maandag 6 maart 2017

Nhiều bộ trưởng Philippines viếng hải đội Mỹ USS Carl Vinson đang tuần tra Biển Đông

Nhiều bộ trưởng Philippines viếng hải đội Mỹ tuần tra Biển Đông

media
Hàng không mẫu hạm Mỹ USS Carl Vinson đang hoạt động tuần tra trên Biển Đông.REUTERS/Erik De Castro

Một phái đoàn chính phủ Philippines và báo chí quốc tế đến thăm hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ USS Carl Vinson. Đơn vị « hải chiến » của hạm đội 3 đón tiếp bộ trưởng Quốc Phòng Philippines Delphin Lorenzan khi đang hoạt động giữa đảo Hải Nam của Trung Quốc và đảo đá ngầm Scarborough của Philippines, bị Trung Quốc lấn chiếm vào năm 2012.
Theo phát ngôn viên sứ quán Mỹ tại Manila được Japan Times trích dẫn, ngày hôm nay 05/03/2017, đại sứ Mỹ tại Manila, Sung Kim, đã hướng dẫn một phái đoàn chính phủ của tổng thống Rodrigo Duterte gồm bộ trưởng Quốc Phòng Delphin Lorenzan, bộ trưởng Tài Chính Carlos Dominguez, bộ trưởng Tư Pháp Vitaliano Aguire, cùng với ba sĩ quan an ninh đến thăm hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson, đang tuần tra tại Biển Đông từ ngày 18/02 đến nay.
Trên tàu USS Carl Vinson, phái đoàn bộ trưởng Philippines có dịp trao đổi với tư lệnh lực lượng hải chiến và quan sát chiến đấu cơ F-18 lên xuống tuần tra. Theo tuyên bố của phó đô đốc James Kilby, Hoa Kỳ tiếp tục chứng minh vùng biển quốc tế này là nơi hải thuyền nào cũng có thể tự do đi lại và thương thuyền nào cũng được tự do giao thông.
Theo Japan Times , sự kiện này cho thấy Washington và Manila vẫn duy trì quan hệ cấp cao nhất cho dù tổng thống Duterte đe dọa « không chơi » với Mỹ để thắt chặt quan hệ với Trung Quốc và Nga. Chưa thấy Bắc Kinh phản ứng ra sao về sự kiện quan chức cao cấp quốc phòng, tư pháp và an ninh Philippines thăm đơn vị hải chiến của Mỹ được thành lập để hoạt động trong vùng căng thẳng Tây Thái Bình Dương và đang tuần tra trong khu vực mà Bắc Kinh gọi là thuộc « chủ quyền không thể tranh cãi ».
Một sĩ quan của USS Carl Vinson cho các phóng viên biết là họ đang ở vị trí giữa Hải Nam, đảo cực nam của Trung Quốc và bãi đá ngầm Scarborough của Philippines, bị Trung Quốc kiểm soát từ năm 2012.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170305-nhieu-bo-truong-philippines-vieng-hai-doi-my-tuan-tra-bien-dong

Geen opmerkingen:

Een reactie posten