zaterdag 27 april 2013

Miên dâm - hội chứng mộng du về tình dục

Thứ bảy, 27/04/13

Các hành động tình dục trong miên dâm được xem như một trong các biểu hiện của chứng mộng du nhưng ở mức độ nặng hơn, nghĩa là một người đang ngủ đột nhiên ngồi dậy, nói, ăn uống hay thực hiện hành vi tình dục…
Hội chứng miên dâm được hiểu như là một hành vi tình dục trong lúc ngủ. Người bị miên dâm không có ý thức việc họ đang làm và khi được đánh thức hầu như không nhớ gì. Hành vi sex này còn do hành động thủ dâm trong khi ngủ. Triệu chứng chung của bệnh miên dâm là mất ngủ, mệt mỏi, tâm trạng chán nản...
mongdu-jpeg-1366962486_500x0.jpg
Ảnh minh họa: Fox.
Trong cuộc đời mỗi người sẽ có ít nhất vài lần rơi vào tình trạng miên dâm, nhưng ở mức độ nhẹ hay chỉ thoáng qua. Người bị bệnh miên dâm thường có khuynh hướng che giấu, còn bạn tình của họ lại ngại than phiền về tình trạng này. Theo các nhà nghiên cứu, đây là một căn bệnh cần được tham vấn, điều trị.
Có thể xem các hành động tình dục trong miên dâm như một trong các biểu hiện của chứng mộng du nhưng ở mức độ nặng hơn, nghĩa là một người đang ngủ đột nhiên ngồi dậy, lau chùi nhà cửa, nói, ăn uống hay sex… rồi nằm ngủ trở lại. Sáng mai hoàn toàn không nhớ gì về các hành động đã xảy ra đêm trước.

Nguyên nhân cũng như cơ chế sinh lý gây ra hành vi này vẫn đang được nghiên cứu. Nhiều người có hành vi tình dục trong lúc ngủ cũng có những rối loạn về giấc ngủ. Vì thế có khả năng chứng bệnh này gồm nhiều hình thái và nhiều nguyên nhân.

Miên dâm khác với mộng tinh. Mộng tinh là có những giấc mơ về tình dục, như thấy đang âu yếm, giao cấu với ai đó và kết quả cuối cùng là xuất tinh. Mộng tinh chỉ xảy ra ở những người có giấc ngủ sâu và say, trong khi miên dâm thì ngược lại, chỉ xảy ra khi người đó ngủ chập chờn. Người mộng tinh sau đó thường nhớ rất rõ các hành vi tình dục vừa mơ thấy còn miên dâm thì ngược lại.

Miên dâm có điểm gì khác với giấc mơ tình dục? Giấc mơ tỉnh dục xảy ra trong khi ngủ, khi cơ thể hầu như bị tê liệt. Ngược lại, miên dâm diễn ra khi cơ thể chịu kích thích, mặc dù nằm ngủ nhưng người vẫn có thể thoải mái cử động. Lúc đó, vùng não bộ có chức năng điều khiển suy nghĩ, xét đoán thì ở trạng thái “ngủ” còn vùng não điều khiển các bản năng sinh học như ăn, vận động và quan hệ vẫn còn hoạt động. Với những người có tiền sử mộng du hay rối loạn giấc ngủ mà uống quá nhiều rượu hoặc mất ngủ liên tục sẽ làm tăng nguy cơ miên dâm.
Theo Webphunu
192,825

Geen opmerkingen:

Een reactie posten