zaterdag 20 december 2014

Meghan Trainor - hiện tượng của làng nhạc thế giới 2014

Thứ hai, 3/11/2014 | 10:34 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print
Thứ hai, 3/11/2014 | 10:34 GMT+7

Meghan Trainor - hiện tượng của làng nhạc thế giới 2014

Được ví như “Adele tuổi 20”, nữ ca sĩ có ngoại hình mũm mĩm cùng ca khúc “All About That Bass” đã có 8 tuần liên tiếp thống trị bảng xếp hạng Hot 100 Billboard.

Người đang nắm giữ vị trí số một tại nhiều bảng xếp hạng âm nhạc thế giới là một tân binh chưa tròn 21 tuổi - Meghan Trainor. Ca khúc All About That Bass của cô đã lập kỷ lục mới khi trở thành ca khúc được yêu thích nhất Billboard Hot 100 suốt 8 tuần liên tiếp, chấm dứt 7 tuần bất bại của Fancy - bài hát đoạt giải “Ca khúc mùa hè” của bộ đôi Iggy Azalea và Charli XCX.
Chỉ cần trụ hạng trong hai tuần nữa, Meghan sẽ đi vào lịch sử âm nhạc khi vượt qua cả “tượng đài” Happy - ca khúc được đề cử Oscar của đàn anh Pharrell Williams với kỷ lục 10 tuần đứng đầu năm nay.
Meghan Trainor là tân binh của làng nhạc thế giới năm nay nhưng nhanh chóng tạo cơn sốt với bản hit "All About That Bass".
Meghan Trainor là tân binh của làng nhạc thế giới năm nay nhưng nhanh chóng tạo cơn sốt với bản hit "All About That Bass".
Meghan Trainor, tên thật là Meghan Elizabeth Trainor, sinh ngày 22/12/1993 trong một gia đình có truyền thống âm nhạc tại Nantucket, Massachusetts. Cô bắt đầu viết nhạc từ năm 11 tuổi, đoạt nhiều giải thưởng lớn và ký hợp đồng với hãng Big Yellow Dog Music năm 18 tuổi, khi vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường. Dù đã tự sáng tác kiêm phát hành hai album, I'll Sing With YouOnly 17 năm 2011, phải đến 2014, tên tuổi Meghan mới thực sự tỏa sáng khi hợp tác viết All About That Bass cùng nhà sản xuất Kevin Kadish.
Một trong những yếu tố quan trọng đem lại thành công cho All About That Bass đầu tiên phải kể đến giai điệu bắt tai và vui nhộn. Ca khúc vừa có sự pha trộn giữa nhạc R&B, Pop, đồng quê với Rock’n’Roll, vừa sử dụng cách phối khí khéo léo giữa trống, bộ gõ và bộ dây, để tạo nên những âm thanh rất đặc trưng, sôi động. Chính sự kết hợp lạ lẫm và ngẫu hứng đó đã tạo nên một bản nhạc đầy sức sống, rực rỡ như ánh nắng mùa hè, khiến khán giả không kìm được phải nghe đi nghe lại và nhún nhảy mãi không thôi.
Tuy nhiên, nếu chỉ có giai điệu gây nghiện và nội dung nhạt nhẽo, All About That Bass sẽ sớm bị lãng quên ngay lập tức. Meghan đã thực sự ghi điểm với người nghe, đặc biệt là nữ giới khi gửi gắm những thông điệp ý nghĩa, tích cực - hãy tự tin và yêu thương bản thân - trong ca khúc của mình.
Ngày nay, các cô gái luôn bị ám ảnh bởi ngoại hình, cân nặng. Họ bị gò ép trong các quy chuẩn của xã hội về sắc đẹp, những trào lưu mình dây, ngực bự được cổ súy bởi các tạp chí thời trang, hãng đồ chơi, búp bê… Còn gì tồi tệ hơn khi luôn phải lo sợ rằng mình sẽ bị chê cười là “đồ béo”, hoặc dằn vặt bản thân chỉ vì đã ăn thêm một miếng khoai rán. Tiếp cận vấn đề một cách hài hước, All About That Bass không dùng những lời ca hoa mỹ hay sáo rỗng mà thay vào đó đi thẳng vào việc “Tôi béo đó, thì sao nào?”.
Meghan sở hữu ngoại hình mũm mĩm với phong cách nhí nhảnh, trẻ trung.
Meghan sở hữu ngoại hình mũm mĩm với phong cách nhí nhảnh, trẻ trung.
Meghan thậm chí còn vô tư thuyết phục khán giả bằng suy nghĩ hài hước rằng, chẳng việc gì phải làm khổ bản thân, chịu đau đớn phẫu thuật thẩm mỹ vì: “Mẹ tôi nói đàn ông thích ôm những cô gái mũm mĩm hơn”. Bằng chính sự giản đơn mà không kém phần vui nhộn, All About That Bass được coi như bản tuyên ngôn nữ quyền, ca ngợi nét đẹp tự nhiên của người phụ nữ và kêu gọi mọi người hãy có cái nhìn lạc quan hơn về cuộc sống.
Bên cạnh sự ủng hộ tích cực từ cả giới phê bình và người yêu nhạc, ca khúc cũng vấp phải những ý kiến phản đối trái chiều. Nhiều người cực đoan cho rằng All About That Bass đang tiêm nhiễm vào đầu các bé gái việc chú trọng ngoại hình chỉ vì theo đuổi đàn ông, hay việc sử dụng cụm từ nhạy cảm “những con khốn gầy tong” là mang hàm ý phân biệt kỳ thị với những cô gái mắc chứng biếng ăn nghiêm trọng.
Tuy nhiên, trả lời những phản hồi tiêu cực, Meghan chỉ đơn giản chia sẻ: “Tôi viết bài hát này vì cũng đang phải đấu tranh với việc chấp nhận bản thân. Mọi người nói ca khúc đã truyền cho họ cảm hứng và khiến họ thấy mình xinh đẹp. Điều đó làm tôi mừng phát khóc”.
Ít ai biết rằng, ban đầu All About That Bass không dành cho Meghan Trainor. Ca khúc được gửi đến rất nhiều các ca sĩ nổi tiếng như Beyonce, Adele… nhưng bị từ chối. Cuối cùng, nhà sản xuất quyết định Meghan sẽ ra mắt với tư cách ca sĩ thể hiên ca khúc của chính mình. MV sử dụng tông màu ngọt ngào dễ thương, vũ đạo bắt mắt, thú vị của All About That Bass đã đạt hơn 200 triệu lượt xem, chỉ sau chưa đầy bốn tháng được đăng tải trên Youtube. Có lẽ nếu không phải do một Meghan tròn trịa, tự tin với chất giọng nội lực thể hiện thì ca khúc khó có thể trở thành một hiện tượng như thế.
Meghan Trainor đang tích cực thu âm album đầu tay.
Meghan Trainor đang tích cực thu âm album đầu tay.
Chạm tới thành công khi tuổi đời còn rất trẻ, cộng thêm sự tương đồng về ngoại hình, giọng ca đặc trưng và khả năng sáng tác, Meghan Trainor được kỳ vọng trở thành “Adele của nước Mỹ”. Hiện cô đang tập trung thu âm cho album đầu tay Title sẽ phát hành vào tháng 1/2015 sau khi tiếp tục ra mắt ca khúc Lips Are Movin’ (nghe ca khúc).
Đáp lại sự yêu mến của khán giả, Meghan tiết lộ: “Album của tôi sẽ lên kệ trong vài tháng tới. Một vài bài sẽ mang lại cảm giác những năm 1950, nhưng chắc chắn bạn sẽ nghe tôi đọc Rap trong những ca khúc đó. Là chính mình còn hơn phải giả vờ là ai khác phải không nào?”.
MV "All About That Bass" - Meghan Trainor
Phương Loan

http://giaitri.vnexpress.net/tin-tuc/nhac/lang-nhac/meghan-trainor-hien-tuong-cua-lang-nhac-the-gioi-2014-3101845.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten