vrijdag 29 maart 2013

Giáo hoàng đích thân rửa chân cho tù nhân

Thứ sáu, 29/3/2013, 14:26 GMT+7
Twitter
Facebook

Giáo hoàng đích thân rửa chân cho tù nhân


Giáo hoàng Francis hôm qua cử hành thánh lễ với các phạm nhân trẻ tại một nhà tù ở ngoại thành Rome, trong nghi lễ tượng trưng cho việc Chúa Jesus rửa chân cho các tông đồ trong Bữa tiệc Cuối cùng.
> Giáo hoàng Francis sẽ rửa chân cho tù nhân



Giáo hoàng Francis rửa rồi hôn lên chân các phạm nhân tuổi từ 14 đến 21, trong đó có hai nữ phạm nhân.

Trước đó, chưa từng có Giáo hoàng nào rửa chân cho phụ nữ. Ngoài ra, Giáo hoàng Francis cũng phá vỡ truyền thống khi là người đầu tiên rửa chân cho một nữ phạm nhân theo đạo Hồi.

"Trong số chúng ta, người ở cao nhất phải giúp ích cho những người khác. Đây là một biểu tượng, rửa chân cho các con chiên có nghĩa là tôi đang phục vụ cho các con chiên", Giáo hoàng nói trong bài giảng đạo sau nghi lễ.

Thông thường các buổi lễ rửa chân vẫn được tổ chức trước dịp lễ Phục Sinh tại Vatican hoặc một pháp đình ở Rome. Tuy nhiên vào Thứ Năm Tuần thánh lần này buổi lễ rửa chân được tổ chức trong trại giam Casal del Marmo tại Rome. Giáo hoàng Benedict cũng từng thực hiện nghi thức này tại chính nơi đây năm 2007.

Lễ rửa chân vào ngày thứ Năm trước lễ Phục Sinh là một truyền thống của đạo Cơ Đốc, bắt nguồn từ thời Chúa Jesus. Trong ngày lễ, Giáo hoàng sẽ rửa và hôn lên chân của 12 người để tái hiện một hình ảnh miêu tả trong Kinh Thánh, về hành động đầy nhún nhường của Chúa Giêsu đối với 12 tông đồ trong đêm cuối cùng trước khi Chúa bị đóng đinh.

Giáo hoàng Francis được bầu sau Mật nghị Hồng y tại Vatican hôm 14/3. Giáo hoàng Francis là người Nam Mỹ đầu tiên đứng đầu Tòa thánh.

Vũ Hà (Video: Telegraph)
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten