zaterdag 11 maart 2017

Liên Hiệp Quốc+Mỹ+Liên Hiệp âu châu yêu cầu Việt Nam... "trả tự do" cho Blogger Mẹ Nấm+Trần Thị Nga+Nguyễn Văn Hóa,...


Cao Ủy Nhân Quyền LHQ kêu gọi Việt Nam trả tự do blogger Mẹ Nấm

mediablogger Mẹ Nấm, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh@danlambao
Trong thông báo của Văn Phòng Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc (OHCHR) ngày 08/03/2017, nhiều chuyên gia về nhân quyền thuộc định chế đa quốc gia này « bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức blogger Mẹ Nấm, bị bắt giam chỉ vì thực thi quyền tự do ngôn luận và bày tỏ quan điểm của công dân ».
Các chuyên gia Liên Hiệp Quốc tỏ « lo ngại cho sức khỏe thể xác và tinh thần » của blogger Mẹ Nấm đồng thời tố cáo những vi phạm về quyền cơ bản cũng như thủ tục tố tụng khiến bà Như Quỳnh không được xét xử theo đúng pháp luật. Đặc biệt trong khi bị tạm giam, bà không được quyền tiếp xúc với và gia đình, không được quyền thăm nom.
Thông cáo của Văn Phòng Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh:  « Là một người bảo vệ môi trường nhân quyền, Mẹ Nấm nên được vinh danh vì lòng dũng cảm và kiên trì ». Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, 37 tuổi, là một nhà đấu tranh bảo vệ quyền con người và môi trường. Bà bị bắt giam từ tháng 10/2016 với tội danh tuyên truyền chống Nhà nước.
Giới bảo vệ nhân quyền Liên Hiệp Quốc nói rõ, cáo buộc của chính quyền Việt Nam  đối với bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là nhắm đến các các hoạt động trên mạng phê phán chính quyền Hà Nội của bà. Một trong những hoạt động đấu tranh của blogger Mẹ Nấm liên quan đến vụ tập đoàn Formosa xả thải chất độc làm cá chết hàng loạt tại miền Trung Việt Nam hồi tháng 4/2016.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20170309-van-phong-cao-uy-nhan-quyen-lien-hiep-quoc-keu-goi-viet-nam-tra-tu-do-cho-blogger-

HRW và CPJ kêu gọi Việt Nam thả những người phê phán chính phủ

mediaNguyễn Văn Oai@anhbasam
Hai tổ chức quốc tế Theo dõi nhân quyền Human Rights Watch và Ủy ban bảo vệ Nhà báo Commitee to Protect Journalist kêu gọi chính quyền Việt Nam  trả tự do ngay lập tứccho blogger Trần Thị Nga và phóng viên độc lập Nguyễn Văn Oai cũng như một loạt blogger khác bị bắt từ tháng 9/2016, chỉ vì vận động cho các quyền tự do cơ bản nhất được tôn trọng.
Trong thông cáo báo chí đề ngày 27/01/2017 từ New York, tổ chức nhân quyền Mỹ Human Rights Watch HRW tố giác « một đợt bắt giữ mới những người phê phán chính phủ », ba người trong vòng 10 ngày. HRW kêu gọi Hà Nội trả tự do cho nhà họat động nhân quyền Trần Thị Nga, bị bắt ngày 21/01/2017 tuy còn hai đứa con thơ 7 và 4 tuổi, hủy bỏ mọi cáo buộc có động cơ chính trị như "tuyên truyền chống nhà nước".
Tổ chức nhân quyền Mỹ đặc biệt chú ý đến trường hợp của 9 nhà họat động khác như cựu tù nhân chính trị Nguyễn Văn Oai, bị công an Nghệ An bắt lại vào ngày 19/01/2017, và thanh niên Công giáo Nguyễn Văn Hóa, 22 tuổi, bị bắt ngày 21/01. Hai thanh niên này tham gia vào cuộc vận động phản đối công ty thép Formosa xả chất độc xuống biển gây thảm nạn môi trường tại bốn tỉnh miền Trung.
Trong những tháng cuối năm 2016, chính quyền Việt Nam cũng đã bắt một loạt blogger bị xem là phê phán chính phủ như Nguyễn Danh Dũng , tháng 12/2016, bác sĩ Hồ Hải vào tháng 11, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tháng 10 và bốn người Thượng, tín đồ Tin lành ở Gia Lai vào tháng 9.
Giám đốc châu Á HRW Brad Adams kêu gọi Việt Nam hãy « gia nhập thế kỹ 21, loạt bỏ những đạo luật hình sự hà khắc, lỗi thời ».
Cùng ngày, một tổ chức quốc tế khác là Ủy ban Bảo vệ Nhà báo CPJ cũng lưu ý trường hợp hai blogger Trần Thị Nga và Nguyễn Văn Hóa, nói về những hoạt động thông tin của họ và hành động trấn áp của chính quyền.
CPJ yêu cầu chính quyền Việt Nam nhanh chóng thả bà Trần Thị Nga và thanh niên Nguyễn Văn Hóa vô điều kiện và không nên cư xử với nhà báo như kẻ phạm tội hình sự.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20170127-hrw-va-cpj-keu-goi-viet-nam-tha-nguoi-phe-phan-chinh-phu

