zaterdag 20 december 2014

Album mới “1989” của Taylor Swift bán chạy nhất 12 năm qua với doanh số lên đến hơn 1,2 triệu bản trong tuần đầu ra mắt.

Thứ năm, 6/11/2014 | 15:06 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print
Thứ năm, 6/11/2014 | 15:06 GMT+7

Album mới của Taylor Swift bán chạy nhất 12 năm qua

“1989” của công chúa nhạc đồng quê lập kỷ lục với doanh số lên đến hơn 1,2 triệu bản trong tuần đầu ra mắt.
Sau hai năm vắng bóng kể từ thành công của Red, Taylor Swift lại tiếp tục chào sân âm nhạc bằng một album kỷ niệm sinh nhật của mình - 1989. Đúng như kỳ vọng, ngay khi ra mắt, 1989 đã leo thẳng lên vị trí số một bảng xếp hạng Billboard 200 với doanh số 1,287 triệu bản chỉ trong tuần đầu tiên.
Với con số 1,287 triệu bản, Taylor là nghệ sĩ có album bán chạy nhất ở tuần ra mắt trong 12 năm qua. Có thể nói đây là một doanh số đáng mơ ước ngay cả với những nghệ sĩ có thâm niên trong ngành giải trí. Hiện kỷ lục album bán chạy nhất từ trước đến nay trong tuần đầu tiên thuộc về The Eminem Show của rapper Eminem, với 1,322 triệu bản. 
Riêng tính từ năm 2010, bốn album bán được hơn một triệu trong tuần đầu thì có đến ba album đều của Taylor Swift.
Bìa album "1989" của Taylor Swift khá đơn giản và hoài cổ.
Bìa album "1989" của Taylor Swift khá đơn giản và hoài cổ.
1989 là album phòng thu thứ năm của Taylor, phát hành ngày 27/10 bởi Hãng ghi âm Big Machine. Đây là album thứ tư của cô giành được vị trí số một, tiếp nối thành công trước đó của Red (2012), Speak Now (2010) và Fearless (2008).
Đón nhận tin vui từ người hâm mộ, Taylor Swift hết sức phấn khích chia sẻ: “Đó là một trải nghiệm cực kỳ khác biệt so với việc tải nhạc trực tuyến. Nó giống như việc bạn sẽ giữ được một bộ sưu tập các album bằng hiện vật mang giá trị kỷ niệm vậy. Trước đó các chuyên gia của ngành công nghiệp âm nhạc đã dự đoán, 1989 chỉ có thể bán được 650.000 bản trong tuần đầu tiên. Thực tế thì tôi đã được 1,287 triệu bản cơ đấy. Thật quá sức tưởng tượng”.
Phong cách của Taylor Swift ngày càng cá tính và sành điệu hơn.
Phong cách của Taylor Swift ngày càng cá tính và sành điệu hơn.
Hiện Taylor Swift đang nghỉ ngơi để chuẩn bị cho tour lưu diễn vòng quanh thế giới 2015 và kỳ vọng 1989 tiếp tục công phá các lễ trao giải thưởng trong năm tới.
MV "Shake it Off" - Taylor Swift
Phương Loan

http://giaitri.vnexpress.net/tin-tuc/nhac/lang-nhac/album-moi-cua-taylor-swift-ban-chay-nhat-12-nam-qua-3103554.html

Thứ năm, 13/11/2014 | 09:49 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print
Thứ năm, 13/11/2014 | 09:49 GMT+7

‘1989’ – lời tạm biệt nhạc đồng quê của Taylor Swift

Với cú "lột xác" hoàn toàn trong album mới, người đẹp sinh năm 1989 chấm dứt chuỗi ngày mệt mỏi bởi áp lực của danh xưng “Công chúa nhạc đồng quê”.
Năm qua, trong khi Beyonce quay ngược bánh xe thời gian để kể lại câu chuyện về những ngày tháng vật lộn trong ngành công nghiệp âm nhạc, thì Lana Del Rey lại u sầu với ám ảnh về bạo lực gia đình, những bóng ma chết chóc và nữ quyền gây tranh cãi. Chủ đề trong các album đình đám gần đây càng trở nên phức tạp và đòi hỏi người nghệ sĩ phải cố gắng nhiều hơn nữa để đem đến những trải nghiệm bất ngờ cho khán giả.
Album "1989" của Taylor Swift.
Album "1989" của Taylor Swift.
Nhưng album mới của Taylor Swift lại đi ngược trào lưu đó. 1989 là một hành trình theo đuổi niềm vui thuần khiết, khiến người nghe phải ngỡ ngàng bởi chính sự đơn giản đến không ngờ. Tiếp tục hát về những trải nghiệm cá nhân, album lần này có tất cả mọi thứ mà một người hâm mộ trẻ mong mỏi, từ những bản tình ca tha thiết đến các ca khúc vui nhộn có thể khiến người nghe vui vẻ nhảy nhót cả ngày.
Ở các album trước, khán giả khó tính có thể chỉ trích rằng Taylor không xứng đáng với danh xưng “công chúa nhạc đồng quê” khi các ca khúc đều ít nhiều bị ảnh hưởng bởi phong cách Pop. Đến 1989, album thứ năm đã có một định hướng rõ ràng khi tập trung vào thể loại Pop điện tử. Sự thay đổi lần này đánh dấu bước trưởng thành hơn, chuyên nghiệp hơn của Taylor, như một lời từ biệt hoàn toàn dòng nhạc xưa cũ.
Các sáng tác vẫn mang đậm phong cách không thể nhầm lẫn của Taylor. Mở đầu bằng Welcome to New York, ca khúc nằm trong chiến dịch quảng bá khi Taylor được mời làm người phát ngôn du lịch cho thành phố. Cô gái nhỏ miền Nashville đã mang nét ngây thơ, đánh yêu đến kinh đô của thế giới. “Ánh đèn chói lòa nhưng không bao giờ làm tôi lạc lối” vang lên trong giai điệu tươi sáng ấy, đã trở thành bài ca mời gọi dành riêng cho những người yêu nét sôi động mà không kém phần thanh lịch của New York.
Taylor Swift hướng đến một hình ảnh mới - nổi loạn và sành điệu hơn.
Taylor Swift hướng đến một hình ảnh mới - nổi loạn và sành điệu hơn.
Bỏ qua những câu chuyện ngoài lề về những mối quan hệ phức tạp với tình cũ và đồng nghiệp thường thấy trong các sáng tác của Taylor, dễ nhận ra sự ảnh hưởng của các biểu tượng nhạc Pop lên 1989. Đó là cách nhấn nhá, nhả chữ đầy cá tính của Rihanna “ella, ella, ay” trong Wonderland, hay cách xử lý ca khúc mạnh mẽ đầy kỹ thuật của Lorde trong Out of the Woods
Gây ngạc nhiên nhất là Wildest Dreams. Sự thay đổi uyển chuyển giữa giọng nữ cao tha thiết sang nữ trầm cùng tiết tấu chậm rãi: “Bàn tay anh lùa vào tóc em, quần áo anh ở trong phòng em” không khỏi gợi nhớ đến những ca khúc ma mị của Lana Del Rey. Việc dám thử nghiệm những phong cách mới đã đem lại một diện mạo vô cùng phong phú và đa dạng cho album lần này.
Được xem như điều thú vị nhất cho những giây phút cuối cùng, Clean thực sự là một điểm sáng của 1989 khi Taylor Swift hợp tác cùng nhạc sĩ người Anh - Imogen Heap. Ca khúc giống như lời thủ thỉ tâm tình, vừa đớn đau, ngọt ngào lại xen lẫn dư vị đắng cay sau khi tình yêu tan vỡ. Khác hẳn so với tiết tấu sôi động của những bài hát ban đầu, giai điệu của Clean dịu dàng, tha thiết với sự ảnh hưởng rõ nét của Heap trên nền nhạc điện tử.
Tuy nhiên, sự vội vàng thay đổi để “đoạn tuyệt” với nhạc đồng quê đã để lộ vài điểm yếu của Taylor Swift. Blank Space, Styles, New Romantics, I Know Places… quá lạm dụng trống đệm, Bass, khiến bài hát đôi lúc trở nên chói tai, phô rõ chất giọng mỏng. 
Người đẹp sinh năm 1989 là một trong những ngôi sao hot nhất thế giới hiện nay.
Người đẹp sinh năm 1989 là một trong những ngôi sao hot nhất thế giới hiện nay.
Từ bỏ phong cách đã đưa mình đến đỉnh cao sự nghiệp là một bước đi liều lĩnh với bất cứ nghệ sĩ nào. Như chính Taylor từng chia sẻ: “Người ta càng ghét tôi, càng mắng chửi tôi, tôi sẽ càng là chính bản thân mình hơn nữa”, Taylor chấp nhận những phản hồi dù là tiêu cực để theo đuổi đam mê của chính mình.
Có lẽ 1989 sẽ không có ca khúc nào được đánh giá cao về mặt chuyên môn như Begin Again (album Red) hay Teardrops On My Guitar (album Fearless)… nhưng không thể phủ nhận được thành công về mặt thương mại cũng như sự đón nhận nồng nhiệt từ người hâm mộ. Là ca sĩ duy nhất có ba album liên tiếp bán hơn một triệu bản chỉ trong tuần đầu tiên, Taylor Swift sẽ còn tiếp tục tiến xa hơn nữa trên con đường nghệ thuật rộng mở của mình.
MV "Blank Space" - Taylor Swift
Phương Loan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten