maandag 22 december 2014

Trung Quốc phản đối Mỹ bán 4 tàu chiến cho Đài Loan

Trung Quốc phản đối Mỹ bán 4 tàu chiến cho Đài Loan

Thứ Sáu, 22:24  19/12/2014

(NLĐO) – Bắc Kinh hôm 19-12 đã phản đối việc Tổng thống Mỹ Barack Obama phê duyệt kế hoạch bán 4 tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Perry cho Đài Loan.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương tuyên bố Đài Loan vẫn là vấn đề quan trọng và nhạy cảm nhất trong quan hệ Trung – Mỹ. Đài Bắc ban đầu dự định mua 2 tàu chiến nhưng Tổng thống Obama “hào phóng” bán tới 4 tàu.
Theo ông Tần, Trung Quốc kiên quyết phản đối Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan vì làm như vậy, Washington đang can thiệp vào công việc nội bộ của Bắc Kinh, đe dọa an ninh, chủ quyền cũng như trái với xu hướng phát triển hòa bình giữa 2 bờ eo biển.
Phát biểu tại một cuộc họp báo hằng ngày, ông Tần tuyên bố: “Trung Quốc bày tỏ sự bất mãn mạnh mẽ, phản đối động thái này. Chúng tôi đã gửi kháng nghị lên chính phủ Mỹ và chờ đợi hành động đúng đắn”.

Một tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Perry của Hải quân Mỹ. Ảnh: Wikipedia
Một tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Perry của Hải quân Mỹ. Ảnh: Wikipedia

Theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan được ban hành vào năm 1979, Washington phải bảo vệ Đài Bắc nếu xảy ra một cuộc tấn công từ lục địa. Những năm gần đây, Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan khiến Trung Quốc thường xuyên lên án. Tuy nhiên, quan hệ giữa Washington với cả Đài Bắc và Bắc Kinh đều không sứt mẻ.

P.Nghĩa (Theo Reuters)

 http://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/trung-quoc-phan-doi-my-ban-4-tau-chien-cho-dai-loan-2014121919165843.htm

Mỹ giúp Đài Loan chế tạo tàu ngầm tấn công

Thứ Hai, 22:11  14/04/2014

(NLĐO) – Người đứng đầu cơ quan quốc phòng Đài Loan Yen Ming ngày 14-4 cho biết Mỹ đã đồng ý giúp hòn đảo này chế tạo tàu ngầm tấn công.

Phát biểu trước ủy ban lập pháp, ông Yen cho biết Mỹ "sẵn sàng giúp chúng ta chế tạo tàu ngầm", đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục hối thúc Mỹ bán 8 tàu ngầm cho Đài Loan cũng như mua thêm tàu ngầm của các nước khác.
Năm 2001, Mỹ đã đồng ý bán 8 tàu ngầm cho Đài Loan song nước này không còn chế tạo tàu ngầm chạy bằng nhiên liệu phi hạt nhân nữa. Trong khi đó, những nước có khả năng chế tạo tàu ngầm thông thường lại do dự do ngại đụng chạm với Trung Quốc.
Đài Loan hiện có 2 tàu ngầm diesel do Hà Lan đóng, được mua từ những năm 1980. Ngoài ra còn có ít nhất 2 tàu ngầm từ thời thế chiến thứ hai để dành tập luyện.

Tàu ngầm Hai-lang do Hà Lan đóng và Đài Loan mua về vào những năm 1980. Ảnh: ROC Photo
Tàu ngầm Hai-lang do Hà Lan đóng và Đài Loan mua về vào những năm 1980. Ảnh: ROC Photo

Đảng Dân chủ tiến bộ (DPP), cầm quyền từ năm 2000 - 2008, đã thông qua kế hoạch cho phép các công ty đóng tàu Đài Loan tự đóng tàu ngầm vào năm 2003. Tuy nhiên, kế hoạch không thành do bị đảng Dân tộc đối lập phản đối.
Cùng ngày 14-4, người đứng đầu Đài Loan Mã Anh Cửu đã tiếp bà Gina McCarthy, quan chức cấp chính phủ đầu tiên của Mỹ đến thăm hòn đảo trong vòng 14 năm qua. Ông Mã đánh giá chuyến thăm là "vô cùng quan trọng đối với quan hệ song phương”.
Bà McCarthy là cục trưởng Cục Bảo vệ môi trường Mỹ. Tuy là nhà cung cấp vũ khí hàng đầu cho Đài Loan song Mỹ ít khi có liên hệ chính thức với vùng lãnh thổ này.
Mới đây, Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cho phép bán 4 tàu khu trục cũ có trang bị tên lửa dẫn đường cho Đài Loan.
Trong khi ông Yen Ming nói Đài Loan chỉ cần 2 chiếc để thay thế tàu chiến cũ thì nhiều ý kiến chỉ trích cho rằng mua tàu chiến 29 năm tuổi sẽ rất tốn kém trong khâu bảo dưỡng. Những người này muốn hải quân Đài Loan tự đóng tàu chiến và chế tạo tên lửa.

Hải Ngọc (Theo Kyodo, CNA)

 http://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/my-giup-dai-loan-che-tao-tau-ngam-tan-cong-20140414220737336.htm

Đài Loan chi 2,5 tỉ USD mua tên lửa đất đối không

Thứ Bảy, 16:07  30/08/2014

(NLĐO) – Một thành viên Ủy ban Quốc phòng của Cơ quan lập pháp Đài Loan hôm 29-8 tiết lộ quân đội hòn đảo này đang có kế hoạch chi 2,5 tỉ USD để mua hệ thống tên lửa đất đối không nhằm tăng cường khả năng phòng thủ.

Nghị sĩ Lin Yu-fang – thành viên Quốc dân Đảng - cho biết Cơ quan Quốc phòng Đài Loan dự định phân bổ 74,8 tỉ Đài tệ (khoảng 2,5 tỉ USD) lấy từ ngân sách trong vòng 10 năm (từ năm 2015-2024) để “mua hệ thống vũ khí phòng không trên mặt đất”, sau khi bản kê khai ngân sách của cơ quan này đến năm 2015 được chuyển tới Cơ quan lập pháp.
“Đây là đợt mua sắm thiết bị quân sự sản xuất trong nước lớn nhất trong những năm gần đây” - ông Lin nói và lưu ý khoản ngân sách 2,9 tỉ đài tệ sẽ được duyệt chi vào năm 2015 cho đợt mua vũ khí đầu tiên.

Một tên lửa trong hệ thống Tien Kung III của Đài Loan. Ảnh: India Times
Một tên lửa trong hệ thống Tien Kung III của Đài Loan. Ảnh: India Times

Vũ khí mà quân đội Đài Bắc đang nhắm tới là hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không Tien Kung III (Sky Bow III) do Viện Khoa học và Công nghệ Chungshan (Đài Loan) chế tạo, có khả năng đối phó với tên lửa đạn đạo chiến thuật.
Hệ thống tên lửa mới sẽ thay thế cho hệ thống tên lửa Hawk già nua. Ông Lin tiết lộ Tien Kung III có thể gia tăng tầm phủ sóng của hệ thống phòng không trong nước, vá một số lỗ hổng trên không và củng cố khả năng đánh chặn tầm xa.
Một cựu quan chức quốc phòng Đài Loan cho biết hệ thống Tien Kung III sẽ giúp ngăn chặn hiệu quả tên lửa hành trình cũng như chống lại các mối đe dọa của chiến đấu cơ tàng hình J-20 đến từ Trung Quốc.
Các chuyên gia Đài Loan ước tính Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc hiện có hơn 1.600 tên lửa nhắm vào hòn đảo này.
Ngoài kế hoạch mua Tien Kung III, Cơ quan Quốc phòng Đài Loan cũng sẽ nâng cấp hệ thống Tien Kung hiện có để tăng cường khả năng phòng thủ.
Năm 2015, ngân sách quốc phòng của Đài Loan tăng 8,2 tỉ đài tệ so với năm 2014, lên con số 319,3 tỉ đài tệ, trong đó đầu tư quân sự tăng 11,8 tỉ đài tệ so với cùng kỳ năm ngoái.

P.Nghĩa (Theo Focus Taiwan)

 http://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/dai-loan-chi-25-ti-usd-mua-ten-lua-dat-doi-khong-20140830153703516.htm

Đài Loan cấm tàu quân sự, tàu cá Trung Quốc lai vãng

Thứ Ba, 16:50  20/05/2014

(NLĐO) - Đài Loan sẽ không bao giờ cho phép tàu quân sự lẫn tàu cá Trung Quốc hiện diện ở vùng biển quanh hòn đảo này.

Ông Hạ Lập Ngôn, một quan chức quốc phòng cấp cao Đài Loan, ngày 19-5 cho biết đang theo dõi chặt chẽ các hoạt động của tàu quân sự và tàu cá của Trung Quốc, đồng thời sẽ không bao giờ cho phép những chiếc tàu này vượt quá đường trung tuyến eo biển Đài Loan.
Quan chức này đưa ra tuyên bố nêu trên nhằm đáp lời phản đối của một nhà lập pháp trước kế hoạch của cơ quan giao thông và thông tin Đài Loan cho phép các tàu Trung Quốc hoạt động trong vùng biển Đài Loan, dấy lên lo ngại đe dọa an ninh hòn đảo.

Andrew Hsia speaks at the Legislative Yuan, May 19. (Photo/Liu Tsung-lung)
Ông Hạ Lập Ngôn cho biết đang theo dõi chặt chẽ các hoạt động của tàu Trung Quốc.
Ảnh: WANT CHINA TIMES

Cơ quan Quốc phòng tái khẳng định Đài Loan chỉ cho phép tàu chở hàng và tàu chở hành khách Trung Quốc hoạt động trong khu vực giới hạn trong vùng biển Đài Loan; cấm tất cả các loại tàu quân sự và tàu cá Trung Quốc.
Cùng ngày 19-5, Đài Loan tiến hành một đợt tập trận giả lập tình huống trực thăng quân sự Apache AH-64 vừa mua của Mỹ đánh trả một đợt tấn công của đội tàu sân bay Trung Quốc.
Trong khi đó, Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền tại Nhật vừa tuyên bố sẽ tăng số lượng phái bộ ngoại giao ở nước ngoài để cạnh tranh trong việc tuyên truyền về các vấn đề lãnh thổ và lịch sử với Trung Quốc.
Theo báo Global Post, LDP sẽ trình kế hoạch này vào dự toán ngân sách chính phủ năm 2015. Cho rằng Nhật đang ở trong "môi trường khốc liệt" do tranh cãi với Trung Quốc về chủ quyền quần đảo Senkakau/Điếu Ngư, LDP nhấn mạnh Nhật cần tăng số lượng phái bộ ngoại giao từ con số 200 hiện nay.

H.Bình (Theo Want China Times)

 http://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/dai-loan-cam-tau-quan-su-tau-ca-trung-quoc-lai-vang-20140520160825077.htm

Geen opmerkingen:

Een reactie posten