woensdag 11 mei 2016

Việt Nam : Thầy bói, bà đồng và... tham nhũng

Thầy bói, bà đồng và tham nhũng
Thursday, April 26, 2012 4:15:40 PM

Bài liên quan



Phi Hùng/Người Việt

QUẢNG NAM - Chưa bao giờ thu nhập của nghề thầy bói ở Việt Nam lại được đặt ngang với thu nhập của bác sĩ và được xếp hạng như một nhóm 'nghề chân chính' như bây giờ.
Ðôi khi chùa chiền cũng hóa thành chỗ bói toán, chỗ kí thác tham vọng của kẻ có quyền thế... (Hình: Phi Hùng/Người Việt)

Nghề này đang được xem là 'hot' nhất. Bởi không ai có thể bằng ông thầy bói khi ông có thể sờ ót, cù xoay cả ông/bà bộ trưởng như một đứa trẻ bởi họ quá biết rằng làm quan càng to mê tín càng nhiều.
Thỉnh thoảng, đề tài hấp dẫn ở quán cà phê thường là bình luận về các “linh ứng” của những bà đồng, ông cốt, rồi thầy này bói hay, bà kia bói giỏi...
Một buổi cà phê chúng tôi thử đặt vấn đề về nghề kiếm sống tốt nhất hiện nay, nói xoay quanh một hồi, ông bạn kết luận: “Thôi, không có nghề nào mau giàu hơn nghề thầy bói cả, nên nghiên cứu kinh dịch, ngồi thiền để khai thác siêu thức và uống rượu để đủ liều mà bói toán, nghề này bây giờ đang thịnh hành, giàu nhanh lắm!”
Nói về thầy bói, thầy pháp và thầy ngoại cảm ở Quảng Nam, có lẽ, người có khả năng “ba trong một” này không ai uy tín hơn ông thầy Năm ở Ðại Ðồng, huyện Ðại Lộc. Ông này nổi tiếng là coi hay, coi toàn cho mấy sếp lớn, giàu có và quyền lực.
Gốc gác ông Năm vốn là giáo viên dạy môn toán bậc trung học, không hiểu sao, trong một lần coi bói ngẫu nhiên cho một quan chức cấp huyện, nói đâu trúng đó, ông Năm chuyển dần sang làm thầy bói, rồi nhà ngoại cảm.
Kể với chúng tôi về thành tích coi bói, xem ngoại cảm, ông Năm hãnh diện: “Tui coi toàn mấy ông lớn không à, mấy ông nể tôi lắm, tôi mới vừa đi Hà Nội coi cho một ông quan cấp bộ về đây, thứ hai tuần tới tôi đi sài Gòn, tôi thường coi cho mấy bộ trưởng”.
“Vừa rồi, một thứ trưởng coi xong, cho tôi chiếc Toyota mười hai chỗ ngồi, tôi có tổng cộng ba chiếc xe hơi, toàn của mấy ông đó cúng tạ lễ và tặng cho tôi không à, rất tiếc là tôi chưa được coi cho ông thủ tướng, ước vọng của đời tôi là bói cho ông thủ tướng...”
Trong lúc ông Năm kể chuyện, có người gọi điện thoại hỏi thăm ông có ở nhà không để đến nhờ chút việc. Ông Năm nghe xong, nói nhỏ với chúng tôi là chịu khó ngồi chờ ông một chút, có một ông vụ trưởng ở Hà Nội vào coi bói.
Chúng tôi ngồi chờ, quả thật, người đến coi bói vốn là một vụ trưởng khá quen mặt, chúng tôi hay nhìn thấy trên báo chí và truyền hình.
Coi xong, ông vụ trưởng rút ra một xấp tiền, toàn tờ 500 ngàn, ước đoán chừng 20 triệu đồng, biếu cho thầy Năm và nói: “Cám ơn thầy, nhờ hồng phúc của thầy mà vừa rồi em bán chạy được cái chậu La Hán Tùng, giá một tỉ rưỡi, em đổi con xe và dư một ít tiền đi chơi. Chậu tùng này trước đây là của thằng đàn em nó biếu...”
Trong lúc chuyện trò, thầy Năm còn khoe với ông vụ trưởng về hai con vọc mà trước đây ông vụ trưởng đi săn, gởi vào biếu thầy Năm: “Hai con vọc trên đầu tủ, nhồi bông hết mười triệu tiền công, giờ chú em thấy nó đẹp không? Kỉ niệm của chú đấy!”
Trước khi ra về, chúng tôi còn nghe thấy thầy Năm nhận thêm mấy cuộc điện thoại tư vấn, toàn là những quan chức tai to mặt bự của các tỉnh, người thì nhờ thầy coi thử con mình nên học trường đại học nào, người thì coi cái bếp, người thì coi vì sao tuần này mình hay đau đầu, đủ các loại bói toán...

Nghề dễ kiếm tiền

Ông T., một thầy bói khác ở Ðiện Bàn, Quảng Nam, cho biết: “Nếu nói chuyện về sự thịnh hành thì nghề bói toán hiện giờ cũng quan trọng không kém nghề bác sĩ. Vì sao? Vì nó cũng mang đến những liều thuốc tinh thần, và nó cũng mang lại nhiều lợi nhuận cho người coi bói cũng như người bói”.
“Sở dĩ nói nó mang lại nhiều lợi nhuận cho người bói là vì bây giờ, làm gì người ta cũng nghĩ đến chuyện coi bói, từ sinh con, đến làm nhà, mua bán nhà, chôn cất... Và hơn hết, người coi bói, nếu coi được ngày tốt, tâm lý yên ổn thì sẽ được hanh thông trong làm ăn”.
Nói đến đây, ông T. rút ra một tờ giấy, bảo người đối diện hãy nghĩ điều gì đó trong 10 giây, ông sẽ viết ra điều người kia đang nghĩ. Không biết ông bạn tôi nghĩ gì, nhưng khi ông T. viết ra chữ ‘tiền’ thì ông bạn tôi gật đầu, mỉm cười.
Ông T. còn khoe là chưa bao giờ viết sai ý nghĩ của bất kỳ ai. Tôi cũng thử, ông T. viết ‘mua quà cho con’, tôi gật đầu, cười. Ông T. hỏi đúng không, tôi gật đầu, mặc dù lúc đó tôi chưa có con.
Cặp vọc nhồi bông mà thầy Năm được tặng dùng trang trí trong nhà, ông Năm nói: “Ðây là loại hàng quốc cấm, cỡ thầy mới dám chưng!” (Hình: Phi Hùng/Người Việt)

Xong chuyện đoán ý nghĩ, ông T. còn kể thêm rằng ông bây giờ chỉ thiếu gan trời là chưa ăn, vì đệ tử và khách hàng sẵn sàng cho ông bất cứ thứ gì ông muốn. Vừa rồi, ông mới cưới được cô vợ 20 tuổi, bằng tuổi cháu ngoại đầu của ông. Vợ trước của ông mất đã hai mươi năm nay. Ông kết luận: “Vợ bây giờ là bà vợ trước đầu thai”.
Nói về các thầy bói, toán, bà đồng ông cốt, riêng ở Quảng Nam, số lượng phải trên dưới 200 người. Có thể nói là ra đường đi đụng đầu, nhưng thầy nào cũng đắt hàng, cũng giàu có. Nếu không xe hơi thì ít nhất cũng vài chiếc xe tay gas. Khách vào ra nườm nượp, từ người nông dân nghèo đi xin chai nước phép về chữa bệnh cho đến ông lớn, bà lớn đi xin lộc.
Nếu tôi nhớ không lầm, trong kinh Hoa Nghiêm có câu mang hàm ý: Thời mạt pháp, lòng người tao loạn, bất chính, đây cũng là lúc mọc ra đầy rẫy những loại thầy giả gây hoang mang và gieo rắc tham, sân, hận...
Và, cũng chưa bao giờ mà người Việt lại chuộng thầy bói, điện, bà đồng, ông cốt... như bây giờ.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=147872&zoneid=1

Câu chuyện bói toán
Sunday, June 30, 2013 2:22:21 PM

Bài liên quan



Tạp ghi Huy Phương
Nếu anh có một gia đình êm ấm, đồng lương ổn định, sức khỏe tốt, không có tham vọng thay đổi cuộc sống để làm giàu, cũng không có điều gì lo sợ, tôi nghĩ anh không bao giờ cần phải xin một cái hẹn với nhà tướng số hay gõ cửa nhà một bà bói bài Tây hay bài Taro. Con người ta thường yếu đuối không tin ở mình hay không tin số mệnh đã dành cho mình, phải tựa vai bà bói bài hay đưa tay cho ông chấm tử vi dẫn đường mới chịu yên tâm.


(Hình minh họa: Tang Chhin Sothy/AFP/Getty Images)

Có những thầy bói ngồi ở gốc cây đa, bến đò, cổng chùa nhưng cũng có những nhà tướng số tiếp khách trong những ngôi nhà lộng lẫy. Tùy theo vị trí của thầy, khách xem có thể là anh chàng cùng đinh, mà cũng có thể là một viên tướng lãnh hay ông đầu tỉnh.

Ngày xưa, dân gian đã mỉa mai nghề bói toán qua những câu ca dao:
“Số cô không giàu thì nghèo
Ngày ba mươi Tết thịt treo trong nhà.
Số cô có mẹ có cha,
Mẹ cô đàn bà, cha cô đàn ông.
Số cô có vợ có chồng
Sinh con đầu lòng không gái thì trai.”
Tuy vậy, Việt Nam trong vòng nửa thế kỷ nay đầy rẫy những tai ương, chết chóc, chia lìa, tù đày, phiêu bạt, đôi khi đêm nay ngủ không biết số phận ngày mai của mình ra sao, nên con người yếu đuối phải nhờ đến một nhà tiên tri đọc được những vì sao trên trời hay những con bài quái dị, những con bích, chuồn, rô, cơ... số phận của đời mình. Nếu nói rằng miền Nam trước tháng 4, 1975 là vùng đất có nhiều thầy bói nhất thì cũng không sai.

Sau thời gian này, dù nghề bói toán không thể công khai, nhưng còn phát triển gấp bội, vì nghề này đã có thêm nhiều thân chủ mới. Khi anh chỉ có đôi dép râu, cái nón cối, cái xắc cột, miếng vải dù, cái chén nhôm và đôi đũa, thì chẳng cần coi bói làm gì, vì quá khứ, vị lai thì cũng ngần chừng đó. Nhưng khi anh cướp được chính quyền, có nhà đất, có của cải, địa vị, cần thăng quan tiến chức, cần mưu đồ chuyện tương lai, thì phải nhờ đến những vị cố vấn đường phố xem đến tử vi, bàn tay, thậm chí đến mồ mả của ông cha anh.

Tháng 4 năm 1975, sau khi cộng sản vào Saigon, không gia đình nào ở miền Nam không chịu cảnh ly tán, tù đày, mất mát. Gần như một trăm bà vợ có chồng đi tù thì có đến chín mươi chín bà đi gặp thầy bói toán, hoặc là ông thầy mù xủ quẻ dịch, hoặc là cô xem chỉ tay, hay bà bói bài, với duy nhất một câu hỏi: “Bao giờ thì chồng tôi được về hả thầy?”

Nếu thầy hiểu bài bản của nhà tù tập trung của cộng sản, và trả lời theo bài học tập lên lớp, thì câu trả lời là: “Bao giờ ông nhà học tập tốt, lao động tốt thì sẽ được Cách Mạng khoan hồng cho về sum họp với gia đình!”

Nhưng dù thầy có học hành đôi chút, hay bà bói bài mù chữ ở cạnh Lăng Ông, chưa hề một ngày sống với cộng sản, chẳng hiểu cộng sản là gì, thì câu trả lời ăn tiền chung chung để cho người xem nuôi hy vọng, vẫn là mùa Xuân, mùa Hạ, Thu này, Ðông tới... hay đến trăng tròn, trăng khuyết. Nếu thầy thật giỏi, nói như đóng đinh vào cột là “mười bảy năm nữa, may ra ông nhà mới có ngày ra tù...” thì thầy sẽ không có tiền mua gạo, mà mang thêm tội khi người vợ tù tuyệt vọng đi tìm cái chết. Làm sao một người đàn bà yếu đuối có thể vượt qua sự sợ hãi, khi nghĩ đến tương lai mờ mịt, phải nuôi bầy con dại, trong một xã hội bất an, cướp bóc, nghèo đói, kỳ thị như thế để chờ chồng mười bảy năm dài.

Nếu ngày ra tù, anh còn được gặp vợ con, gia đình nguyên vẹn, thì anh cũng nên cám ơn ông thầy bói, không có thầy sờ mu rùa, phán là anh sẽ về trong cuối năm này, làm sao chị còn hy vọng mà sống. Cuối năm anh không về, chị lại tìm một bà thầy khác gieo quẻ bảo mùa Hạ sang năm. Tình cờ anh ra tù đúng lời thầy thì cũng tốt, không thì cũng chẳng sao. Cơm áo cũng cần, nhưng hy vọng lại cần hơn. Tuyệt vọng làm cho con người ta héo hon, đau khổ.

Sau năm 1975, khi “cái cột đèn có chân cũng vượt biên,” thì gia đình nào có chút tiền cũng muốn tìm cách ra đi. Nhưng biết tin ai bây giờ trước một quyết định một sống, hai chết. Chuyến này, tuổi này, thời gian này đi có an toàn không? Ðó là câu hỏi được mọi người lén lút nhờ thầy, sau khi tính toán, gieo quẻ, mở lời khuyên giúp.

Ông chủ ghe, dù đã tính toán, mua bãi, đút lót công an, đã chọn một đêm tối trời cũng không quyết định được thắng bại, huống chi ông thầy bá vơ, mà thời gian tranh tối tranh sáng này, đua nhau mở cửa hàng bói toán. Chuyến đi thành công tốt đẹp, năm mười ngày sau có “mật mã” đem về thì nhất định thầy được thưởng mà tiếng đồn cũng lan xa, nhưng nếu chẳng may chuyến đi bị bể, tiền mất tật mang, phải vào nhà tù, thì không có lẽ đi “níu áo” bắt đền ông thầy.

Vào thời gian chuyện vượt biên lên cao điểm, tôi biết một người thanh niên trẻ tuổi không có tiền nhưng muốn tìm đường vượt biển, anh ta bèn chuyển nghề coi bói, mà là sở trường coi bói chuyện vượt biển. Một ông chủ ghe đến tìm thầy, nghe thầy tán tụng tuổi và vận hạn của mình, tháng năm, địa điểm xuất phát đều hanh thông, có “quý nhơn phò trợ” thì mừng rơn, giữ cho thầy một chỗ ra đi khỏi mất tiền. Tôi thực không biết giờ này thầy ở đâu, chết hay sống? Ðánh đúng tâm lý người đời, hy vọng giờ này, còn sống ở đâu đó trên đất người, ông thầy bói trẻ tuổi năm xưa cũng đã có một đời sống tươm tất.

Thầy càng giỏi khoa tâm lý chừng nào, càng đông thân chủ từng đó. Thầy biết khai thác như khai thác tin tức tình báo, mới vào đầu câu chuyện, khách đã bày tỏ hết chuyện mình, thì lời khuyên hay câu giải đáp của thầy không còn là chuyện khó khăn.

Ðưa chồng con ra biển rồi thì lo lắng, pha lẫn niềm hy vọng chờ tin vui. Thời gian kéo dài thêm nữa thì bồn chồn, lo sợ, đành gõ cửa nhờ thầy. Trăm thầy bà coi bói, không có ông bà nào dám nói chuyện xui xẻo, cho là người ra đi gặp nạn, mà dùng những đáp số chung chung, người ngoài cuộc thì cho là vô lý, nhưng người trong cuộc, vì sống nhờ hy vọng, nên vẫn tin lời thầy. Ðó là “gian nan nhưng đến nơi đến chốn, chậm vì trở ngại nhưng sẽ có tin về.” Bản thân người viết bài này, sau khi con ra đi, ngoài việc cầu nguyện, còn tìm đến quý ông bà xem tử vi, bói bài, gieo quẻ, coi chỉ tay... nhớ lại mình đã gõ cửa không dưới mười lăm người, nhưng chưa hề nghe ai nói đúng một câu.

Những người nhận được mật mã của thân nhân chắc chắn sẽ có quà hậu hỹ cho thầy, nhưng những gia đình có người mất tích, tháng ngày biền biệt, tuyệt vọng, đâu còn bụng dạ nào trở lại nhà thầy để nói một đôi câu trách móc.

Trở lại câu chuyện ngày xưa, cũng vì chuyện thích “coi bói” của dân chúng, quan chức miền Nam, nên chắc chắn là cộng sản đã đào tạo một đội ngũ tình báo qua mạng lưới thầy bói, tử vi thâm nhập, tiếp cận ngay cả những viên chức cao cấp trong chính quyền. Có những ông thầy bói được trực thăng chở từ Ðà Lạt về “dinh.” Không ít những ông tư lệnh cầm quân, trước khi đi đánh trận, hỏi thầy đi hướng nào tốt, ngày lành tháng tốt ra sao. Ở cấp chỉ huy nhỏ hơn, cấp quận, tỉnh cũng thường xuyên lui tới lấy lời cố vấn của thầy, đổi lại là số mạng của bao nhiêu binh sĩ!

Không biết sau này, trong đám bói toán này, có ai được đảng phong tặng danh hiệu “Thầy Bói Anh Hùng” hay “Thầy Bói Nhân Dân” chưa, nhưng lực lượng thầy bói này đã góp công vào việc tan rã của miền Nam không phải là ít.

Nhiều người có cá tính mạnh mẽ, tự tin nhưng cũng có người yếu đuối, không nghị lực cần nương tựa vào người khác, mà thầy bói toán là một trong những người họ muốn tìm đến. Tôi thường không thích và không hề tin chuyện bói toán, nhưng đã nhiều lần gõ cửa họ, không phải vì mình mà vì lo cho người khác hay đi tìm sự yên tâm cho gia đình. Lũ trẻ ngày nay, nhất là những em lớn lên trên đất Mỹ, chắc không hề biết đến chuyện bói toán mà cũng chẳng bao giờ cần đến chuyện này. Ðất nước chúng ta đã khổ vì chuyện bói toán quá nhiều rồi!

Trong các chuyện bói toán, bói Kiều là chuyện bói khá tao nhã, mà các cụ văn nhân ngày xưa, khi gặp gỡ nhau, nhân chuyện thắc mắc, khó xử vẫn cầu đến “Vua Từ Hải, Sãi Giác Duyên, Tiên Thúy Kiều...” cố vấn. Trong nghịch cảnh của gia đình Vương Viên Ngoại, tiếp đến cuộc đời mười năm lưu lạc của nàng Kiều, trong 3,254 câu thơ của Nguyễn Du đã mô tả biết bao nhiêu thăng trầm, hoạn nạn rồi vinh quang, chia ly rồi kết hợp, câu nào trong chuyện Kiều cũng có thể đúng với hoàn cảnh riêng biệt của chúng ta, nên người bói Kiều rất dễ tin tưởng.

Ngày xưa thời ở trung học, lo lắng trước kỳ thi, bắt chước bạn bè, tôi lấy tập Kiều của hai ông Bùi Kỷ và Trần Trọng Kim (hiệu đính) ra, bằng hai tay, trân trọng nâng cuốn Kiều lên ngang chân mày, lâm râm khấn vái, mở cuốn Kiều ra đặt một ngón tay vào giữa trang sách.

