maandag 22 december 2014

Biển Đông : Trung Quốc đã bí mật lập vùng phòng không ?

Biển ĐôngTrung QuốcViệt NamĐông Nam ÁQuân sựTranh chấpVùng phòng không

Biển Đông : Trung Quốc đã bí mật lập vùng phòng không ?

mediaChiến đấu cơ Trung Quốc bay sát phi cơ P-8 Posseidon của Hải quân Mỹ, cách Hải Nam khoảng 215 km về phía nam. Ảnh chụp ngày 19/08/2014. Đây là sự cố được cho là dấu hiệu về việc Trung Quốc đã thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông.REUTERS/Hải quân Hoa Kỳ
    Theo Kanwa Defense Review, một tạp chí chuyên về quân sự, tiếng Hoa, có trụ sở tại Canada, thì Trung Quốc đã bí mật lập vùng nhận diện phòng không trên Biển Đông, trước khi xẩy ra sự cố tiêm kích của Không quân Trung Quốc ngăn chặn máy bay do thám Mỹ P-8, hồi tháng Tám vừa qua.
    Nguồn tin của tạp chí Kanwa được báo Đài Loan Want China Times, ngày hôm nay, 22/12/2014, dẫn lại, cho biết, khác với việc thiết lập vùng nhận diện phòng không ở biển Hoa Đông, hồi tháng 11 năm ngoái, Trung Quốc chưa bao giờ thông báo lập vùng nhận diện phòng không trên Biển Đông và máy bay do thám Mỹ P-8 bị không quân Trung Quốc ngăn chặn vì đã đi vào vùng phòng không này.
    Mặt khác, quân đội Trung Quốc coi sự hiện diện của máy bay do thám Mỹ P-8 trong khu vực là một mối đe dọa. Các chuyến bay của P-8 do thám vùng Biển Đông, đều xuất phát từ căn cứ Mỹ ở Okinawa, Nhật Bản.
    Tại biển Hoa Đông, Trung Quốc chỉ có tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản, trong khi ở Biển Đông, Bắc Kinh có tranh chấp với nhiều quốc gia láng giềng, do vậy, việc lập vùng phòng không nhậy cảm hơn vì có liên quan đến các đòi hỏi chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc.
    Vẫn theo nhận định của tạp chí Kanwa, Trung Quốc tìm cách thúc đẩy quan hệ với các nước Đông Nam Á và đón tiếp Thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương - APEC, hồi tháng 11. Một số nước như Việt Nam, Philippines, Malaysia có thể không cử đại diện tới dự, nếu Bắc Kinh thông báo lập vùng phòng không và kiểm soát toàn bộ không phận vùng Biển Đông.

    http://vi.rfi.fr/chau-a/20141222-trung-quoc-duong-nhu-bi-mat-lap-vung-phong-khong-tren-bien-dong/

    Vùng phòng khôngBiển ĐôngChâu ÁTrung Quốc

    Trung Quốc cải chính thông tin về vùng phòng không

    mediaTrung Quốc không loại trừ khả năng thiết lập các vùng phòng không khi cần thiết. Một góc bản đồ Biển Đông.Google
      Sau Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hôm qua, 27/02/2014 đến lượt Bộ Quốc phòng nước này lên tiếng (gọi là) « cải chính » nguồn tin được tiết lộ gần đây, theo đó Không quân Trung Quốc đã có kế hoạch thiết lập một vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông. Cách cải chính của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng không khác lập luận của Bộ Ngoại giao, cho rằng trước mắt thì không, nhưng trong tương lai thì Bắc Kinh vẫn có quyền tiến hành việc này.
      Theo các nguồn tin báo chí Trung Quốc, trong buổi họp báo hàng tháng, ông Dương Vũ Quân (Yang Yujun), phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng vấn đề thiết lập một vùng nhận dạng phòng không tùy thuộc vào mức độ của mối đe dọa đến từ bầu trời, điều mà Bắc Kinh không thấy tại Biển Đông.
      Đối với một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, điều cần ghi nhận là « Trung Quốc đang tin tưởng vào sự ổn định của tình hình Biển Đông nói chung, và quan hệ giữa Trung Quốc với các nước bao quanh vùng biển này ».
      Thế nhưng, theo ông Dương Vũ Quân, Trung Quốc không loại trừ khả năng thiết lập các vùng phòng không khi cần thiết : « Là một quốc gia có chủ quyền, Trung Quốc có quyền thành lập các khu vực phòng không ».
      Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã đưa ra những nhận định kể trên khi trả lời câu hỏi về vụ tờ báo Nhật Asahi Shimbun gần đây đã trích dẫn nguồn tin từ nhiều quan chức Trung Quốc cho biết là Trung Quốc đã phác thảo kế hoạch thiết lập một khu vực nhận dạng phòng không trên Biển Đông, tương tự như họ đã làm trên Biển Hoa Đông vào tháng 11 năm ngoái.
      Đối với Bộ Quốc phòng Trung Quốc, rõ ràng nguồn tin trên là tin vịt, do các thành phần cực hữu Nhật Bản tung ra để đánh lạc hướng dư luận.
      Điều đáng ghi nhận là chính Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân, ngày 23/11/2013 vừa qua, đã tuyên bố rằng « Trung Quốc sẽ thiết lập những vùng nhận dạng phòng không khác vào thời điểm thích hợp sau khi hoàn tất công cuộc chuẩn bị ».
      Chính tuyên bố này, cộng thêm với phát biểu tương tự của ông Tần Cương, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã làm dấy lên các phản ứng dữ dội, từ phía Mỹ, Nhật, Úc, cho đến một số nước Đông Nam Á, đi đầu là Philippines.

      http://vi.rfi.fr/chau-a/20140228-bo-quoc-phong-%E2%80%98cai-chinh%E2%80%99-thong-tin-ve-vung-phong-khong/


      Geen opmerkingen:

      Een reactie posten