woensdag 24 december 2014

Ở Trung Quốc, ông già Noel phổ biến hơn Tập Cận Bình

Ở Trung Quốc, ông già Noel phổ biến hơn Tập Cận Bình
Wednesday, December 24, 2014 4:50:38 PM






BẮC KINH (The Atlantic)
Ảnh tượng Chúa Jesus Christ ít thấy ở nước Cộng Sản Trung Quốc nhưng tại các thành phố lớn, Ông Già Noel (Santa Claus) là bộ mặt phổ biến hơn cả chủ tịch Tập Cận Bình.

Kẹt xe trầm trọng trên đường phố Bắc Kinh từ buổi chiều trước Lễ Giáng Sinh. (Hình: ChinaFotoPress via Getty Images)

Fenggang Yang, một chuyên gia về tôn giáo của Purdue University ở Indiana, nói rằng: “Tôi không nghĩ đảng Cộng Sản Trung Quốc có một quan điểm rõ ràng đối với Lễ Giáng Sinh, ngoại trừ một điều chắc chắn là không cổ vũ.”
Trung Quốc hiện có khoảng 100 triệu tín đồ Thiên Chúa Giáo, nghĩa là nhiều hơn số đảng viên Cộng Sản. Chính quyền Trung Quốc nói chỉ có 23 triệu và không chính thức công nhận hoạt động của các giáo hội Công Giáo cũng như Tin Lành. Theo dự đoán, tín đồ Thiên Chúa Giáo ở Trung Quốc sẽ vượt qua con số 160 triệu ở Hoa Kỳ vào năm 2025.
Hồi năm 2006, một nhóm học giả Khổng Giáo Trung Quốc lên tiếng bày tỏ lo ngại về sự xâm nhập của văn hóa Tây Phương, cho rằng sinh hoạt đón mừng lễ Giáng Sinh “là cái mà những nhà truyền giáo mong mỏi.” Lời kêu gọi này ít có tác dụng khi dân Trung Quốc ý thức được hiện trạng toàn cầu hóa nên chẳng mấy quan tâm đến vấn đề Tây Phương hay Trung Hoa.
Giới thương mại thì không ngần ngại cổ vũ đón mừng lễ Giáng Sinh. Mùa mua sắm trước kia là Tết Nguyên Đán, bây giờ được kéo dài từ tháng 11 cho đến tháng Hai. Các cửa hàng trang trí không khác gì các nước phương Tây, với các hình ảnh mùa Giáng Sinh, nhạc “Jingle Bell,” chỉ có quảng cáo khuyến mãi là bằng chữ Hán.
Năm 2010, Tập Cận Bình đến thăm “ngôi làng của Santa Claus” ở Rovaniemi, tỉnh Lapland cực bắc Phần Lan. Hiện nay, một công viên 13,000 mét vuông theo mẫu của ngôi làng này đang được xây dựng tại tỉnh Tứ Xuyên.
Dân số Thẩm Quyến, đặc khu kinh tế ở tỉnh Quảng Đông, tăng lên tới 5 triệu vào mùa Hè là mùa làm các món hàng bán trong dịp lễ Giáng Sinh. Thành phố Yiwu, khu Đông Nam, sản xuất 60% các đồ trang trí cho toàn thế giới. Công nhân làm việc 12 giờ mỗi ngày ở 600 xưởng để được lãnh lương $500 mỗi tháng.
Lễ Giáng Sinh trở thành quan trọng thứ nhì sau Tết Nguyên Đán. Dân Trung Quốc không đón mừng tại nhà nhưng đây là dịp mua sắm, ăn uống tại các nhà hàng và đến các địa điểm giải trí, rạp chiếu bóng, rạp hát, câu lạc bộ karaoke. Theo viện thăm dò dư luận xã hội thì giới trẻ và trung niên từ 15 đến 45 tuổi là thành phần chú trọng tới lễ Giáng Sinh hơn hết.
Điều này do nhiều người trong số họ chịu ảnh hưởng giáo dục và văn hóa Tây Phương, 85% dân giàu có Trung Quốc cho con em du học ở Mỹ, Anh, Canada và nhiều nước phương Tây khác. Mỗi năm 275,000 sinh viên Trung Quốc ghi danh đại học ở Mỹ, chiếm 30% du học sinh ngoại quốc. Những người du học nước ngoài trở về mau chóng làm thay đổi nếp sinh hoạt trong xã hội, và riêng Giáng Sinh càng ngày sẽ là ngày lễ lớn ở Trung Quốc. (HC)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=200381&zoneid=1#.VJtyTd0MeA

Geen opmerkingen:

Een reactie posten