zaterdag 30 maart 2013

Triều Tiên tuyên bố chiến tranh với Hàn Quốc

Thứ bảy, 30/3/2013, 08:54 GMT+7

Twitter
Facebook

Triều Tiên tuyên bố chiến tranh với Hàn Quốc


Triều Tiên hôm nay tuyên bố chính thức bước vào "tình trạng chiến tranh" với Hàn Quốc, và cảnh báo bất kỳ hành động khiêu khích nào sẽ làm leo thang căng thẳng và dẫn đến cuộc xung đột bằng hạt nhân.
> Triều Tiên 'lộ' kế hoạch đánh Mỹ
> Kịch bản chiến tranh Triều Tiên lần 2
> Sức mạnh quân sự của Triều Tiên


Truyền thông nhà nước Triều Tiên gần đây công bố nhiều bức ảnh trong các cuộc tập trận, thể hiện tinh thần chiến đấu của các binh sĩ. Ảnh: KCNA

"Hiện tại, quan hệ liên Triều bước vào giai đoạn chiến tranh và tất cả các vấn đề giữa hai miền Triều Tiên sẽ được được giải quyết theo quy tắc của thời chiến", Triều Tiên ra thông báo gửi tới tất cả các cơ quan và tổ chức chính phủ.

"Tình hình trên bán đảo Triều Tiên lâu nay không phải là hòa bình cũng không phải là chiến tranh, tình hình đó đến nay đã chấm dứt", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn thông báo trên cho hay.

Tuyên bố cũng cảnh báo bất cứ hành động quân sự khiêu khích nào gần biên giới trên bộ hoặc trên biển của hai miền Triều Tiên đều có thể dẫn đến "một cuộc xung đột toàn diện và một cuộc chiến tranh hạt nhân".

Đây là đe dọa mới nhất từ Bình Nhưỡng nhằm vào Hàn Quốc và Mỹ trong những ngày qua, khiến cộng đồng quốc tế lo ngại rằng tình hình đang vượt khỏi tầm kiểm soát.

Hai miền Triều Tiên về mặt kỹ thuật vẫn ở trong trạng thái chiến tranh vì Chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953 chỉ kết thúc bằng một hiệp định đình chiến chứ không phải hiệp định hòa bình.

Tư liệu: Lịch sử chiến tranh Triều Tiên
Video: Các bên ký thỏa thuận đình chiến 1953
Ảnh: 'Cuộc chiến bị lãng quên'
Ảnh: Quân đội ở đất nước bí ẩn nhất thế giới

Hồi đầu tháng, Triều Tiên tuyên bố vô hiệu hóa hiệp định đình chiến 60 tuổi để phản đối cuộc tập trận chung của Mỹ-Hàn mà Triều Tiên cho là xâm lược và khiêu khích.

"Đây không phải là một lời đe dọa mới, mà chỉ là một phần của một loạt các mối đe dọa khiêu khích", AFP dẫn thông báo của Bộ Thống nhất Hàn Quốc viết. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng cho biết thêm rằng không có hoạt động nào của các binh sĩ Triều Tiên được phát hiện tại khu vực biên giới.

Việc rút khỏi thỏa thuận định chiến về lý thuyết là nối lại tình trạng thù địch, mặc dù các nhà quan sát cho rằng vẫn còn xa mới đến lúc Triều Tiên thực sự chấm dứt đình chiến. Hiệp ước đình chiến đã được Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua và cả Liên Hợp Quốc và Hàn Quốc đã bác bỏ việc Triều Tiên đơn phương rút lui.

Trước những tuyên bố đe dọa trong thời gian qua của Triều Tiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nhấn mạnh rằng Washington sẽ không e sợ trước những lời lẽ hiếu chiến của Triều Tiên và sẵn sàng đối phó với "bất kỳ tình huống nào".

Các nước như Nga và Trung Quốc đều lên tiếng kêu gọi tất cả các bên hợp tác để không làm tình hình xấu đi. Các nhà phân tích lo ngại rằng những lời đe dọa lẫn nhau sẽ trở thành cái cớ để cho phía bên kia ra tay hành động trước.
Video: Người Triều Tiên diễu hành ủng hộ đánh Mỹ
Hôm qua, hàng chục nghìn binh sĩ, công nhân nông dân Triều Tiên tham gia một cuộc mit tinh rầm rộ tại quảng trường Kim Nhật Thành, bày tỏ sự ủng hộ đối với nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng như khả năng tiến hành chiến tranh chống Mỹ và Hàn Quốc. Cùng ngày, các tên lửa chiến lược của Triều Tiên được lệnh sẵn sàng khai hỏa để tấn công lục địa và các căn cứ quân sự của Mỹ tại Thái bình dương.







Vũ Hà

Tin liên quan:

http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2013/03/trieu-tien-tuyen-bo-chien-tranh-voi-han-quoc/
Thứ bảy, 30/3/2013, 19:21 GMT+7
Twitter
Facebook

Mỹ xem xét nghiêm túc 'tuyên bố chiến tranh' của Triều Tiên


Nhà Trắng đang xem xét một cách nghiêm túc lời đe dọa của Triều Tiên về việc bắt đầu "tình trạng chiến tranh" với Hàn Quốc, tuy nhiên cũng cho rằng diễn biến này có thể cũng chỉ là lời đe dọa như mọi khi.
>Triều Tiên tuyên bố chiến tranh với Hàn Quốc
>Triều Tiên "lộ" kế hoạch đánh Mỹ
> Hình ảnh cuộc chiến Triều Tiên 60 năm trước


Hàng chục nghìn người Triều Tiên hôm qua diễu hành tại Quảng trường Kim Nhật Thành để ủng hộ kế hoạch đánh Mỹ của lãnh đạo Kim Jong-un. Ảnh: AP
Hàng chục nghìn người Triều Tiên hôm qua diễu hành tại Quảng trường Kim Nhật Thành để ủng hộ tuyên bố sẵn sàng khai hỏa tên lửa để tấn công căn cứ Mỹ của lãnh đạo Kim Jong-un. Ảnh: AP

"Chúng tôi vừa biết tin về một tuyên bố mới, không có tính xây dựng từ Triều Tiên", Caitlin Hayden, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ hôm nay cho biết. "Chúng tôi đang xem xét một cách nghiêm túc những đe dọa này và vẫn liên hệ thường xuyên với đồng minh Hàn Quốc của chúng tôi", AFP dẫn lời bà nói thêm.

Theo hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên, nước này hôm nay chính thức bước vào "tình trạng chiến tranh" với Hàn Quốc, và cảnh báo bất kỳ hành động khiêu khích nào sẽ làm leo thang căng thẳng và dẫn đến cuộc xung đột bằng hạt nhân.

Trong khi bày tỏ sự quan ngại trước tuyên bố của Bình Nhưỡng, Washington cũng không quên đặt lời đe dọa này trong bối cảnh một chuỗi những phát ngôn của Triều Tiên trước đó.

"Chúng tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng Triều Tiên từ rất lâu đã có những phát ngôn và lời đe dọa hiếu chiến, và tuyên bố hôm nay cũng theo một kiểu mẫu tương tự", Hayden nói và cho hay Mỹ có đầy đủ năng lực bảo vệ bản thân và các nước đồng minh châu Á.

"Chúng tôi tiếp tục có thêm những biện pháp chống lại mối đe dọa của Triều Tiên, bao gồm kế hoạch tăng về số lượng tên lửa đánh chặn mặt đất của Mỹ và hệ thống radar dò tìm, cảnh báo sớm", bà cho biết.

Trước bối cảnh căng thẳng lên cao giữa Triều Tiên và Mỹ cùng các đồng minh châu Á, Nga kêu gọi các bên có tinh thần trách nhiệm và kiềm chế một cách tối đa. "Chúng tôi hy vọng tất cả các bên bày tỏ tinh thần trách nhiệm và sự kiềm chế một cách tối đa, và mong không ai đi quá giới hạn, bởi khi đó sẽ không có đường quay trở lại", Interfax dẫn lời Grigory Logvinov, người phụ trách vấn đề Triều Tiên trong Bộ Ngoại giao Nga hôm nay nói.

"Đương nhiên là chúng tôi không thể thờ ơ khi căng thẳng leo thang tại vùng biên giới phía đông của chúng tôi", nhà ngoại giao Nga cho biết và nói thêm rằng Moscow không thể không lo lắng.

Pháp hôm nay cũng cho hay nước này lo ngại về tình hình bán đảo Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố tình trạng chiến tranh với Hàn Quốc.

Tư liệu: Lịch sử chiến tranh Triều Tiên
Video: Các bên ký thỏa thuận đình chiến 1953
Ảnh: 'Cuộc chiến bị lãng quên'
Ảnh: Quân đội ở đất nước bí ẩn nhất thế giới

"Pháp hết sức quan ngại về tình hình trên bán đảo Triều Tiên", RFI dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp Philippe Lalliot tuyên bố. Triều Tiên phải "kiềm chế hành động gây hấn thêm, thực hiện các nghĩa vụ quốc tế, trong khuôn khổ của những nghị quyết Liên Hợp Quốc liên quan, và nhanh chóng trở về con đường đối thoại".

Bộ trưởng Ngoại giao Australia Bob Carr hôm nay chỉ trích lời đe dọa của Triều Tiên về "tình trạng chiến tranh" với Hàn Quốc.

Ngoại trưởng Carr phát biểu trong một tuyên bố rằng thông tin từ đại sứ quán Australia ở Seoul cho thấy không có bằng chứng ngay tức thì về sự gia tăng hoạt động chuẩn bị về mặt quân sự của Triều Tiên. "Mặc dù vậy, Triều Tiên tiếp tục là một mối đe dọa thực sự đối với sự an toàn của hàng triệu người trong khu vực của chúng ta", AAP dẫn lời ông cho biết.

Carr hoan nghênh những lời kêu gọi kiềm chế của Trung Quốc và Nga, cũng như cam kết của Mỹ trong việc phòng thủ cho Hàn Quốc và Nhật Bản, đồng thời cho biết Australia đang cân nhắc một lệnh trừng phạt riêng đối với Triều Tiên.

Tình trạng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang ở mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây, khi Bình Nhưỡng có những lời đe dọa gần như hàng ngày về một cuộc chiến tranh Triều Tiên lần hai, nhằm phản đối cuộc tập trận chung đang diễn ra của Mỹ và Hàn Quốc, và lệnh trừng phạt mới nhất của Liên Hợp Quốc đối với vụ thử hạt nhân của nước này.

Trọng Giáp

Tin liên quan:

http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2013/03/my-xem-xet-nghiem-tuc-tuyen-bo-chien-tranh-cua-trieu-tien/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten