maandag 1 januari 2024

Nhật Bản động đất 7.6, nguy cơ sóng thần Ngày Đầu Năm Mới 2024

 Nhật Bản động đất 7.6, nguy cơ sóng thần Ngày Đầu Năm Mới 2024


TOKYO, Nhật Bản (NV) – Nhật Bản dỡ bỏ báo động sóng thần mức độ cao nhất được đưa ra sau hàng loạt cơn địa chấn dữ dội hôm Thứ Hai, 1 Tháng Giêng, nhưng yêu cầu người dân ở các vùng ven biển khoan hãy trở về nhà vì những đợt sóng chết chóc vẫn có thể ập tới.

Các đợt rung chuyển, trong đó cơn địa chấn lớn nhất có cường độ 7.6 độ Richter, gây hỏa hoạn và đánh sập các tòa nhà ở bờ biển phía Tây hòn đảo chính Honshu thuộc Nhật Bản. Chưa rõ có bao nhiêu người có thể đã thiệt mạng hoặc bị thương.

Cơ Quan Khí Tượng Nhật Bản JMA ghi nhận hơn chục trận động đất ở Biển Nhật Bản ngoài khơi Ishikawa và các quận lân cận ngay sau 4 giờ chiều.

Thông báo lệnh di tản và khuyến cáo sóng thần ở nơi vừa xảy ra động đất tại Nhật Bản trên đài truyền hình NHK ngày 1 Tháng Giêng, 2024 (Hình: NHK World Japan)

Ít nhất sáu căn nhà bị sụp đổ do địa chấn, nhiều người kẹt cứng bên trong, phát ngôn viên chính phủ Yoshimasa Hayashi cho hay. Một trận hỏa hoạn bùng lên ở thành phố Wajima, tỉnh Ishikawa và hơn 30,000 gia đình bị cúp điện, ông nói.

Cơ quan JMA từ đầu ban bố cảnh cáo đại hồng thủy cho Ishikawa và các cảnh cáo hoặc khuyến cáo sóng thần nhẹ hơn cho phần còn lại của bờ biển phía Tây đảo Honshu, cũng như Cực Bắc của các đảo chính, Hokkaido.

Cảnh cáo giảm xuống thành sóng thần thông thường vài giờ sau đó, nghĩa là mực nước vẫn có thể cao tới 3 meter (10 foot). JMA cho biết các đợt dư chấn cũng có thể tấn công khu vực tương tự trong vài ngày tới.

Đài truyền hình Nhật Bản NHK TV ban đầu cảnh cáo mực nước có thể cao tới 5 meter (16.5 foot).

NHK cho biết sóng thần có thể tiếp tục tái diễn và cảnh cáo tiếp tục được phát đi nhiều giờ sau cảnh cáo ban đầu. Một số dư chấn cũng làm rung chuyển khu vực.

Phát ngôn viên Hayashi nhấn mạnh điều quan trọng là cư dân ở các vùng ven biển phải thoát khỏi cơn đại hồng thủy sắp ập tới.

Hayashi cho biết chưa có số liệu nào về thương vong hoặc người bị thương do cơn địa chấn, đồng thời cho biết tình thế vẫn chưa rõ ràng. Ông cho biết quân đội Nhật Bản đang cấp tốc nỗ lực cứu hộ.

Đoạn phim từ truyền thông Nhật Bản cho thấy người dân chạy qua đường và khói đỏ vụt lên từ đám cháy ở một khu dân cư. Nhiều tấm hình cho thấy một đám đông, trong đó có một phụ nữ cõng em bé trên lưng, đứng bên cạnh những vết nứt lớn xé toạc mặt đường.

Các chuyến tàu cao tốc trong khu vực bị đình hoãn, mặc dù một số loại hình dịch vụ được mở trở lại vào buổi tối. Nhiều đoạn đường cao tốc cũng bị phong tỏa và đường ống nước bị bể, theo NHK. Một số dịch vụ điện thoại di động trong khu vực không hoạt động.

Cơ Quan Khí Tượng cho biết trong một cuộc họp báo phát sóng toàn quốc rằng nhiều cơn địa chấn mạnh hơn có thể bùng nổ trong khu vực trong tuần tới, đặc biệt là trong hai hoặc ba ngày tiếp theo.

Cảnh cáo sóng thần cũng được báo động tại nhiều khu vực ở Bắc Hàn và Nga.

Chính phủ Nhật Bản thiết lập trung tâm khẩn cấp đặc biệt để thu thập tin tức về động đất và sóng thần và nhanh chóng loan báo cho người dân bảo đảm an toàn, Thủ Tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói với các phóng viên.

Nhật Bản là quốc đảo thường xuyên có địa chấn. Hồi Tháng Ba 2011, một cơn động đất và đại hồng thủy gây ra hiện tượng tan chảy tại một nhà máy nguyên tử. Cảnh cáo mới nhất là lần đầu tiên kể từ thảm họa năm 2011 cảnh cáo sóng thần ở cấp độ này được ban bố.

Phát ngôn nhân chính phủ Hayashi nói với các phóng viên rằng các nhà máy nguyên tử ở khu vực bị ảnh hưởng không ghi nhận bất kỳ dấu hiệu bất thường hôm Thứ Hai. Các cơ quan quản lý nguyên tử cho biết không phát giác mức độ phóng xạ gia tăng nào ở các trạm giám sát trong khu vực. (TTHN)

Nhật Bản động đất 7.6, nguy cơ sóng thần Ngày Đầu Năm Mới 2024 - Nguoi Viet Online (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten