Những hình ảnh ĐGH Phanxicô ban phép lành đầu tiên cho thế
giới
VietCatholic Network3/14/2013 | |||||||||||||||||||||||||
http://www.vietcatholic.com/News/Html/103393.htm
Lễ Khai Mạc Sứ Vụ Phêrô của Đức Thánh Cha Phanxicô
Đặng Tự Do3/18/2013 | |||||
Lúc 11 giờ sáng thứ
Bẩy, 16 tháng Ba, Đức Tân Giáo Hoàng Phanxicô đã có cuộc gặp gỡ với giới truyền
thông đang hiện diện tại Roma trong những ngày này.
Con số trên đây không kể 650 ký giả đăng ký thường trực, gồm 400 ký giả báo chí, 57 nhiếp ảnh viên, 201 ký giả và nhân viên truyền hình. Công việc kế tiếp của giới truyền thông đang có mặt tại Roma là tường trình về Lễ Khai Mạc Sứ Vụ Mục Tử Toàn Thể Hội Thánh – hay Lễ Khai Mạc Sứ Vụ Phêrô (trước đây thường được gọi là Lễ Đăng Quang Giáo Hoàng) sẽ diễn ra vào lúc 9h30 sáng thứ Ba 19 tháng Ba Lễ Kính Thánh Giuse. VietCatholic sẽ có chương trình truyền hình đặc biệt để tường thuật buổi lễ này. Thị trưởng thành phố Rôma, ông Gianni Alemanno đã bày tỏ sự vui mừng vì buổi lễ đã được chọn vào ngày thứ Ba 19 tháng Ba. Ông Đô Trưởng cho biết trước đây ông nghĩ rằng buổi lễ này sẽ diễn ra vào Chúa Nhật 17 tháng Ba. Ngày 17 tháng Ba là ngày kỷ niệm ngày thống nhất đất nước Ý, với nhiều hoạt động nhộn nhịp trong đó có cuộc đua chạy việt dã marathon ở Rôma. Tuần trước ông nói rằng nếu lễ Đăng Quang của Đức Tân Giáo Hoàng diễn ra vào ngày Chúa Nhật, thì cuộc chạy đua việt dã sẽ được hoãn lại. Tòa Thánh cũng đã công bố huy hiệu Giáo Hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô mà nhiều người có lẽ sẽ thấy lần đầu vào ngày 19 tháng Ba tới đây. Huy hiệu của Đức Tân Giáo Hoàng được dựa trên huy hiệu của Đức Hồng Y Jorge Mario Bergoglio trong đó phản ánh sự khiêm tốn của ngài và lòng tôn kính mà ngài dành cho Đức Trinh Nữ Maria. Huy hiệu cũ của ngài được thêm thắt, sửa đổi đôi chút để tuân theo các quy tắc về huy hiệu của Đức Giáo Hoàng. Huy hiệu cũ của Đức Hồng Y Jorge Mario Bergoglio gồm ba biểu tượng được bố trí thành ba đỉnh của một tam giác cân. Đỉnh phía trên cùng của tam giác này là ánh mặt trời với chữ IHS ở giữa là biểu tượng của danh thánh Chúa Giêsu theo tiếng Hy Lạp IHSOUS (ΙΗΣΟΥΣ). Ở phía dưới bên trái là một ngôi sao năm cánh, cùng với nền màu xanh, tượng trưng cho Đức Trinh Nữ Maria. Ở phía bên tay phải, là một chùm nho tượng trưng cho Chúa Giêsu như người gieo trồng Đức Tin. Bên dưới là khẩu hiệu của ngài “MISERANDO ATQUE ELIGENDO” bằng tiếng Latin có nghĩa là "Thấp hèn nhưng lại được chọn", đề cập đến một đoạn trong Thánh Kinh trong đó tường thuật việc Chúa chọn người thu thuế Matthêu. Trong một nghĩa cử đại kết chưa từng có kể từ cuộc đại ly giáo vào năm 1054, Đức Thượng Phụ Chính Thống Giáo Bartholomew I của Constantinople đã tuyên bố rằng ngài sẽ tham dự Thánh Lễ Khai Mạc Sứ Vụ Phêrô của Đức Tân Giáo Hoàng. Trả lời câu hỏi của báo chí, cha Federico Lombardi cho biết Đức Thánh Cha danh dự Bênêđíctô thứ 16 không có kế hoạch tham dự Thánh Lễ Khai Mạc Sứ Vụ Phêrô của người kế nhiệm ngài. Tưởng cũng nên biết là cha Federico Lombardi đã loan báo tin này vào sáng thứ Tư, tức là trước khi có kết quả bầu Giáo Hoàng. Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã hứa hỗ trợ và vâng phục Đức Tân Giáo Hoàng, nhưng hiển nhiên rằng ngài không muốn sự hiện diện của ngài trong buổi lễ gây ra phân tán chú ý. Trong cuộc họp báo hôm thứ Năm, cha Lombardi, Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh, cho biết ban tối ngày 13/3/2013 sau khi được bầu làm Giáo Hoàng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã điện thoại thăm hỏi Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 và sẽ đến thăm ngài tại Castel Gandolfo trong những ngày tới đây. |
http://www.vietcatholic.com/News/Html/103440.htm
Bài
giảng của ĐTC Trong Ngày Lễ Đăng Quang GH
19-3-2013
Trong
bài giảng tiếp đó bằng tiếng Ý, ĐTC nói:
Anh
chị em thân mến,
Tôi
cảm tạ Chúa vì được cử hành Thánh Lễ này, khai mạc sứ vụ Phêrô trong ngày lễ
trọng kính Thánh Giuse, Hôn Phu của Đức Trinh Nữ Maria, và là Bổn Mạng của Giáo
Hội: đây là một dịp trùng hợp đầy ý nghĩa và cũng là lễ bổn mạng của Vị Tiền
Nhiệm Đáng Kính của tôi: chúng ta gần gũi ngài trong kinh nguyện, đầy lòng quí
mến và biết ơn (vỗ tay).
Tôi
thân ái chào các anh em Hồng y và Giám Mục, các linh mục, phó tế, tu sĩ nam nữ
và tất cả anh chị em giáo dân. Tôi cám ơn các đại diện của các Giáo Hội và Cộng
đoàn Giáo Hội khác hiện diện nơi đây cũng như các đại diện của cộng đồng Do thái
và các cộng đồng tôn giáo khác. Tôi gửi lời chào nồng nhiệt đến các vị Quốc
trưởng và Thủ tướng chính phủ, các phái đoàn chính thức của bao nhiêu nước trên
thế giới và ngoại giao đoàn.
Chúng
ta đã nghe trong Tin Mừng rằng “Giuse làm như Thiên Thần Chúa đã truyền và đón
nhận hiền thê của mình” (Mt 1,24). Trong những lời này có gồm tóm sứ mạng mà
Thiên Chúa ủy thác cho Giuse, sứ mạng làm người canh giữ. Nhưng canh giữ ai?
Thưa là canh giữ Mẹ Maria và Chúa Giêsu, nhưng đó là một sự canh giữ được nới
rộng cho toàn thể Giáo Hội, như Chân phước Gioan Phaolô 2 đã nhấn mạnh: “Thánh
Giuse, vì yêu thương chăm sóc Mẹ Maria và vui mừng tận tụy giáo dục Đức Giêsu
Kitô, như thế Ngài cũng giữ gìn và bảo vệ nhiệm thể của Ngài là Giáo Hội, mà Đức
Thánh Trinh Nữ là hình ảnh và gương mẫu” (Tông Huấn Redemptoris Custos,
1).
Thánh
Giuse thi hành công việc canh giữ ấy như thế nào? Thưa một cách kín đáo, khiêm
tốn, trong thinh lặng, nhưng với một sự hiện diện liên lỷ và trung tín hoàn
toàn, cả khi Ngài không hiểu. Từ khi kết hôn với Mẹ Maria cho đến biến cố Chúa
Giêsu 12 tuổi tại Đền thờ Jerusalem , Ngài ân cần yêu thương đồng hành
trong mọi lúc. Ngài ở cạnh Maria Hiền thê của Ngài trong những lúc thanh thản
cũng như trong những lúc khó khăn của cuộc sống, trong hành trình đi Bêlem để
kiểm tra dân số, và trong những giờ hồi hộp và vui mừng của cuộc sinh hạ; trong
lúc bi thảm tị nạn sang Ai Cập và trong cuộc vất vả tìm con tại Đền Thờ; và rồi
trong cuộc sống hằng ngày tại nhà Nazareth, trong phòng làm việc nơi thánh nhân
đã dạy nghề cho Chúa Giêsu.
Thánh
Giuse đã sống ơn gọi gìn giữ Mẹ Maria, Chúa Giêsu và Giáo Hội như thế nào? Thưa
trong sự luôn quan tâm để ý tới Thiên Chúa, cởi mở đối với những dấu hiệu của
Chúa, sẵn sàng đối với dự phóng của Chúa, không phải tới điều riêng của mình,
nhưng điều mà Thiên Chúa yêu cầu Vua Davít, như chúng ta đã nghe trong bài đọc
thứ I; Thiên Chúa không mong ước một nhà do con người làm ra, nhưng Chúa muốn
lòng trung thành với Lời Ngài, với kế hoạch của Ngài; và chính Thiên Chúa xây
dựng căn nhà, nhưng bằng những viên đá sống động nhờ Thánh Thần của Ngài. Và
thánh Giuse là người “canh giữ”, vì Ngài biết lắng nghe Thiên Chúa, để cho thánh
ý Chúa hướng dẫn, và chính vì thế thánh nhân càng nhạy cảm hơn đối với những
người được ủy thác cho Ngài, biết đọc các biến cố một cách thực tế, chú ý đến
những gì ở chung quanh và biết đưa ra những quyết định khôn ngoan hơn. Các bạn
thân mến, chúng ta thấy thánh Giuse đáp ứng ơn gọi của Chúa như thế nào, với
thái độ sẵn sàng, mau mắn, nhưng chúng ta cũng thấy đâu là trung tâm điểm ơn gọi
Kitô, là chính Chúa Kitô! Chúng ta hãy gìn giữ Chúa Kitô trong đời sống chúng
ta, để giữ gìn những người khác, để giữ gìn thiên nhiên, công trình sáng
tạo.
“Nhưng
ơn gọi của người canh giữ không phải chỉ liên hệ đến các tín hữu Kitô chúng ta
mà thôi, nhưng còn có một chiều kích đi trước và nhân bản, liên hệ tới tất cả
mọi người. Đó là việc bảo tồn toàn thể thiên nhiên, vẻ đẹp của công trình tạo
dựng, như được trình bày cho chúng ta trong Sách Sáng Thế và như thánh Phanxicô
Assisi đã chỉ cho chúng ta; đó là tôn trọng đối với mỗi thụ tạo của Thiên Chúa
và môi trường trong đó chúng ta sinh sống. Đó là giữ gìn con người, chăm sóc tất
cả mọi người, mỗi người, với tình yêu thương, đặc biệt là các trẻ em, người già,
những người yếu đuối hơn và thường ở ngoài lề tâm hồn chúng ta. Đó là chăm sóc
lẫn nhau trong gia đình: vợ chồng gìn giữ nhau, và trong tư cách là cha mẹ, họ
chăm sóc con cái, rồi với thời gian cả con cái cũng trở thành những người gìn
giữ cha mẹ. Đó là sống những tình bạn chân thành, là một sự gìn giữ nhau trong
sự tín nhiệm, trong sự tôn trọng và trong thiện ích. Xét cho cùng, tất cả đều
được ủy thác cho sự gìn giữ của con người, và đó là một trách nhiệm liên hệ tới
tất cả chúng ta. Anh chị em hãy trở thành những người gìn giữ hồng ân của Thiên
Chúa.
“Và
khi con người thiếu sót trách nhiệm của mình, khi chúng ta không chăm sóc công
trình tạo dựng và các anh chị em chúng ta, thì khi ấy xảy ra sự tàn phá và con
tim trở nên chai đá. Rất tiếc là trong mỗi thời đại, đều có những “vua Hêrôđê”
đề ra những mưu đồ chết chóc, hủy hoại và bóp méo khuôn mặt của con người nam
nữ.
Tôi
muốn xin tất cả những người đang nắm giữ các vai trò trách nhiệm trong lãnh vực
kinh tế, chính trị hoặc xã hội, tất cả những người thiện chí: “Chúng ta hãy trở
thành những người gìn giữ công trình tạo dựng, gìn giữ kế hoạch của Thiên Chúa
được ghi khắc trong thiên nhiên, giữ gìn tha nhân, môi sinh; chúng ta đừng để
cho những dấu hiệu tàn phá và chết chóc tháp tùng hành trình của thế giới chúng
ta! Nhưng để “gìn giữ” thì chúng ta cũng phải chăm sóc chính mình! Chúng ta hãy
nhớ rằng oán ghét, ghen tương, kiêu ngạo làm cho cuộc sống bị nhơ bẩn! Gìn giữ
có nghĩa là canh chừng những tâm tình chúng ta, con tim chúng ta, vì chính từ đó
nảy sinh những ý hướng tốt hay xấu: những ý hướng xây dựng và những ý hướng hủy
hoại! Chúng ta không được sợ sự tốt lành, và cũng đừng sợ sự dịu
dàng!
“Và
ở đây, tôi muốn ghi nhận thêm điều này: chăm sóc, giữ gìn, đòi phải có sự tốt
lành, đòi phải được sống với sự dịu dàng. Trong các sách Phúc Âm, thánh Giuse
xuất hiện như một người mạnh mẽ, can đảm, chuyên cần làm việc, nhưng trong tâm
hồn Ngài trổi vượt một sự rất dịu dàng, đây không phải là đức tính của kẻ yếu,
trái lại, nó chứng tỏ một tâm hồn mạnh mẽ và có khả năng chú ý, cảm thương, thực
sự cởi mở đối với tha nhân, yêu thương. Chúng ta không được sợ sự tốt lành và
dịu dàng!
“Ngày
nay, cùng với lễ Thánh Giuse, chúng ta cử hành khởi đầu sứ vụ của tân GM Roma,
người Kế Vị Thánh Phêrô, cũng bao gồm một quyền bính. Dĩ nhiên Chúa Giêsu Kitô
đã ban quyền cho thánh Phêrô, nhưng đó là quyền bính gì thế? Sau ba câu Chúa
Giêsu hỏi thánh Phêrô về tình yêu, có 3 lời mời gọi: hãy chăn các chiên con, hãy
chăn giắt các chiên mẹ của Thầy. Chúng ta không bao giờ được quên rằng quyền
bính đích thực là phục vụ và cả Giáo Hoàng, để thi hành quyền bính này, ngày
càng phải tiến sâu hơn vào việc phục vụ ấy, việc phục vụ có tột đỉnh sáng ngời
trên Thập Giá; Giáo Hoàng phải nhìn đến sự phục vụ khiêm tốn, cụ thể, đầy đức
tin, của thánh Giuse và như thánh nhân, mở rộng vòng tay để giữ gìn toàn thể Dân
Chúa và yêu thương, dịu dàng, đón nhận toàn thể nhân loại, nhất là những người
nghèo nhất, yếu đuối nhất, những người nhỏ bé nhất, những người mà thánh Mathêu
mô tả trong cuộc phán xét chung về đức bác ái: những người đói, khát, ngoại
kiều, người trần trụi, bệnh nhân, tù nhân (Xc Mt 25,31-46). Chỉ những ai phục vụ
với lòng yêu mến mới biết giữ gìn!
Trong
bài đọc thứ hai, Thánh Phaolô nói về Abraham, người “đã tin, kiêm vững trong
niềm hy vọng bất chấp mọi nghịch cảnh” (Rm 4.18). Kiên vững trong niềm hy vọng,
bất chấp mọi nghịch cảnh! Cả ngày nay, đứng trước bao nhiêu chân trời đen xám,
chúng ta cần thấy ánh sáng hy vọng và chính chúng ta trao ban hy vọng. Giữ gìn
công trình tạo dựng, mỗi người nam nữ, với cái nhìn dịu dàng và yêu thương, đó
chính là mở rộng chân trời hy vọng, là mở ra một luồng sáng giữa bao nhiêu mây
mù, là mang sức nóng hy vọng! Và đối với tín hữu, đối với các tín hữu Kitô chúng
ta, như Abraham, như thánh Giuse, niềm hy vọng mà chúng ta mang có chân trời của
Thiên Chúa được mở rộng cho chúng ta trong Chúa Kitô, được xây dựng trên đá tảng
là Thiên Chúa.
“Giữ
gìn Chúa Giêsu với Mẹ Maria, giữ gìn toàn thể công trình sáng tạo, giữ gìn mỗi
người, đặc biệt là người nghèo nhất, giữ gìn chính chúng ta; đó là một công tác
phục vụ mà Giám Mục Roma được kêu gọi chu toàn, nhưng đó cũng là ơn gọi mà tất
cả chúng ta được mời gọi làm cho ngôi sao hy vọng được chiếu sáng rạng ngời:
Chúng ta hãy gìn giữ với lòng yêu mến điều Thiên Chúa đã ban cho chúng
ta!
“Tôi
cầu khẩn sự chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, của Thánh Giuse, của thánh Phêrô
và Phaolô, thánh Phanxicô, xin Chúa Thánh Linh tháp tùng sứ vụ của tôi, và tôi
nói với tất cả anh chị em rằng: xin cầu nguyện cho tôi!
Amen
Video: Cử chỉ vinh dự Đức Tân Giáo Hoàng dành cho Đức Hồng Y
J.B. Phạm Minh Mẫn
VietCatholic Network3/22/2013 | |
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới
Đức Tân Giáo Hoàng đã cảm ơn các vị Hồng Y về những phát biểu trong thời gian trước khi bắt đầu Cơ Mật Viện và đặc biệt là những ngày khi ngài được bầu làm Giáo Hoàng trong nhà nguyện Sistina. Theo Đức Thánh Cha, Chúa Thánh Thần đã có một vai trò không thể phủ nhận. Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói: "Thật thú vị và tôi nghĩ rằng chính là Chúa Thánh Thần đã tạo ra một sự khác biệt trong Giáo Hội. Đấng An Ủi dường như là một tông đồ về một tháp Babel kết hợp tất cả những sự khác biệt, không phải bằng cách coi mọi thứ như nhau, nhưng bằng cách hài hòa chúng. " Đức Tân Giáo Hoàng đã bày tỏ đầy lòng quí mến và biết ơn sâu xa đối với vị Tiền Nhiệm của ngài là Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 là người đã củng cố và làm phong phú hóa Giáo Hội nhờ những giáo huấn lỗi lạc, lòng từ nhân, niềm tin, sự khiêm tốn và hiền dịu của ngài. Đức Tân Giáo Hoàng cũng xin các vị Hồng Y cầu nguyện cho Đức Hồng Y Mejía đã bị đột quỵ gần đây. Nhận thấy nhiều vị Hồng Y đã cao tuổi, Đức Thánh Cha đã khích lệ các ngài. Đức Thánh Cha nói: "Các hiền huynh thân mến, chúng ta hãy can đảm. Một nửa trong chúng ta đã cao niên. Nhưng tuổi già là nguồn gốc của sự khôn ngoan. Người già là tòa khôn ngoan về cuộc sống. Tôi nhớ đến cụ già Simeon, và bà cụ Anna trong Đền thờ. Chính sự khôn ngoan ấy đã làm cho họ nhận ra Chúa Giêsu rõ ràng. Chúng ta hãy trao ban sự khôn ngoan về cuộc sống ấy cho giới trẻ. Sự khôn ngoan cũng giống như rượu vang tốt, càng ngày càng ngon hơn. Hãy truyền sự khôn ngoan này cho các thế hệ khác. " Đích thân Đức Giáo Hoàng chào từng vị Hồng Y tạo ra một cảm giác ấm áp trong Hồng Y Đoàn. Ngài mỉm cười khá thường xuyên và làm cho người khác cười cũng. Ngài đặc biệt bày tỏ lòng kính trọng đối với các Hồng Y đến từ các quốc gia nơi Giáo Hội đang phải đối diện với những hoàn cảnh khó khăn. Chẳng hạn như ngài đã lập tức đeo vào tay một chiếc vòng khắc chữ "Tôi tin vào Thiên Chúa" đã được Đức Hồng y Napier của Nam Phi trao tặng. Đối với vị Hồng Y Việt Nam, ngài còn kính cẩn hôn lên bàn tay của Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn của tổng giáo phận Sàigòn. |
Video: Thánh Lễ Khởi Đầu Sứ Vụ Phêrô của Đức Tân Giáo Hoàng
Phanxicô
VietCatholic Network3/22/2013 | |
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới
Trước tiền đình Đền thờ Thánh Phêrô, ở phía bên trái là 250 Giám Mục và Tổng Giám Mục và 33 đoàn đại biểu từ các Giáo Hội Kitô anh em gồm có Đức Thượng Phụ Đại kết Bartholomew Đệ Nhất, Thượng Phụ tối cao Giáo Hội Armênia Tông Truyền Karekin Đệ Nhị; Đức Tổng Giám Mục Hilarion của Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa, Tổng giám mục Anh giáo Sentamu; thư ký của Hội đồng các Giáo Hội thế giới Fykse Tveit, và đông đảo các thượng phụ của các Giáo Hội Chính Thống tại Trung Đông. Về phía bên tay phải là đại diện của 132 quốc gia trong đó có 6 vị Hoàng Đế, 31 vị Tổng Thống, 11 vị Thủ Tướng và các vị Phó Tổng Thống, Chủ tịch Quốc Hội... Xa hơn một chút, bên phía bức tượng thánh Phêrô có 16 thành viên của các tổ chức Do Thái Giáo như cộng đoàn Do Thái ở Rôma, Liên Hiệp Do Thái Giáo Thế Giới, Rabbi trưởng của Do Thái tại Thánh Địa Giêrusalem, Công Nghị Do Thái Thế Giới, Liên Đoàn Chống Phỉ Báng Do Thái... và đại diện của Hồi Giáo, Phật Giáo, Đạo Sikhs. Các vị này ngồi chung với 1200 linh mục và chủng sinh là những người sẽ phụ giúp trong việc trao Mình Thánh Chúa. Phía bên dưới tượng Thánh Phaolô là các vị đại sứ các nước cạnh Tòa Thánh và chính quyền dân sự Italia. Bên cạnh đó còn có hàng trăm ngàn anh chị em tín hữu đứng chật quảng trường Thánh Phêrô, lấn sang Đại Lộ Hòa Giải. Lúc 8h45, Đức Giáo Hoàng đã rời Domus Sanctae Marthae, nơi ngài đang dùng làm văn phòng tạm thời. Ngài di chuyển qua đám đông trong các khu vực khác nhau của quảng trường để chào đón anh chị em. Trong lúc di chuyển trên chiếc popemobile để chào thăm anh chị em tín hữu, Đức Thánh Cha đã thấy một người khuyết tật. Ngài yêu cầu tài xế dừng lại. Ngài tiến đến người khuyết tật, ngỏ lời cảm ơn ông đã đến dự lễ và ban phép lành cho ông giữa tiếng hoan hô vang dậy của các tín hữu chung quanh. Bây giờ chúng tôi thấy Đức Thánh Cha tiến vào Đền thờ Thánh Phêrô và tiến lên bàn thờ chính được xây trên mộ Thánh Phêrô trong khi một dàn kèn đồng 14 chiếc thổi bài “Tu es Petrus”. Bên cạnh Đức Thánh Cha là 10 vị trong đó có 4 vị Thượng Phụ và 6 vị khác là các Tổng Giám Mục Trưởng của các Giáo Hội Công Giáo Nghi Lễ Đông Phương. Tại ngôi mộ Thánh Phêrô, các nghi thức rất cảm động đã diễn ra và những người tham dự đứng bên ngoài Đền thờ Thánh Phêrô có thể theo dõi qua các màn ảnh truyền hình rất lớn. Giờ đây, Đức Thánh Cha đang tiến ra trước tiền đình Đền thờ Thánh Phêrô để bắt đầu thánh lễ. Ca đoàn hát vang bài "Laudes Regiae" (Chúa Kitô là Vua) với một số lời nhạc trích từ Hiến Chế "Lumen Gentium", tức là “Ánh Sáng Muôn Dân” của Công Đồng Vatican II về Giáo Hội. Trước hết, Đức Hồng Y Jean Louis Tauran, là Hồng Y trưởng đẳng Phó Tế, là người đã công bố Habemus Papam tối thứ Tư tuần trước đã khoác lên vai Đức Giáo Hoàng một dây Pallium làm bằng lông chiên giống như dây Pallium của các Tổng Giám Mục. Tuy nhiên, trên dây Pallium của Đức Giáo Hoàng có 5 dấu Thánh Giá màu đỏ; trong khi các dấu thánh giá này màu đen trên dây của các Tổng Giám Mục. Đức Hồng Y Daneels, Hồng Y trưởng đẳng Linh Mục đã đọc một lời nguyện trước khi Đức Hồng Y niên trưởng Angelo Sodano, là Hồng Y trưởng đẳng Giám Mục trao nhẫn Ngư Phủ cho Đức Giáo Hoàng. Trên chiếc nhẫn có khắc hình Thánh Phêrô với chiếc chìa khóa tiêu biểu cho chìa khóa nước Trời. Chiếc nhẫn này làm bằng vàng và bạc và được thiết kế bởi Enrico Manfrini cho Đức Tổng Giám Mục Macchi là thư ký riêng của Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục. Đức Tổng Giám Mục Macchi, qua trung gian của Đức Hồng Y Giovanni Battista Re đã tặng cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Thay vì làm một chiếc nhẫn Ngư Phủ mới, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dùng chiếc nhẫn này làm nhẫn Ngư Phủ của ngài. Bây giờ chúng tôi thấy 6 vị Hồng Y, 2 vị đại diện cho các Hồng Y đẳng Phó Tế, 2 vị đại diện cho các Hồng Y đẳng Linh Mục, và 2 vị đại diện cho các Hồng Y đẳng Giám Mục tiến đến trước Đức Giáo Hoàng để tỏ lòng tuân phục. Tưởng cũng nên nói thêm là sau khi Cơ Mật Viện đã bầu được Đức Giáo Hoàng thì tất cả các Hồng Y cũng đã bày tỏ sự tuân phục với ngài. Đồng thời, trong thánh lễ tới đây tại Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô là Vương Cung Thánh Đường của giáo phận Rôma, các Giám Mục, linh mục và anh chị em tín hữu Rôma sẽ bày tỏ sự tuân phục như trong buổi lễ này. Đồng tế với ngài có 180 vị gồm có các vị Hồng Y đang có mặt tại Rôma, các vị Tổng Giám Mục các Giáo Hội Công Giáo Nghi Lễ Đông Phương và đặc biệt là hai linh mục là cha Adolfo Nicolas Pachon, Bề Trên Tổng Quyền Dòng Tên; và cha José Rodriguez Carballo, Bề Trên Tổng Quyền Dòng Anh En Hèn Mọn hay còn gọi là Dòng Thánh Phanxicô. Trong Kinh Cầu Thánh, sau khi cộng đoàn kêu cầu các Thánh Tông Đồ, có thêm những lời cầu hướng đến các Thánh Giáo Hoàng, kể cả các Thánh mới được phong Thánh gần đây như Thánh Giáo Hoàng Piô X, là vị Giáo Hoàng đã được phong Thánh ngày 29 tháng 5 năm 1954. Thánh lễ diễn ra trong bối cảnh Lễ Trọng Kính Thánh Giuse, do đó các bài đọc và bài Tin Mừng là những bài chúng ta nghe trong Lễ Trọng Kính Thánh Giuse; không có các bài đọc riêng trực tiếp liên quan đến các nghi thức Khai Mạc Sứ Vụ Thánh Phêrô. Tin Mừng đã được công bố bằng tiếng Hy Lạp, như trong trường hợp những lễ trọng cao nhất, để cho thấy rằng Giáo Hội phổ quát được tạo thành từ những truyền thống của cả Tây phương lẫn Đông phương. Trong bài giảng bằng tiếng Ý, Đức Thánh Cha nói: Anh chị em thân mến, "Tôi cảm tạ Chúa là tôi có thể cử hành Thánh Lễ Khởi Đầu Sứ Vụ Phêrô của tôi trong ngày lễ trọng kính Thánh Giuse, người phối ngẫu của Đức Trinh Nữ Maria và là Quan Thầy của Giáo Hội Hoàn Vũ. Đó là một sự trùng hợp ngẫu nhiên đầy ý nghĩa, và đó cũng là ngày lễ bổn mạng của người tiền nhiệm đáng kính của tôi: chúng ta gần gũi với ngài trong lời cầu nguyện, với đầy lòng thương mến và biết ơn. Tôi gởi lời chào nồng nhiệt đến các Hồng Y và Giám Mục anh em của tôi, các linh mục, phó tế, các tu sĩ nam nữ, và tất cả anh chị em tín hữu. Tôi cám ơn các vị đại diện cho các Giáo Hội và các cộng đồng giáo hội khác, cũng như đại diện của cộng đồng Do Thái và các cộng đồng tôn giáo khác về sự hiện diện của họ trong buổi lễ này. Lời chào thân ái của tôi xin được gởi đến những vị đứng đầu Nhà nước và Chính phủ, các thành viên của các đoàn đại biểu chính thức từ nhiều quốc gia trên khắp thế giới, và quý vị trong ngoại giao đoàn. Trong Tin Mừng, chúng ta đã nghe rằng "Giuse đã làm như sứ thần Chúa truyền cho ông và nhận Maria làm vợ" (Mt 1:24). Những lời này cho chúng ta thấy nhiệm vụ mà Thiên Chúa trao cho Thánh Giuse: Ngài được đặt để như người giám hộ, người bảo vệ. Người bảo vệ của ai? Thưa, của Đức Maria và Chúa Giêsu; nhưng sự bảo vệ này tiếp đó được mở rộng ra cho Giáo Hội, như Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã chỉ ra: "Khi Thánh Giuse chăm sóc yêu thương Mẹ Maria và vui vẻ tận hiến đời ngài trong việc nuôi dạy Chúa Giêsu Kitô, ngài đã chăm sóc và bảo vệ Nhiệm Thể Chúa Kitô, là Giáo Hội, trong đó Đức Trinh Nữ Maria là mẫu mực và một điển hình"(Redemptoris Custos, 1). Thánh Giuse thực hiện vai trò của mình là người bảo vệ như thế nào? Thưa, kín đáo, khiêm nhường và lặng lẽ, nhưng với một sự hiện diện và lòng trung thành tuyệt đối không bao giờ lay chuyển, ngay cả khi ngài cảm thấy khó có thể hiểu được. Từ thời điểm hứa hôn của mình với Đức Maria cho đến biến cố tìm được Chúa Giêsu mười hai tuổi trong Đền Thờ Giê-ru-sa-lem, ngài hiện diện ở mọi thời điểm với sự chăm sóc từ ái. Là phu quân của Đức Maria, ngài bên cạnh Mẹ trong mọi thời điểm lúc thịnh vượng cũng như lúc gian truân, trên hành trình đến Bethlehem trong cuộc điều tra dân số và trong những giờ phút lo lắng và vui mừng khi Mẹ hạ sinh hài nhi Giêsu, giữa những gian nan của chuyến đi trốn sang Ai Cập và trong thời gian khắc khoải tìm kiếm con trong Đền Thờ, và sau này trong cuộc sống ngày qua ngày dưới mái nhà Nazareth, trong xưởng mộc, nơi ngài truyền nghề lại cho Chúa Giêsu. Làm thế nào Thánh Giuse có thể đáp lại lời mời gọi bảo vệ Mẹ Maria, Chúa Giêsu và Giáo Hội? Thưa, nhờ liên tục chú tâm vào Thiên Chúa, mở lòng mình ra cho những dấu chỉ về sự hiện diện của Ngài và tiếp nhận kế hoạch của Thiên Chúa, chứ không phải chỉ biết đến ý riêng của mình mà thôi. Đây là những gì Thiên Chúa đã đòi hỏi nơi David, như chúng ta đã nghe trong bài đọc thứ Nhất. Thiên Chúa không thích đền đài con người xây nên, nhưng là lòng trung tín của họ với lời Người, với kế hoạch của Người. Chính Thiên Chúa xây dựng nên đền đài, nhưng từ những viên đá sống động được ghi dấu ấn bởi Thần Khí của Người. Thánh Giuse là một “người bảo vệ" vì ngài có thể nghe tiếng Chúa và được hướng dẫn bởi thánh ý chí của Người, và vì thế, ngài nhạy cảm hơn đối với những người được ủy thác cho sự bảo vệ an toàn của ngài. Ngài có thể nhìn vào sự vật một cách thiết thực, và nhạy cảm với thực tại môi trường xung quanh của mình, để có thể đưa ra những quyết định thực sự khôn ngoan. Nơi ngài, các bạn thân mến, chúng ta học được cách đáp lại tiếng Chúa một cách sẵn sàng và hoan hỉ, nhưng chúng ta cũng thấy cốt lõi của ơn gọi Kitô, là Chúa Kitô! Chúng ta hãy bảo vệ Chúa Kitô trong cuộc sống của chúng ta, để chúng ta có thể bảo vệ những người khác, để chúng ta có thể bảo vệ kỳ công sáng tạo! Tuy nhiên, ơn gọi trở nên một "người bảo vệ", không phải là một cái gì đó chỉ liên quan đến các Kitô hữu chúng ta mà thôi, ơn gọi ấy cũng có một chiều kích thuần túy nhân bản, liên quan đến tất cả mọi người. Nó có nghĩa là bảo vệ tất cả các kỳ công sáng tạo, bảo vệ vẻ đẹp của thế giới đã được tạo ra, như sách Sáng Thế và Thánh Phanxicô Assisi đã chỉ cho chúng ta thấy. Nó có nghĩa là tôn trọng mỗi tạo vật của Thiên Chúa và tôn trọng môi trường mà chúng ta đang sống. Nó có nghĩa là bảo vệ con người, thể hiện mối quan tâm yêu thương với mỗi người, đặc biệt là trẻ em, người cao niên, những người túng quẫn, là những người thường khi chúng ta nghĩ đến sau cùng. Nó có nghĩa là chăm sóc cho nhau trong gia đình của chúng ta: trước hết là vợ chồng phải bảo vệ lẫn nhau, và sau đó, trong tư cách là cha mẹ, họ chăm sóc cho con cái, và chính trẻ em, đến lượt mình lại bảo vệ cha mẹ của họ. Nó có nghĩa là xây dựng tình bạn chân thành trong đó chúng ta bảo vệ nhau trong sự tin tưởng, tôn trọng và lòng nhân hậu. Như thế, tất cả mọi thứ đều được giao cho chúng ta bảo vệ, và tất cả chúng ta phải chịu trách nhiệm về điều đó. Hãy trở nên những người bảo vệ những ân sủng của Thiên Chúa! Bất cứ khi nào con người không gánh trách nhiệm này, bất cứ khi nào chúng ta không quan tâm chăm sóc thiên nhiên và anh chị em chúng ta, con đường dẫn đến sự hủy diệt được mở ra và những con tim chai cứng lại. Thật thảm thương, trong mỗi giai đoạn lịch sử đều có "những Herôđê" là những kẻ âm mưu gieo rắc cái chết, tàn phá, và huỷ hoại dung nhan của những người nam nữ. Tôi cầu mong tất cả những người nắm giữ những vị trí trách nhiệm trong đời sống kinh tế, chính trị và xã hội, và tất cả những người nam nữ thiện chí hãy vui lòng trở thành những “người bảo vệ" kỳ công sáng tạo, bảo vệ kế hoạch của Thiên Chúa ghi khắc trong tự nhiên; hãy là những người bảo vệ của nhau và của môi trường. Xin đừng để những điềm báo của sự hủy diệt và cái chết có thể tháp tùng như hình với bóng với những tiến bộ của thế giới này! Tuy nhiên, để có thể là "người bảo vệ", chúng ta cũng phải cảnh giác về chính mình! Chúng ta đừng quên rằng hận thù, ghen tị và kiêu hãnh làm ô uế cuộc đời ta! Là người bảo vệ, do đó, cũng có nghĩa là canh giữ những cảm xúc của chúng ta, canh giữ con tim chúng ta, bởi vì chúng là chỗ ngự trị của cả những ý định tốt và xấu: cả những ý định xây dựng lẫn đập bỏ! Chúng ta đừng sợ lòng tốt hoặc thậm chí là sự dịu dàng! Ở đây tôi muốn nói thêm một điều nữa: chăm sóc, bảo vệ, đòi hỏi lòng tốt, tức là đòi hỏi một sự dịu dàng nhất định. Trong Phúc Âm, Thánh Giuse xuất hiện như một người đàn ông mạnh mẽ và can đảm, một người thợ, nhưng nơi con tim của ngài, chúng ta thấy một sự dịu dàng lớn lao, không phải là tính cách của một kẻ hèn yếu nhưng là một dấu hiệu của một sức mạnh tinh thần và một khả năng hướng đến sự quan tâm, lòng nhân hậu, sự cởi mở chân thành đối với tha nhân, và hướng đến tình yêu. Chúng ta đừng sợ lòng tốt hoặc thậm chí là sự dịu dàng! Hôm nay, cùng với lễ Thánh Giuse, chúng ta cử hành thánh lễ khởi đầu sứ vụ của tân Giám Mục Rôma, người Kế Vị Thánh Phêrô, cũng bao gồm một quyền bính nhất định. Cố nhiên Chúa Giêsu Kitô đã ban quyền cho thánh Phêrô, nhưng đó là quyền bính gì? Sau ba câu Chúa Giêsu hỏi thánh Phêrô về tình yêu, có 3 lời mời gọi: hãy chăn các chiên con, hãy chăn dắt các chiên mẹ của Thầy. Chúng ta không bao giờ được quên rằng quyền bính đích thực là phục vụ và cả Giáo Hoàng, để thi hành quyền bính này, ngày càng phải tiến sâu hơn vào việc phục vụ ấy, việc phục vụ có tột đỉnh sáng ngời trên Thập Giá; Giáo Hoàng phải được linh hứng bởi sự phục vụ khiêm tốn, cụ thể, trung tín của thánh Giuse và như thánh nhân, ngài phải mở rộng vòng tay để giữ gìn toàn thể Dân Chúa và đón nhận với lòng từ ái toàn thể nhân loại, nhất là những người nghèo nhất, yếu đuối nhất, những người nhỏ bé nhất, những người mà thánh Mathêu mô tả trong cuộc phán xét chung về đức bác ái: những người đói, khát, ngoại kiều, những người trần trụi, đau yếu, tù đày (Xc Mt 25,31-46). Chỉ những ai phục vụ với lòng yêu mến mới biết làm sao để bảo vệ! Trong bài đọc thứ hai, Thánh Phaolô nói về Abraham, người “hy vọng và vững tin” (Rm 4.18). Hy vọng và vững tin! Cả ngày nay, đứng trước bao nhiêu viễn ảnh đen tối, chúng ta cần thấy ánh sáng hy vọng và chúng ta phải là những người trao ban hy vọng. Để bảo vệ kỳ công tạo dựng, mỗi người nam nữ, với cái nhìn từ ái, hãy mở rộng chân trời hy vọng, vạch ra một luồng sáng giữa bao nhiêu mây mù, và mang đến hơi ấm của những tia hy vọng! Đối với những ai có niềm tin, đối với các tín hữu Kitô chúng ta, như Abraham, như thánh Giuse, niềm hy vọng mà chúng ta mang đến là một chân trời của Thiên Chúa được mở rộng cho chúng ta trong Chúa Kitô, được xây dựng trên đá tảng là Thiên Chúa. Hãy bảo vệ Chúa Giêsu và Mẹ Maria, hãy giữ gìn toàn thể kỳ công sáng tạo, giữ gìn mỗi người, đặc biệt là người nghèo nhất, giữ gìn chính chúng ta; đó là sứ vụ mà Giám Mục Rôma được kêu gọi chu toàn, nhưng đó cũng là ơn gọi mà tất cả chúng ta được mời gọi; để ngôi sao hy vọng được chiếu sáng rạng ngời: Chúng ta hãy gìn giữ với lòng yêu mến những gì Thiên Chúa đã ban cho chúng ta! Tôi cầu khẩn sự chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, của Thánh Giuse, của thánh Phêrô và Phaolô, thánh Phanxicô, xin Chúa Thánh Thần tháp tùng sứ vụ của tôi, và tôi xin tất cả anh chị em hãy cầu nguyện cho tôi! Amen Trong phần Dâng của Lễ, ca đoàn đã hát bài “Tu es pastor ovium” (Ngài là Mục Tử Đoàn Chiên) là một sáng tác của Pierluigi da Palestrina được viết riêng trong dịp này. Vào cuối buổi lễ, và sau khi thay áo lễ, Đức Giáo Hoàng đã đi đến bàn thờ chính của Vương Cung Thánh Đường, nơi ngài đã chào đón những người đứng đầu đoàn đại biểu chính thức từ các quốc gia khác nhau. Sau khi tiếp kiến các nhà lãnh đạo các nước, Đức Thánh Cha Phanxicô đã không quên các linh mục, chủng sinh và anh chị em giáo dân về những đóng góp của họ trong thánh lễ khai mạc sứ vụ Phêrô của ngài. Ngài tiến đến chỗ các chủng sinh và các linh mục phụ giúp trong thánh lễ để cám ơn và trò chuyện rất lâu với các giáo sĩ và anh chị em bên trong Đền thờ Thánh Phêrô trước khi trở về nhà trọ Thánh Mátta để dùng bữa trưa. Sau đó, ngài trở về Marthae Domus Sanctae để ăn trưa. Các đoàn đại biểu khác đã được Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, quốc vụ khanh Tòa Thánh, và Đức Tổng Giám Mục Dominique Mamberti ngoại trưởng Toà Thánh tiếp kiến. |
http://www.vietcatholic.com/News/Html/103565.htm
http://www.vietcatholic.com/News/Html/103534.htm Phỏng vấn Đức Cha Long và cha Quảng về Tân Giáo Hoàng VietCatholic Network3/17/2013 | ||||||||||||||||
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới
|
Geen opmerkingen:
Een reactie posten