zaterdag 27 april 2013

Trung Quốc phản đối dùng vũ khí hóa học tại Syria

Trung Quốc phản đối dùng vũ khí hóa học tại Syria Friday, April 26, 2013 5:17:43 PM







BẮC KINH (Tân Hoa Xã) - Nữ phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh hôm Thứ Sáu tuyên bố Trung Quốc phản đối việc sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc chiến tại Syria.
Phát ngôn viên Hoa Xuân Doanh bộ ngoại giao Trung Quốc nói về vấn đề vũ khí hóa học ở Syria, hôm Thứ Sáu 26 tháng 4. (Hình: Xinhua via AFP)

Tuy nhiên, bà Hoa Xuân Doanh nhấn mạnh, Trung Quốc không tán thành can thiệp quân sự và kêu gọi giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria. Bà  khẳng định: “Bất cứ ai sử dụng vũ khí hóa học, chúng tôi đều phản đối. Đây là lập trường rõ ràng của Trung Quốc. Nhưng Trung Quốc cũng không ủng hộ giải pháp quân sự của bất cứ nước nào. Trong mọi hoàn cảnh, các bên liên quan tại Syria nên tuân theo con đường đúng đắn là tìm kiếm một giải pháp chính trị”.

Tuyên bố của Trung Quốc đưa ra sau khi Mỹ và Anh hôm Thứ Sáu chính thức thừa nhận chính quyền Syria có khả năng sử dụng vũ khí hóa học, nhưng vẫn cho rằng các thông tin tình báo chưa đủ để khẳng định Syria đã vượt qua “giới hạn đỏ” mà chính quyền Mỹ vạch ra.

Dự kiến một phái đoàn Liên Hiệp Quốc sẽ được triển khai đến Syria trong vòng mấy ngày tới để điều tra các cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học tại nước này. Ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi chính quyền Syria hỗ trợ  và giúp nhóm điều tra có thể tiếp cận các khu vực được yêu cầu.

Hôm thứ Sáu, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói với những phóng viên rằng, các điều tra viên Hoa Kỳ đang làm việc để thiết lập “những dữ kiện đáng tin cậy và đầy đủ” xây dựng trên những thẩm định tình báo được công bố hôm Thứ Năm.
Ông cho biết Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đang chờ đợi một “xét đoán dứt khoát” về cáo giác cho rằng chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học, trước khi đưa ra hành động. Nhưng phát ngôn viên Carney  giải thích thêm là không có thời biểu cho việc quyết định về những hành động có thể đưa ra đối với Syria
Hôm Thứ Sáu, Thủ Tướng Anh David Cameron ủng hộ phúc trình của Hoa Kỳ nói rằng có bằng chứng ngày càng gia tăng về việc chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học chống lại quân nổi dậy. Ông gọi diễn biến này là “hết sức đáng ngại,” và nói thêm rằng điều đó có thể lên tới mức tội ác chiến tranh và tượng trưng cho “lằn ranh đỏ” đối với cộng đồng quốc tế. (HC)

 

« Trở về trang trước

CÁC TIN KHÁC   »
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=165457&zoneid=5#.UXxMLfnCS70

Geen opmerkingen:

Een reactie posten