maandag 29 december 2014

Tết Tây ở “Phố Tây” Sài Gòn

Tết Tây ở “Phố Tây” Sài Gòn
Sunday, December 28, 2014 5:18:08 PM






Bài và hình: Nguyễn Sài Gòn/Người Việt
SÀI GÒN (NV) - Jack, một du khách “Tây ba lô” người Mỹ từ Sapa đi về Sài Gòn bằng máy bay giá rẻ, than phiền Sapa chật cứng người Hà Nội đổ lên ngắm tuyết nên toàn thị trấn bị “cháy phòng” ở được hai ngày chịu không thấu nên đành phải bay về phương Nam nắng ấm.



Một góc Phố Tây Sài Gòn.

Những ngày này ở Phố Tây Phạm Ngũ Lão - Đề Thám - Bùi Viện đang trở nên đông đúc lạ thường. Đường phố hình như chật chội hơn khi hàng loạt các tay “giang hồ tứ chiếng” ùn ùn kéo về Phố Tây để chuẩn bị đón mừng năm mới.
Phi Trường Tân Sơn Nhất bắt đầu quá đông bởi lương người lên xuống đi về từ khắp nơi ghé ngang qua Sài Gòn. Không khí lạnh xuống đến 21-23 độ gió lạnh từ phương bắc tràn về với những cơn mưa nhỏ rải rác từ nửa đêm về sáng với sương mù dày đặc bất thường.
Không khí của Giáng Sinh và năm mới tràn về qua môi mắt và âm nhạc giai điệu bing boong trộn lẫn cùng với thời trang dị hợm quần tà lỏn áo thun ba lỗ đầy bụi bặm sắc màu tươi vui. Đường phố được chăng đèn kết hoa hầm bà lằng bằng những khẩu hiệu Chúc Mừng Năm Mới - Happy New Year tung bay trong gió.
Năm nay ngoài khu vục đặc thù của Phố Tây thì những khu vực vui chơi của Nguyễn Huệ-Lê Lợi đã bị phong tỏa vì công trình “Metro thế kỉ.” Người ta đã có sáng kiến di dời nó qua bên đường Hàm Nghi kéo dài lên đến Chợ Bến Thành.
Chị Kiều chủ quán H. trên đường Bùi Viện cho biết, năm nay chắc Phố Tây sẽ đầy nghẹt vì lượng khách đến đây đón đêm giao thừa và chắc sẽ có tình trạng vạ vật ca hát, la hét say xỉn qua đêm trong công viên vỉa hè sẽ là chuyện không tránh khỏi.
Quán xá, nhà nghỉ, hotel đã và đang có một cuộc cạnh tranh quyết liệt để lôi kéo lượng khách tiềm tàng này về phía mình. Cái lạ ở Phố Tây là chỉ có giảm giá chứ không bao giờ nhân cơ hội này để tăng giá vì đơn giản “chặt chém” sẽ là đòn phản hồi chết người lại chính mình cho mùa này năm sau.
Chị Hạnh cho biết, “Chỉ cần một lần tăng giá quá đà thôi thì năm sau bảo đảm quán đó sẽ đìu hiu ‘sale off’ đến tận đáy cũng ế ẩm vì những thông báo cảnh giác của những khách đi trước với người đến sau. Không cần báo chí hay công luận chỉ bằng cách rỉ tai về cái xấu thì nhà hàng đó là coi như tiêu.”



Du khách Tây balô ngồi tràn ra vỉa hè ngay trong đêm Giáng Sinh hay đón mừng năm mới.

Đến với Phố Tây những ngày cuối năm bạn sẽ cảm nhận được sự gấp rút hối hả của những bước chân đi khi nhịp bước tràn xuống lòng lề đường vì hè phố đã bị nêm cứng. Cảm giác là không khó chịu chật chội khi phải va chạm chút chút chỉ thấy vui vui vì cảm giác được thân thiện chào hỏi với mọi người.
Claudia một du khách Đức cho biết. Cô thích ăn Tết ở đây là vì cô có thể gặp được rất nhiều bạn bè từ khắp các châu lục kéo đến đây nhân dịp năm mới. Theo nữ du khách này, “Ở đây đặc biệt rẻ hợp với túi tiền và quan trong hơn là không ở đâu có tiệc giao thừa khác lạ ấm nóng như ở đây.”
Giao thừa ở Phố Tây có gì hay? Xin thưa với những kẻ xa nhà giang hồ như Claudia hay Jack thì đây là một nơi chốn để “Over-Night” cuối năm - như Phố Tây là quá tuyệt đẹp cho những cuộc tiệc tùng ngoài trời say xỉn tưng bừng và “đã đời” hơn là những cuộc tình chớp nhoáng nồng nàn trườn qua năm cũ.
Lạ hơn nữa là ở đây có đủ mọi sắc thái văn hóa ẩm thực. Có rất nhiều những ban nhạc cây nhà lá vườn như Nhật-Hàn- Pháp- Mỹ-Mexico hoạt động ở khắp nơi trong các nhà hàng quán nhậu đường phố. Chỉ duy nhất một nơi thôi bạn đã có thể thưởng ngoạn tất cả chỉ với một giá tiền rất bèo cho một đêm vui.
“Cảm giác của nó là thật tuyệt vì nó tồn tại ở ngay trong xứ sở của Cộng Sản,” Claudia hứng khởi. “Y như là đang ở bên kia bức tường phía Đông của Berlin tăm tối ngày xưa. Ở đây Phố Tây như một ‘Đặc Khu Ba Lô’ dành riêng cho du khách phương Tây như em tha hồ nhảy nhót ca hát và cười khóc.”
Phố Tây với đủ mọi thành phân sắc tộc khắp nơi trên thế giới đổ về. Như một xã hội thu nhỏ trong một bức tranh nhiều màu sắc đa dang của nhiều giống dân được tập thành. Cuối năm Phố Tây đích thực là không khí kì lạ của Sài Gòn trong năm mới.
Ở đây bạn có thể không bao giờ cô đơn khi trên đường đi bạn có thể gặp được ngay một vài người “đồng hương” cùng chung giọng nói của mình. Và điều đến phải đến là bạn sẽ góp lại thành một nhóm để cùng nhau chia sẻ buồn vui kinh nghiệm vui chơi ăn uống rồi điệu nhau đi lang thang khắp chốn.
Phố Tây với những trạng thái quốc tế như vậy nên cách hành xử của chính quyền cũng có phần khác với dân nội địa. Ở đâu thì hạn chế vui chơi chứ ở đây thì được châm chước miễn nhiễm vì cái thú ăn chơi về khuya của loại khách hàng nghèo nhưng chịu chơi này.
Vậy nên mới có chuyện bà con tiểu thương chủ nhà hàng quán nhậu ở đây đã đồng loạt phản đối một sắc luật giới hạn bán bia rượu sau 23 giờ của Nhà nước ban hành vào đầu năm 2014 với kết quả là dự luật này bị đình chỉ thì hành.
Jack kết luận, “Phố Tây là một nơi khó có thể quên khó di dời thay đổi vì nó đã đóng đô ở đây từ sau năm 1975. Nó là một khu phố mang nhiều dấu ân lịch sử từ khi vẫn còn chiến tranh lạnh ‘phải chui nhủi’ cho đến khi được ‘bãi bỏ cấm vận.’ Vì thế Phố Tây luôn luôn là địa điểm để nói câu ‘Happy New Year’ cho những ai còn lang thang trên những nẻo đường gió bụi.”

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=200537&zoneid=310#.VKHS7d0MeA

Geen opmerkingen:

Een reactie posten