dinsdag 9 januari 2024

Số liệu 2023: TQ dường như soán ngôi Nhật, trở thành nước xuất khẩu ô tô số 1 thế giới ước tính đạt 5,26 triệu chiếc

 

Số liệu 2023: TQ dường như soán ngôi Nhật, trở thành nước xuất khẩu ô tô số 1 thế giới

09/01/2024
Xe điện BYD của Trung Quốc tại triển lãm quốc tế ở Munich, Đức, vào ngày 4/9/2023. BYD đã vượt qua Tesla trở thành công ty bán xe điện hàng đầu thế giới trong quý 4 năm 2023, mặc dù chủ yếu dựa vào doanh số bán hàng tại Trung Quốc.
Xe điện BYD của Trung Quốc tại triển lãm quốc tế ở Munich, Đức, vào ngày 4/9/2023. BYD đã vượt qua Tesla trở thành công ty bán xe điện hàng đầu thế giới trong quý 4 năm 2023, mặc dù chủ yếu dựa vào doanh số bán hàng tại Trung Quốc.

Các tính toán cho thấy Trung Quốc vượt qua Nhật Bản, trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới vào năm 2023, Hiệp hội Xe hơi chở khách Trung Quốc (CPCA) cho biết hôm thứ Ba 9/1, cùng lúc BYD, Chery và các nhà sản xuất ô tô nội địa khác có những bước tiến lớn ở nước ngoài.

Thị trường ô tô lớn nhất thế giới, tức Trung Quốc, cũng lần đầu tiên trở thành nhà xuất khẩu ô tô hàng đầu vào năm 2023, khi CPCA công bố trong một cuộc họp báo rằng xuất khẩu ô tô đã tăng 62% lên mức kỷ lục 3,83 triệu xe. Dữ liệu hải quan Nhật Bản cho thấy xuất khẩu ô tô chở khách của nước này đạt 3,5 triệu chiếc trong 11 tháng đầu năm, không bao gồm xe cũ.

Theo hiệp hội, tổng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc ước tính đạt 5,26 triệu chiếc trong cả năm ngoái, trị giá khoảng 102 tỷ USD, trong khi xuất khẩu cả năm của Nhật Bản được dự báo đạt khoảng 4,3 triệu chiếc.

Những con số này là tín hiệu mới nhất cho thấy Trung Quốc mới trở thành cường quốc xuất khẩu ô tô toàn cầu hiện nay, yếu dựa vào sức mạnh của các hãng sản xuất ô tô điện biết thích ứng nhanh chóng. BYD đã vượt qua Tesla trở thành công ty bán xe điện hàng đầu thế giới trong quý 4, mặc dù chủ yếu dựa vào doanh số bán hàng tại Trung Quốc.

Ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở nước ngoài đã làm cho một số chính phủ thấy kinh ngạc, họ vốn lo ngại về hậu quả của xu hướng này đối với các nhà sản xuất ô tô trong nước của họ.

Vào tháng 9, Ủy ban châu Âu đã tiến hành một cuộc điều tra đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất về các khoản trợ cấp mà các xe này có thể đã nhận được, động thái đó bị Bắc Kinh coi là “chủ nghĩa bảo hộ”.

Tờ Wall Street Journal đưa tin vào tháng trước rằng chính quyền của Tổng thống Mỹ Biden đang thảo luận về việc tăng thuế đối với một số hàng hóa Trung Quốc, bao gồm cả xe điện.

Hải quan Trung Quốc sẽ công bố số liệu thương mại của tháng 12 vào ngày 12/1.

Tesla, hãng đã xuất khẩu 344.078 xe điện sản xuất tại Trung Quốc, cũng góp phần vào sự bùng nổ xuất khẩu.

Thị trường ô tô nội địa của Trung Quốc, là thị trường lớn nhất thế giới, tăng trưởng tốt trong năm 2023, với doanh số bán xe tăng 5,3% lên 21,93 triệu chiếc trong năm tăng trưởng thứ ba liên tiếp giữa bối cảnh có cuộc chiến giá cả khốc liệt khi các nhà sản xuất ô tô tìm cách thu hút người tiêu dùng trước tình trạng phục hồi kinh tế đang chững lại.

Doanh số bán xe chạy bằng pin thuần túy ở Trung Quốc đã tăng 20,8% vào năm ngoái sau khi tăng 74,2% vào năm 2022. Doanh số bán xe plug-in hybrid (xe lai xăng-điện cắm sạc được), có giá cả phải chăng hơn so với xe điện thuần túy, đã tăng 82,5% vào năm ngoái sau khi tăng 160,5% một năm trước đó.


Số liệu 2023: TQ dường như soán ngôi Nhật, trở thành nước xuất khẩu ô tô số 1 thế giới (voatiengviet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten