zondag 14 januari 2024

Hoàng hậu gốc Úc đầu tiên: Công Chúa Mary trở thành hoàng hậu Đan Mạch

 Hoàng hậu gốc Úc đầu tiên: Công Chúa Mary trở thành hoàng hậu Đan Mạch


SYDNEY, Úc (NV) – Lần đầu tiên, dân Úc chứng kiến Công Chúa Vương Hậu Mary của Đan Mạch được tôn lên làm hoàng hậu khi phu quân, là Thái Tử Frederik, lên ngôi vua tại Vương Quốc Đan Mạch vào hôm Chủ Nhật, 14 Tháng Giêng, thông tấn xã AP đưa tin.

Vị tân vương lấy vương hiệu là Vua Frederik Đệ Thập hai tuần lễ sau khi mẫu hậu 83 tuổi, là Nữ Hoàng Margrethe Đệ Nhị, loan báo bà sẽ là nữ hoàng và vua Đan Mạch đầu tiên thoái vị kể từ 900 năm qua.

Cuộc hành trình của Công Chúa Vương Hậu Mary, 51 tuổi, từ Tasmania ở Úc đến một hoàng gia Âu Châu để trở thành vị hoàng hậu đầu tiên sinh trưởng tại Úc đã làm mê hồn cả dân chúng Đan Mạch lẫn dân chúng Úc từ hơn hai thập niên qua.

Thái Tử Frederik của Đan Mạch và Công Chúa Vương Hậu Mary duyệt binh ở Copenhagen hôm 4 Tháng Giêng, 2024 (Hình: MADS CLAUS RASMUSSEN/Ritzau Scanpix/AFP/Getty Images)

Vào lúc bấy giờ, cô Mary Donaldson mới có 28 tuổi và đang là một nhân viên địa ốc thì bỗng nhờ duyên may mà gặp được vị hoàng tử Đan Mạch tại một quán rượu ở Sydney trong dịp nơi đây đang diễn ra Thế Vận Hội 2000. Vị hoàng tử đến Thế Vận Hội là để ủng hộ cho toán đua thuyền buồm Đan Mạch.

Lời công bố lễ đính hôn của đôi bạn lòng này vào năm 2003 đánh dấu sự khởi đầu điều được coi là một chuyện tình thần tiên đầy tính lãng mạn, và rồi sự kiện Mary nhận được tước vị vương hậu đã làm cho nhiều người Úc thích thú và rạng rỡ với bao ước vọng về tương lai.

Mặc dù Úc là một đất nước được coi là không phân biệt giai cấp và bình đẳng, người dân Úc vẫn không che giấu được niềm hãnh diện quốc gia khi một công dân nước mình đã vượt qua các giới hạn địa lý, xã hội và văn hóa để đảm nhận một tước vị cao sang có tầm vóc thế giới, cho dù đã đạt được qua cửa ngõ hôn nhân.

Hơn thế nữa, Công Chúa Vương Hậu Mary đóng một vai trò đáng kể trong tiến trình kết nối Úc với Đan Mạch. Suốt 20 năm qua, người dân Úc đã theo dõi công cuộc hội nhập nhịp nhàng truyền thống và ngôn ngữ của Đan Mạch vào bản thân vị công chúa vương hậu này trong khi vẫn duy trì được mối ràng buộc mạnh mẽ với cội nguồn qua những cuộc trở về thăm viếng thường xuyên nước Úc. (TTHN)

Hoàng hậu gốc Úc đầu tiên: Công Chúa Mary trở thành hoàng hậu Đan Mạch - Nguoi Viet Online (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten