maandag 1 januari 2024

Nữ Hoàng Đan Mạch Margrethe II bất ngờ loan báo thoái vị sau 52 năm trị vì

 Nữ Hoàng Đan Mạch Margrethe II bất ngờ loan báo thoái vị sau 52 năm trị vì


COPENHAGEN, Đan Mạch (NV) – Hôm Chủ Nhật, 31 Tháng Mười Hai, trong một hành động bất ngờ, Nữ Hoàng Đan Mạch Margrethe Đệ Nhị công bố bà sẽ thoái vị vào đầu năm 2024 sau hơn năm thập niên trên ngôi báu, thông tấn xã Reuters đưa tin.

Trong diễn từ truyền thống trước thềm năm mới được công bố trên các đài truyền hình Đan Mạch, vị nữ hoàng 83 tuổi cho biết bà sẽ truyền ngôi lại cho người con, Thái Tử Frederik. Bà viện dẫn lý do rằng cuộc giải phẫu lưng hồi Tháng Hai năm 2023 đã khiến bà phải suy nghĩ về tương lai.

“Chỉ còn hai tuần lễ nữa thì tôi đã là Nữ Hoàng Đan Mạch trong 52 năm,” nữ hoàng nói.

Nữ Hoàng Margrethe II trị vì Đan Mạch thông báo sẽ nhường ngôi cho Thái Tử vào năm 2024 trong thông điệp năm mới từ Cung Điện Christian IX, Lâu Đài Amalienborg, ở Copenhagen hôm 31 Tháng Mười Hai, 2023 (Hình: KELD NAVNTOFT/Ritzau Scanpix/AFP/Getty Images)

“Một số lượng năm tháng như thế sẽ để lại dấu ấn trong tâm trí mọi người, kể cả tôi! Thời gian cũng bao gồm những thiệt hại do nó gây ra cùng với số lượng những bệnh tật gia tăng trên con người. Đã đến lúc không ai có thể đương đầu được hết với những chứng bệnh mà họ từng trải qua trong quá khứ,” bà nói thêm.

“Hồi Tháng Hai năm nay, tôi đã trải qua một cuộc giải phẫu quan trọng,” vị nữ hoàng nói. “Mọi sự diễn tiến tốt đẹp nhờ vào các nhân viên y tế tài ba chăm sóc cho tôi, và cuộc giải phẫu dẫn tới những suy nghĩ của tôi về tương lai, rằng phải chăng thời điểm này là lúc thích hợp để trao lại trách nhiệm cho thế hệ kế tiếp. Và tôi đã quyết định rằng lúc này chính là thời điểm thích hợp,” bà nói thêm.

“Vào ngày 14 Tháng Giêng năm 2024, tức là 52 năm sau khi tôi kế vị vua cha kính yêu, tôi sẽ rời khỏi cương vị Nữ Hoàng Đan Mạch. Tôi sẽ trao lại ngai vàng cho con trai tôi, là Thái  Tử Frederik.”

Nữ Hoàng Margrethe lên ngôi báu vào ngày 14 Tháng Giêng năm 1972 sau khi Quốc Vương Frederik Đệ Cửu băng hà.

Sau khi Nữ Hoàng Anh Elizabeth Đệ Nhị tạ thế hồi năm ngoái, Nữ Hoàng Margrethe trở thành nhân vật ở ngôi lâu dài nhất trong các đấng quân vương và nữ hoàng của Âu Châu.

Thái Tử Frederik sẽ lên ngôi báu với vương hiệu là Quốc Vương Frederik Đệ Thập vào Tháng Giêng năm tới, Phủ Thủ Tướng Đan Mạch loan báo qua một bản thông báo. (TTHN)

Nữ Hoàng Đan Mạch Margrethe II bất ngờ loan báo thoái vị sau 52 năm trị vì - Nguoi Viet Online (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten