maandag 15 januari 2024

Công nghệ xe không khí thải đáng chú ý tại CES 2024 ở Las Vegas

 Công nghệ xe không khí thải đáng chú ý tại CES 2024


LAS VEGAS, Nevada (NV) – Hội Chợ Hàng Điện Tử Tiêu Dùng (Consumer Electronics Show-CES) là một sự kiện triển lãm thường niên lớn được tổ chức tại Las Vegas. Những công nghệ kỹ thuật mới về xe điện thường xuyên được giới thiệu tại CES trong những năm gần đây.
Theo trang tin tức apnews.com, tại CES năm nay, xe điện vẫn thu hút sự chú ý lớn nhất đối với công nghệ không khí thải. Người tham dự cũng chú ý đến việc năng lượng hydrogen đang quay trở lại thị trường xe hơi sạch.

Một mẫu xe điện triển lãm tại CES 2024. (Hình minh họa: Frederic J. BROWN / AFP) (Photo by FREDERIC J. BROWN/AFP via Getty Images)

Hyundai giới thiệu kế hoạch sử dụng năng lượng hydrogen tại CES. Ngoài việc giới thiệu các xe điện chạy bằng hydrogen (fuel cell), nhà sản xuất xe Hàn Quốc còn đang hướng tới hỗ trợ một “xã hội hydrogen” bằng cách mở rộng sang sản xuất, lưu trữ và vận chuyển hydrogen. José Muñoz, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành toàn cầu của Hyundai Motor Co., cho biết kế hoạch đã khả thi về mặt công nghệ, nay đang chuyển sang kế hoạch thực hiện với qui mô có tính kinh tế.
Cũng tại CES 2024, công ty Bosch Mobility (Đức) cho biết có kế hoạch ra mắt động cơ đốt trong sử dụng hydrogen đầu tiên trong năm nay. Đây là một công nghệ quan trọng khác nhằm giảm lượng khí thải carbon trên toàn cầu. Nhiều người thường biết đến những chiếc xe điện chạy bằng hydrogen với công nghệ fuel cell (FCEV). Nhưng đây là động cơ đốt trong, không thải ra thán khí mà chỉ là hơi nước, cho nên vẫn bảo vệ môi trường.
Theo Bosch Mobility, động cơ hydro kém hiệu quả hơn fuel cell, vì vậy các xe sẽ cần nhiều hydro hơn để di chuyển trên cùng một quãng đường. Tuy nhiên, những người ủng hộ kỹ thuật này cho rằng động cơ hydro rẻ hơn và dễ bảo trì hơn so với fuel cell. Thên nữa, FCEV yêu cầu nhiên liệu hydrogen có độ tinh khiết rất cao để vận hành, cho nên giá cao.
Bosch Mobility hy vọng động cơ hydrogen sẽ là một lựa chọn khác trong nhóm những hệ thống truyền động của tương lai. Đặc biệt khi làm việc trong môi trường có độ ô nhiễm bụi bặm nặng, động cơ hydro được được cho là có độ bền cao. Chúng có thể phù hợp với các loại xe hạng nặng trong ngành khai thác mỏ, cho máy đào công nghiệp xây dựng, máy kéo nông trại…
Cả Bosch và Huyndai cho biết họ thực hiện các sáng kiến này để được hưởng khoản tài trợ trong 7 tỷ USD mà chính phủ Hoa Kỳ đang đổ vào để phát triển cơ sở hạ tầng hydro.
Tại CES 2024, Honda giới thiệu hai mẫu xe điện ý tưởng, “Saloon” và “Space-Hub”. Nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản nói đến giải pháp “Zero Series,” phát triển xe điện tập trung vào các mẫu xe mỏng, nhẹ và thông minh, với mục tiêu cụ thể là giảm kích thước và trọng lượng bình điện.
Trong khi đó, Kia giới thiệu bộ ba xe tải điện có thể nhanh chóng hoán đổi các mô đun thân xe từ xe chở hàng sang xe taxi và các mục đích khác. Việc sản xuất xe tải sẽ bắt đầu vào năm 2025 tại Hàn Quốc.
Honda cũng đề cập đến sự phát triển bình điện thể rắn. Honda đặt mục tiêu áp dụng bình điện thể rắn cho những mẫu xe điện của mình vào cuối thập niên 2020s. Bình điện thể rắn được cho là rất cần thiết để phát triển mạnh xe điện. Ngày nay, pin lithium-ion được sử dụng phổ biến, nhưng lại dễ gây cháy nổ. Bình điện thể rắn ổn định hơn, có dung lượng lớn hơn, trọng lượng nhẹ hơn.
Honda không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất để mắt đến tương lai của bình điện thể rắn. Toyota gần đây hợp tác với công ty dầu mỏ Idemitsu về công nghệ sản xuất bình điện thể rắn. (HD)

Công nghệ xe không khí thải đáng chú ý tại CES 2024 (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten