donderdag 25 april 2013

Ðền tử sĩ Yasukuni, vết thương chưa lành trong quan hệ Nhật-Hàn

Thứ năm 25 Tháng Tư 2013

Yasukuni, vết thương chưa lành trong quan hệ Nhật-Hàn

Cựu thủ tướng Nhật Taro Aso viếng đền Yasukuni hôm 21/04/2013 (REUTERS /Kyodo)
Cựu thủ tướng Nhật Taro Aso viếng đền Yasukuni hôm 21/04/2013 (REUTERS /Kyodo)

Thanh Hà
Hôm nay, 25/04/2013, Hàn Quốc triệu mời đại sứ Nhật Bản tại Seoul để phản đối việc nhiều bộ trưởng và đại biểu Quốc hội Nhật Bản viếng thăm đền tử sĩ Yasukuni. Người dân Hàn Quốc thì tập hợp biểu tình trên đường phố Seoul đòi Tokyo xin lỗi về quá khứ chiến tranh.


Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kim Kyou Hyun nhấn mạnh với đại sứ Nhật, Koro Bessho rằng Tokyo nên nhớ những « đau khổ và thiệt hại » to lớn mà lính thiên hoàng đã gieo rắc cho người dân Hàn Quốc trong chiến tranh và thời kỳ Hàn Quốc bị đô hộ.
Đền thờ Yasukuni là nơi thờ phụng hai triệu rưỡi tử sĩ của Nhật Bản nhưng cũng là nơi 14 người phạm tội ác chiến tranh yên nghỉ. Quá khứ chiến tranh vẫn là vết thương chưa lành trong quan hệ giữa Tokyo với Seoul cũng như giữa Nhật Bản với Trung Quốc.
Sau khi đại sứ Nhật tại Seoul bị triệu mời, ngoài đường phố hàng chục người biểu tình trước tòa đại sứ Nhật để phản đối một số thành viên trong chính quyền ở Tokyo đã viếng thăm đền thờ Yasukuni. Người biểu tình đòi thủ tướng Abe chính thức xin lỗi vì đã bảo vệ những quan chức trong chính quyền, các dân biểu đến thăm đền thờ Yasukuni.
Tại Tokyo, phát ngôn viên phủ thủ tướng Yoshihide Suga nhấn mạnh : tại mỗi quốc gia, tưởng nhớ những người đã hy sinh vì tổ quốc là chuyện bình thường. Trung Quốc và Hàn Quốc là những nước láng giềng quan trọng của Nhật Bản và Tokyo không muốn tranh cãi chung quanh đền thờ Yasukuni ảnh hưởng đến quan hệ với các nước lân cận ».

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130425-yasukuni-vet-thuong-chua-lanh-trong-quan-he-nhat-han

Geen opmerkingen:

Een reactie posten