Hai câu thơ cô Kiều “ban” cho tôi là:
“Ðường xa chớ ngại Ngô Lào
Trăm điều hãy cứ trông vào một ta!”

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=168623&zoneid=1

Bị bắt vì lừa coi tử vi trên Facebook
Monday, October 07, 2013 2:27:04 PM

Bài liên quan



*Giải lá số tử vi trên mạng giá 1,000 đôla
HUẾ (NV).- Một thanh niên lên mạng Facebook tự xưng thầy bói đã lừa gạt, chiếm dụng tài sản nhiều người nhẹ dạ, tin bói toán, tử vi. Trong số các nạn nhân bị lừa có một số người ở hải ngoại.
Báo mạng VNExpress cho biết, công an thành phố Huế đã bắt ông Ngô Mạnh Cường 27 tuổi, cư dân thành phố Huế sáng ngày 26 tháng 9. Ông này bị tố lợi dụng lòng tin của một số người thích xem tử vi, bói toán để lừa đảo.
 

Nghi can mở trang facebook xem bói online để chiếm đoạt tài sản người nhẹ dạ. (Hình: VNExpress)

Tại đồn công an, ông Ngô Mạnh Cường thú nhận đã lập trang mạng xã hội Facebook mang tên "Phi đội gà bay," tự xưng là "thầy" Vĩnh Hoàng Đăng Khôi. Ông Cường sao chép và tung lên mạng một số bài viết liên quan đến kinh Phật. Khi được nhiều người "Like," "thầy" bắt đầu ngỏ ý xem tử vi cho mọi người và chiêu dụ bằng cách hứa hẹn "ưu tiên giải tử vi cho mười người ghi danh đầu tiên."

Tuy nhiên, ở bước tiếp theo, ông Cường yêu cầu những người muốn xem tử vi, giải lá số và giải vận hạn xấu chuyển tiền "cúng sao" cho ông. Khoảng mười người ghi danh đầu tiên lập tức làm theo lời ông, trong số này có cả sinh viên Việt Nam đang du học ở hải ngoại.

Một người trong cuộc, bà Nguyễn Thị Diễm Nhung 30 tuổi, du học sinh tại Nhật cho biết, cuối tháng 12 năm 2012 đã "cúng" cho "thầy"  12 triệu đồng, tương đương 600 đôla để được "giải hạn." Bà Diễm Nhung còn kể, đã bị "thầy" dọa rằng "nếu không chịu cúng sao giải hạn thì sẽ lâm bệnh, bị bán thân bất toại nội trong mười ngày tới." Sau đó, ông "thầy" Cường còn báo cho bà Nhung biết rằng, "em trai của bà cũng đang gặp tật ách, khó qua khỏi tháng 1, năm 2013." Quá lo lắng cho bệnh tật của em trai, bà Nhung đã chuyển cho "thầy" 20 triệu đồng, tương đương 1,000 đôla để "thầy" làm lễ giải hạn.

Không lâu sau, ông Cường lại tiếp tục "báo trước" cho bà Nhung biết, "tử vi của hai người khác trong gia đình không tốt," cần phải cúng sao. Với cú lừa lần này, ông Cường "moi" thêm của bà Nhung 20 triệu đồng nữa, tương đương 1,000 đôla.

Bà Nhung thú nhận, ông "thầy" không chỉ lợi dụng sự mê tín của bà để lừa gạt, mà còn hứa hẹn sẽ xin việc giảng dạy cho bà Nhung tại một trường cao đẳng Hoa Kỳ. Bà Nhung lại chuyển cho ông Cường 2,100 đôla gọi là "thù lao tìm việc." Nạn nhân chỉ nhận ra bẫy của siêu lừa khi vừa trao tiền xong và không truy cập trang mạng "Phi đội gà bay" được nữa.

Công an thành phố Huế cho biết, đồng thời nhận được thư tố cáo cỉa nhiều người khác bị ông Cường lừa. Một số người cho hay, đã mất trắng trên 20 triệu đồng, tương đương 1,000 đô la vì tin vào tài giải tử vi của ông Cường. (PL) 

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=174804&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten