dinsdag 26 maart 2013

5 năm, Việt Nam chỉ bán được 400 căn nhà cho ngoại kiều

5 năm, Việt Nam chỉ bán được 400 căn nhà cho ngoại kiều
Sunday, March 24, 2013 4:41:32 PM




HÀ NỘI (NV) - Năm năm sau ngày ban hành quy định “thí điểm,” chỉ mới khoảng 400 người ngoại quốc mua nhà, đứng tên chủ sở hữu nhà cửa tại Việt Nam.
Khu nhà Phú Mỹ Hưng không có mấy chủ sở hữu là người ngoại quốc. (Hình: Báo Thanh Niên)
Báo Thanh Niên dẫn lời của một chuyên viên địa ốc than thở rằng đó là “con số quá ít”. Theo ông này, dư luận đã trấn an nhà nước CSVN từ khá lâu, rằng đừng quá lo lắng về việc người nước ngoài sở hữu bất động sản ở Việt Nam, vì họ không thể nào mang căn nhà đó đi đâu được. Dù vậy, lời đề nghị liên quan đến chính sách nới lỏng quy định, dành mọi sự dễ dàng để người ngoại quốc - nhất là Việt kiều được mua nhà - vẫn không được ngó ngàng.
Báo Thanh Niên cho biết, thống kê của Cục Thống Kê thuộc Bộ Tài Nguyên nói rằng chỉ mới có 427 căn nhà có chủ sở hữu là người Việt Nam ở hải ngoại hoặc người ngoại quốc, tính đến đầu Tháng Hai. Báo Thanh Niên cho rằng tỉ lệ này là quá thấp, so với con số trên 80,000 người ngoại quốc đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.
Trong khi đó, dư luận hải ngoại không ngớt chỉ trích về chủ trương hạn chế việc người ngoại quốc muốn mua một căn nhà để làm sở hữu chủ tại Việt Nam của chính quyền CSVN.
Báo Thanh Niên dẫn lời một Việt kiều Mỹ nói rằng ông chỉ đạt khoảng 40% điều kiện mua nhà, theo các quy định hiện hành của nhà nước. Ông Việt kiều này, tên Alan Phan, nói rằng rào cản từ chính sách xiết chặt của chính quyền vô tình làm thị trường bất động sản tiếp tục bị tồn kho lớn tại Việt Nam.
Ông còn tâm sự rằng ông đã mua được nhà ở Hoa Kỳ, ở Hong Kong, nhưng không mua được nhà ở Việt Nam vì rào cản pháp lý nặng nề. Theo ông, đó là chưa kể giá nhà đất ở Việt Nam bị thổi lên quá cao, so với giá trị thật, so cả với các quốc gia lân bang.
Dư luận còn chỉ trích một số quy định bất hợp lý của chính quyền CSVN, chẳng hạn như không cho phép chủ sở hữu là người ngoại quốc cho thuê lại nhà, hay sử dụng nhà của mình để kinh doanh. Một chuyên viên về địa ốc ở Việt Nam nhắc lại nỗi băn khoăn lớn của ông khi cho rằng chính quyền Việt Nam “không nên quá lo lắng về việc người ngoại quốc sở hữu bất động sản tại Việt Nam”.
Từ lâu tại Việt Nam đã xuất hiện nguồn dư luận của các cán bộ CSVN bảo thủ cho rằng nếu cho phép người ngoại quốc, hoặc Việt kiều mua nhà, e rằng họ sẽ “mua hết cả đất nước Việt Nam”. (P.L.)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=163614&zoneid=2

Geen opmerkingen:

Een reactie posten