zaterdag 23 maart 2013

Phát hiện tỷ phú Berezovsky chết tại nhà

Phát hiện tỷ phú Berezovsky chết tại nhà


Cập nhật: 20:43 GMT - thứ bảy, 23 tháng 3, 2013

Tỷ phú Nga Boris Berezovsky
Tỷ phú Nga Boris Berezovsky chết tại Anh ở tuổi 67
Nhà tài phiệt người Nga lưu vong Boris Berezovsky được phát hiện chết tại nhà của ông ở ngoại ô London, theo cảnh sát Anh.
Một cuộc điều tra của cảnh sát đã được mở ra để tìm hiểu nguyên nhân cái chết của nhân vật 67 tuổi bị truy nã tại Nga và là đối thủ của Tổng thống Vladimir Putin.
Từng là một nhà “môi giới quyền lực” ở Kremlin có cơ đồ và tài sản bị suy sụp dưới thời ông Putin, ông Berezovsky đã di cư sang Anh vào năm 2000.
Cơ quan cảnh sát vùng Thames Valley của Anh nói vụ tử vong, tại một dinh cơ ở Ascot, Berkshire, đang được coi là chưa thể giải thích nguyên nhân.
Giới chức cho hay khu vực xung quanh khu nhà đã được phong tỏa để cho phép điều tra tiến hành.
Cuộc điều tra hiện vẫn ở một giai đoạn rất sớm và các chi tiết sẽ được công bố khi sẵn sàng, giới chức nói thêm.
Một phát ngôn viên của Trung tâm Dịch vụ Cấp cứu miền Nam nói họ đã được gọi tới khu nhà vào lúc 15:18 giờ GMT.
"Chúng tôi đã cử một số nhân viên cấp cứu và xe cứu thương đến địa chỉ này. Người đàn ông 67 tuổi đã được khẳng định là đã chết tại hiện trường", nữ phát ngôn viên này nói.
Năm ngoái, ông Berezovsky đã thua trong một vụ kiện tụng đòi bồi thường thiệt hại trị giá tới 3 tỷ bảng Anh chống lại ông chủ Câu lạc bộ bóng đá Chelsea, Roman Abramovich.
'Suy giảm tài chính'
"Ông Berezovsky đã sống sót qua nhiều vụ mưu sát, trong đó có vụ một tài xế của ông bị bom nổ làm mất đầu"
Ông Berezovsky tuyên bố ông đã bị ông Abramovich đe dọa phải bán các cổ phần của ông trong tập đoàn dầu lửa khổng lồ Sibneft của Nga với trị giá chỉ bằng “một phần nhỏ giá trị thực của chúng".
Những cáo buộc này đã bị thẩm phán Tòa án Thương mại London bác bỏ hoàn toàn, và gọi ông Berozovsky là một nhân chứng "không đáng tin cậy".
Phóng viên thời sự quốc tế BBC Richard Galpin nói các nguồn tin cho hay rằng ông Berezovsky đã chán nản sau khi thua kiện tại tòa và phải chịu áp lực tài chính.
Tài sản của nhà tài phiệt được cho là đã giảm đi đáng kể trong những năm gần đây, làm cho ông phải vất vả để thanh toán các khoản nợ trong hoàn cảnh các vụ kiện tụng tốn kém.
Ông Berezovsky trở nên giàu có trong những năm 1990 nhờ bán xe hơi Mercedes nhập khẩu và các xe hơi do Nga chế tạo.
Sau khi sở hữu Sibneft và là cổ đông chính trong kênh truyền hình chính của Nga, ông đã hậu thuẫn ông Boris Yeltsin lên nắm quyền lực.
Ông Berezovsky đã sống sót qua nhiều vụ mưu sát, trong đó có vụ một tài xế của ông bị bom nổ làm mất đầu.

'Thành viên bộ sậu'

Ông Berezovsky
Ông Berezovsky gặp vấn đề về tài chính và kiện tụng trong những năm cuối đời
Trong những năm cuối của nhiệm kỳ tổng thống Yeltsin, ông Berezovsky là thành viên của bộ sậu thân cận của nhà lãnh đạo này khi giữ cương vị Phó tổng thư ký hội đồng an ninh của Nga.
“Boris Berezovsky là một trong những người quyền lực nhất nước Nga thời thập niên 1990 ", theo phóng viên của BBC ở Moscow, Steve Rosenberg.
"Từ một nhà toán học, một lập trình viên máy tính và một người bán xe hơi cũ, ông trở thành một nhân vật có ảnh hưởng của Liên bang Nga thời Boris Yeltsin."
Sau đó ông đóng vai trò quan trọng trong việc ông Putin lên nắm quyền lực vào cuối thập niên 1990, trước khi tân tổng thống có động thái kiềm chế tham vọng chính trị của các “ông trùm” chính trị Nga.
Rời Nga sang Anh để sống lưu vong, ông Berezovsky trở thành một trong những người chỉ trích dữ dội nhất chống ông Putin.
Nhưng phóng viên của chúng tôi nói rằng hôm thứ Bảy một phát ngôn viên của ông Putin cho hay ông Berezovsky đã tìm kiếm giấy phép của tổng thống Nga để trở về quê hương.


Thêm về tin này

Geen opmerkingen:

Een reactie posten