Việt Nam : RSF lên án ba vụ bắt giữ « để phòng ngừa »

mediaBà Trần Thị Nga.@anhbasam
Tổ chức bảo vệ nhà báo Phóng Viên Không Biên Giới (RSF), trụ sở tại Pháp ngày 25/01/2017 đã lên tiếng tố cáo các vụ bắt giữ « để phòng ngừa » mà chính quyền Việt Nam vừa tiến hành, nhắm vào ba blogger và nhà báo trong những ngày trước Tết. Phóng Viên Không Biên Giới đã kêu gọi trả tự do tức khắc cho những người bị bắt, và hủy bỏ mọi cáo trạng nhắm vào họ.
Trong một bản thông cáo báo chí, Phóng Viên Không Biên Giới cho biết vụ bắt giữ gần đây nhất là nữ blogger nổi tiếng Trần Thị Nga, bị bắt tại nhà riêng ở tỉnh Hà Nam ngày 21 tháng Giêng. Bà Nga bị cáo buộc là đã đăng bài có nội dung « chống nhà nước » lên mạng, và bị truy tố theo điều 88 của Luật Hình Sự, quy định từ 3 đến 20 năm tù về tội « tuyên truyền chống nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. »
Nạn nhân thứ hai, theo RSF, là ông Nguyễn Văn Oai, một « nhà báo công dân » từng bị tù trong quá khứ. Ông bị bắt ngày 19 tháng Giêng tại tỉnh Nghệ An với tội danh chống lại cảnh sát và rời khỏi nhà trong thời gian bị quản chế. Ông Oai bị bắt năm 2011, và bị kết án 4 năm tù giam kèm theo 3 năm quản chế theo điều 79 luật hình sự, phạt tội « hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân »
Người thứ ba là nhà báo công dân Nguyễn Văn Hòa, đã bị biệt giam trong hơn một tuần sau khi bị bắt ngày 11 tháng Giêng. Chỉ cách nay ba hôm, gia đình ông Hòa mới biết tin ông bị giam giữ và bị buộc tội theo Điều 258, trừng phạt việc « lạm dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước ». Ông Hòa gần đây đã đưa tin về các cuộc biểu tình chống nhà máy thép Formosa ở Hà Tĩnh, đã gây ô nhiễm nghiêm trọng vào tháng Tư năm 2016.
Phóng Viên Không Biên Giới cho rằng những người bị bắt chỉ « bảo vệ lợi ích chung », nhưng lại bị chính quyền Việt Nam « chụp mũ » là « tuyên truyền chống nhà nước ». RSF yêu cầu cộng đồng quốc tế gây sức ép trên Việt Nam để trả tự do cho các blogger và nhà báo công dân nói trên.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20170126-viet-nam-rsf-len-an-ba-vu-bat-giu-%C2%AB-de-phong-ngua-%C2%BB

Mỹ và EU kêu gọi 'trả tự do' cho Mẹ Nấm

  • 12 tháng 10 2016
mẹ nấm, bloggerBản quyền hình ảnh ANTV
Image caption Bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh trong bản tin bị bắt
Mỹ và EU kêu gọi Việt Nam trả tự do cho blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.
Bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, còn được biết đến với tên Mẹ Nấm, bị công an tỉnh Khánh Hòa bắt giữ hôm 10/10 tại Nha Trang.
Hiện bà bị tạm giam tại trại giam Sông Lô, tỉnh Khánh Hòa.
Đại sứ Hoa Kỳ
Sáng 12/10, Đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội ông Ted Osius ra thông cáo nói ông "quan ngại sâu sắc về các hành động gần đây chống lại các nhà hoạt động nhân quyền ôn hòa, trong đó có vụ bắt giữ blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (còn được biết đến là Mẹ Nấm)".
"Xu hướng này đe dọa làm lu mờ sự tiến bộ của Việt Nam về nhân quyền," thông cáo này nói về việc bắt giữ và kêu gọi Việt Nam "thả những cá nhân này và các tù nhân lương tâm khác, và cho phép tất cả cá nhân tại Việt Nam thể hiện quan điểm chính trị của mình trên mạng và ngoài đời mà không lo sợ bị trừng phạt".
Phái đoàn Liên minh Châu Âu
Ông Bruno Angelet - Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam cũng ra tuyên bố về việc bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị bắt giữ.
Một phần tuyên bố này nói: "Việc bắt giữ này đi ngược lại với những cam kết về nhân quyền trong nước và quốc tế, đặc biệt là Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị, mà Việt Nam là một thành viên từ năm 1982, và Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam."
Blogger Mẹ NấmBản quyền hình ảnh Nguyen Ngoc Nhu Quynh
Image caption Blogger Mẹ Nấm với khẩu hiệu về vụ cá chết tại Formosa
"Trưởng Phái đoàn EU yêu cầu nhà chức trách Việt Nam thả cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh ngay lập tức," tuyên bố viết và nói việc "hỗ trợ các nhà bảo vệ nhân quyền là một nội dung đã được đưa ra từ lâu trong chính sách đối ngoại nhân quyền của Liên minh châu Âu".
Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, nổi tiếng với tên blogger Mẹ Nấm bị bắt.
Ủy ban Bảo vệ Nhà báo CPJ
Hôm 11/10, Ủy ban bảo vệ Nhà báo (CPJ), đặt ở New York, ra thông cáo nói "nhà chức trách Việt Nam nên ngay lập tức trả tự do và bỏ các cáo buộc chống lại blogger độc lập Nguyễn Ngọc Như Quỳnh"
"Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, một trong những blogger nổi tiếng và thẳng thắn nhất, nên được trả tự do vô điều kiện và không có trì hoãn," Shawn Crispin, đại diện của CPJ tại Đông Nam Á nói.
"Chúng tôi thúc giục nhà chức trách Việt Nam ngưng quấy rối các blogger độc lập, người đại diện cho tiếng nói khác biệt duy nhất của quốc gia ngoài truyền thông nhà nước, và cho phép các nhà báo tường thuật mà không sợ bị trả thù hoặc bị kết tội chống nhà nước."
Blogger Mẹ NấmBản quyền hình ảnh ANTV
Image caption Hình ảnh trên kênh An Ninh TV nói đó là các tài liệu "chống nhà nước" thu giữ tại nhà bà Quỳnh
Theo CPJ, vào tháng 9/2009, bà bị tạm giam hơn một tuần sau khi viết blog về tình trạng thu hồi đất trong dự án khai thác bauxite gây tranh cãi tại khu vục Tây Nguyên.
Blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh từng được tổ chức Những người bảo vệ nhân quyền (Civil Rights Defenders, viết tắt là CRD), đặt ở Thụy Điển, trao giải thưởng Người bảo vệ nhân quyền 2015.
Đây là giải được trao hàng năm cho những nhà hoạt động nhân quyền khắp thế giới và blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là người thứ ba, đồng thời là người châu Á đầu tiên được nhận giải này.

http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-37628935

Geen opmerkingen:

Een reactie posten