ tàng hình F-22 tới bán đảo Triều Tiên đang giúp giảm khả năng Bình Nhưỡng khiêu khích hay tính toán sai lầm.

Trong một cuộc họp báo khác hôm qua, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ George Little xác nhận hai chiếc F-22 từ căn cứ không quân Kadena, Nhật Bản hôm 31/3 được triển khai tới căn cứ không quân Osan, Hàn Quốc, đánh dấu lần thứ tư F-22 tới nước này. Việc triển khai F-22 không chỉ nhằm huấn luyện song phương cho quân đội Mỹ - Hàn, mà còn giúp giới thiệu quan chức cấp cao của Hàn Quốc về năng lực hiện đại của loại máy bay vốn đang sẵn sàng được dùng để bảo vệ nước này.

Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh rằng Washington xem xét những mối đe dọa của Bình Nhưỡng rất nghiêm túc và vẫn sẽ đề cao cảnh giác, nhưng cũng để ngỏ cánh cửa ngoại giao.
"Chúng tôi vừa làm rõ rằng sẽ có cơ hội ngoại giao nếu họ làm điều đúng, nhưng sẽ không có cửa nếu họ làm sai", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho hay. "Những kiểu đe dọa này sẽ không đưa họ trở về bàn đàm phán. Chúng sẽ dẫn họ theo hướng ngược lại".
Trong bối cảnh căng thẳng dâng cao, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ tới Seoul, Tokyo và Bắc Kinh vào tuần tới. Ông Kerry hôm nay dự kiến có cuộc thảo luận trực tiếp với người đồng cấp Hàn Quốc Yun Byung-se ở Washington.
Trọng Giáp
 
Thứ bảy, 23/3/2013, 09:23 GMT+7


Twitter
Facebook

Mỹ thấy Kim Jong-un 'khó lường'

Trước những tuyên bố quyết liệt và hành động mạnh mẽ của Bình Nhưỡng và tình hình căng như dây đàn trên bán đảo Triều Tiên, giới chức Mỹ đang đau đầu trước sự khó đoán của nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-un.
> Triều Tiên dọa hành động với máy bay B-52 của Mỹ

Chủ tịch Kim Jong-un trong một cuộc họp cấp quốc gia được tổ chức hôm 18/3. Ảnh: AFP
"Nhà lãnh đạo mới của Triều Tiên đang hành động theo cách cực đoan hơn cha của ông ấy, cố chủ tịch Kim Jong-il", một quan chức giấu tên tại Nhà Trắng nhận xét. "Ông Kim Jong-il là một người lạnh lùng, tính toán cẩn trọng; và có ý thức chấm dứt tình trạng leo thang rõ ràng hơn so với con trai ông".
"Mối đe dọa hạt nhân mà Mỹ và Hàn Quốc đang phải đối mặt khẳng định những gì mà người ta vẫn bàn tán, rằng Washington đang phải đối mặt với một tính cách hoàn toàn mới", vị quan chức này cho hay.
So sánh với Kim Jong-il, người đã qua đời hồi tháng 12/2011, con trai ông, Kim Jong-un, được miêu tả là chứa đựng bất ngờ.
"Không ai được biết về những kế hoạch, những suy nghĩ hay những dự định của ông ấy, cũng như nguyên nhân tại sao Triều Tiên ngày càng đưa ra nhiều phát ngôn mang tính đe dọa", ông nói.
Kim Jong-un được cho là đang trong độ tuổi 30 và từng nhận sự giáo dục ở nước ngoài trong suốt những năm niên thiếu. Điều này khiến giới quan sát từng hy vọng rằng khi lên nắm quyền, ông sẽ có thái độ cởi mở hơn với phương Tây.
"Quan điểm của ông ấy là không khác nhiều so với cha mình", một quan chức cấp cao khác ở Washington cho hay, nhấn mạnh rằng "thật khó để lạc quan" trước tình hình hiện nay.
Trong một bài phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước KCNA mới đây, Triều Tiên tuyên bố "sẽ thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu nhằm tiêu diệt thành trì của những kẻ xâm lược và để bảo vệ lợi ích tối cao của đất nước".
Bất chấp những lời lẽ cứng rắn, các chuyên gia cho rằng Triều Tiên còn lâu nữa mới có đủ khả năng để chế tạo thành công tên lửa mang đầu đạn hạt nhân. Nhiều nhà phân tích cũng nghi ngờ khả năng sẽ xảy ra một cuộc xung đột quân sự giữa Washington và Bình Nhưỡng.
Tuy nhiên, chương trình thử nghiệm hạt nhân hồi tháng trước, cùng vụ phóng vệ tinh cuối năm ngoái của Triều Tiên, đang làm gia tăng mối quan ngại của Mỹ và Hàn Quốc trước khả năng thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu của Bình Nhưỡng.
"Sẽ rất nguy hiểm nếu chúng ta phớt lờ những lời lẽ đe dọa của Bình Nhưỡng", vị quan chức nói trên cho hay. "Rất khó để dự đoán những gì sẽ xảy ra."
Quỳnh Hoa (theo CNN)
 
 
Thứ ba, 2/4/2013, 08:24 GMT+7

Twitter
Facebook

Tàu Mỹ trực chiến ở Hàn Quốc

Các khu trục hạm cùng một radar biển được điều tới bán đảo Triều Tiên, trong động thái triển khai lực lượng mới nhất của Mỹ nhằm đối phó với nguy cơ Bình Nhưỡng phóng tên lửa.
> Mỹ đưa chiến đấu cơ tàng hình tối tân đến Hàn Quốc
> Oanh tạc cơ tàng hình Mỹ thao diễn tại Hàn Quốc

Khu trục hạm USS Fitzgerald. Ảnh minh họa: US Navy
Tàu khu trục USS Fitzgerald tới Hàn Quốc thay vì trở về cảng nhà của nó tại Nhật Bản, AFP dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên nói hôm qua. Mục đích của việc điều động chiến hạm này là nhằm đối phó với một cuộc tấn công tên lửa có thể xảy ra trên bán đảo Triều Tiên.
Một radar di động trên biển của Mỹ cũng đang được đưa gần tới bờ biển Triều Tiên hơn, nhằm giám sát các động thái quân sự của nước này, trong đó có cả các vụ phóng tên lửa mới, CNN dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay. Cùng đi với radar băng X này là khu trục hạm USS John S. McCain.
Việc triển khai các tàu khu trục và radar băng X diễn ra trong bối cảnh quốc hội Triều Tiên hôm qua thông qua việc chính thức coi nước này là quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân. Mỹ còn điều các chiến đấu cơ tàng hình siêu thanh F-22 Raptor tới Triều Tiên để tham gia cuộc tập trận "Đại bàng Non" và trước đó là các máy bay ném bom B-52, B-2.
Tình hình trên bán đảo Triều Tiên trở nên nóng bỏng trong những ngày qua, sau khi Triều Tiên hôm 27/3 tuyên bố chính thức cắt đường dây nóng quân sự với Hàn Quốc. Đường dây nóng quân sự liên Triều bị cắt là sự kiện tiếp theo trong chuỗi những hành động cũng như đe dọa của Bình Nhưỡng, khiến bán đảo Triều Tiên nóng lên kể từ sau vụ phóng tên lửa tầm xa tháng 12/2012 và vụ thử hạt nhân tháng trước. Cả hai sự kiện này đều dẫn tới những lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên, khiến Bình Nhưỡng sau đó tuyên bố có thể tiến hành cuộc tấn công tổng lực với sự yểm trợ của vũ khí hạt nhân.
Trong những ngày gần đây, Triều Tiên tiếp tục đe dọa tấn công nước láng giềng Hàn Quốc và cả các căn cứ quân sự Mỹ ở Guam, Hawaii. Bình Nhưỡng khẳng định sở hữu tên lửa có thể vươn tới lục địa Mỹ. Chính những lời đe dọa này đã khiến Mỹ phải huy động vũ khí khí tài để đối phó.
Nhật Nam
 
Thứ hai, 1/4/2013, 16:20 GMT+7

Twitter
Facebook

Hàn Quốc hé lộ kế hoạch ngăn chặn hạt nhân

Hàn Quốc vừa hé lộ kế hoạch "chủ động ngăn chặn", cho phép quân đội nước này đánh phủ đầu Triều Tiên, nếu có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Bình Nhưỡng sắp tiến hành một cuộc tấn công tên lửa hay hạt nhân.
> Tổng thống Hàn Quốc thề đáp trả mạnh mẽ với Triều Tiên

Căn cứ quân sự của Hàn Quốc tại Paju. Ảnh: AFP
Một góc căn cứ quân sự của Hàn Quốc tại Paju. Ảnh: AFP
Quân đội đang "lập kế hoạch về một hệ thống chủ động ngăn chặn và sẽ xây dựng một hệ thống tấn công, nhằm vô hiệu hóa cấp tốc mối đe dọa từ tên lửa, hạt nhân Triều Tiên, đồng thời cải thiện đáng kể năng lực cảnh giới và trinh sát", Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin hôm nay nói trong một buổi họp chính sách thường niên với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sẽ đẩy mạnh việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa "tiêu diệt dây chuyền", Yonhap dẫn lời các quan chức quân sự cho biết. Hệ thống này có khả năng phát hiện, nhắm tới và phá hủy các mục tiêu tên lửa và hạt nhân Triều Tiên.
Hàn Quốc trước đó định triển khai hệ thống “tiêu diệt dây chuyền” vào năm 2015, nhưng giới chức quốc phòng cho hay nó sẽ được triển khai trước kế hoạch. Kế hoạch mới sẽ được chính thức hóa vào tháng 10 năm nay, khi các bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc và Mỹ tổ chức hội đàm an ninh thường niên.
Bộ cũng sẽ tăng tốc việc xây dựng và triển khai hệ thống phòng vệ tên lửa của riêng Hàn Quốc (KAMD) vào một thời điểm sớm hơn dự kiến. Hệ thống phòng thủ tên lửa Hàn Quốc được thiết kế dành cho địa hình địa phương, có khả năng đánh chặn tên lửa của kẻ thù hay các máy bay ở độ cao từ 10 đến 30 km.
Để cải thiện năng lực trinh sát, Hàn Quốc sẽ nỗ lực triển khai nhanh chóng các máy bay do thám Global Hawk của Mỹ và đưa ít nhất hai vệ tinh do thám quân sự vào quỹ đạo đến năm 2021, Bộ Quốc phòng nước này cho hay.
Căng thẳng đang dâng cao trên bán đảo Triều Tiên, khi Bình Nhưỡng gần như mỗi ngày lại có những tuyên bố đe dọa tấn công mới nhằm vào Mỹ và Hàn Quốc, để phản đối cuộc tập trận chung của hai nước và lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với vụ thử hạt nhân mới nhất của nước này.
Trọng Giáp
Tin liên quan:
 
 
http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2013/04/han-quoc-he-lo-ke-hoach-ngan-chan-hat-nhan/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten