woensdag 17 januari 2024

Nữ Việt kiều Mỹ phải được cấp cứu sau khi chích chất tan mỡ ở Sài Gòn

 Nữ Việt kiều Mỹ cấp cứu sau khi chích chất tan mỡ ở Sài Gòn


SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Các ca tai biến do làm thẩm mỹ ở Việt Nam liên tục tăng cao, song nhiều phụ nữ ở hải ngoại và trong nước vẫn không sợ, đỗ xô đi làm đẹp để rồi ôm thêm bệnh.

Theo báo Thanh Niên hôm 17 Tháng Giêng, khoảng 11 giờ trưa 13 Tháng Giêng, cô J.D, 39 tuổi, Việt kiều Mỹ, đến thẩm mỹ viện IC International Luxury Beauty Clinic & Spa, ở đường Hoàng Trọng Mậu, quận 7, Sài Gòn, để chích chất tan mỡ trong cơ thể.

Bệnh nhân NA, 29 tuổi, ở quận 12, phải điều trị sáu tháng mới lành được vết thương sau khi chích thuốc tan mỡ. (Hình: Thu Hiến/Tuổi Trẻ)

Tại thẩm mỹ viện trên, cô J.D được chích “chất tan mỡ” nhưng không rõ loại gì vào hai bên bắp chân, đùi, cánh tay, bụng, lưng và được nhân viên thẩm mỹ việc đánh liên tục khoảng 15 phút “cho tan mỡ.”

Khoảng hai giờ sau khi làm đẹp, cô J.D cảm thấy mệt, đau nhức các vết bầm toàn thân và thở dốc…

Nhận thấy khách có thể nguy hiểm đến tính mạng, thẩm mỹ viện IC International đưa nạn nhân vào bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu.

Khi vào Khoa Cấp Cứu của bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân J.D được chẩn đoán “bị tổn thương phần mềm vùng bụng, đùi, cẳng tay hai bên sau chích chất tan mỡ không rõ loại thuốc.”

Trên người bệnh nhân ghi nhận “có nhiều vết bầm da, chấm xuất huyết nơi chích tan mỡ ở mặt sau cẳng chân hai bên, đùi hai bên, bụng, cánh tay hai bên, lưng. Đau nhức cơ toàn thân, nhịp tim đều, phổi thông khí đều hai bên, bụng mềm.”

Sau khi bác sĩ hội chẩn với các chuyên khoa liên quan, bệnh nhân được chỉ định nhập viện vào Khoa Tạo Hình Thẫm Mỹ để tiếp tục theo dõi điều trị.

Đáng nói, theo báo Công Thương, thẩm mỹ viện IC International Luxury Beauty Clinic & Spa trước đó đã bị Thanh Tra Sở Y Tế ở Sài Gòn ra quyết định xử phạt hành chính do nhiều sai phạm, trong đó có lỗi “khám bệnh, chữa bệnh khi chưa có giấy phép hoạt động.”

Cùng với việc xử phạt hành chính, Thanh Tra Sở Y Tế còn yêu cầu nơi này phải tháo gỡ, xóa bỏ quảng cáo khi chưa có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Đây là ca biến chứng thẩm mỹ làm đẹp nhập viện trong vòng 10 ngày qua tại Sài Gòn, trong đó có một ca nạn nhân thiệt mạng.

Trước đó hồi năm 2021, bệnh viện Chợ Rẫy cũng tiếp nhận hai nữ bệnh nhân biến chứng nguy kịch sau chích thuốc làm tan mỡ bụng.

Theo Bác Sĩ Ngô Quốc Hiệp, trưởng Khoa Bỏng- Phẫu Thuật Tạo Hình, bệnh viện Chợ Rẫy, thuốc tan mỡ có thành phần chính là Phosphatidylcholine (PPC) được hòa tan nhờ deoxycholate (DC) – một loại muối mật. Tên thương mại như Lipostabil, Dermaheal LL hoặc Liponsaure.

Khi tan, thuốc Lipostabil vào mô mỡ sẽ dần phá hủy tế bào mỡ, biến tế bào mỡ thành dạng huyết tương.

Bên cạnh việc phá hủy tế bào mỡ, Lipostabil còn phá hủy luôn màng tế bào của tổ chức mạch máu, thần kinh nằm trong vùng bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, tế bào mỡ sau khi bị phá vỡ sẽ giải phóng ra triglyceride chất béo ở dạng nhũ tương. Cơ thể giải quyết lượng nhũ tương ấy bằng cách huy động các đại thực bào và bạch cầu đa nhân trung tính đến “ăn” phần nhũ tương và các tế bào chết.

Đám tang của cô HTHT, 27 tuổi, ở thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, chết nghi do tự tiêm thuốc làm đẹp. (Hình: A.Lộc/Tuổi Trẻ)

Như vậy, sẽ có một lượng lớn các hạt mỡ nằm trong các bạch cầu và đại thực bào đi vào máu, rồi đến gan, thận để đào thải ra ngoài. Song, biện pháp ấy của cơ thể không thể giải quyết ngay được một số lượng lớn triglyceride ứ đọng. Do đó sẽ tạo u mỡ tại chỗ, viêm mô tế bào, sẹo vĩnh viễn, đau nhức, thậm chí hoại tử da, gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và để lại di chứng thẩm mỹ.

Năm 2010, Cơ Quan Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Mỹ (FDA), Bộ Y Tế các nước Pháp, Anh, Đức, Bỉ, Ý, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Đan Mạch, Úc… cảnh báo và cấm sử dụng Lipostabil với mục đích làm tan mỡ. (Tr.N)

Nữ Việt kiều Mỹ cấp cứu sau khi chích chất tan mỡ ở Sài Gòn (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten