donderdag 18 januari 2024

Đức Giáo Hoàng tiếp phái đoàn đảng CSVN, chuẩn bị chuyến thăm Việt Nam

Đức Giáo Hoàng tiếp phái đoàn đảng CSVN, chuẩn bị chuyến thăm Việt Nam


VATICAN CITY (NV) – Đức Giáo Hoàng Francis vừa gặp một phái đoàn đảng CSVN hôm Thứ Năm, 18 Tháng Giêng, và ngoại trưởng Tòa Thánh nói rằng vị giáo chủ Công Giáo hoàn vũ rất mong muốn thăm Việt Nam trong bối cảnh hai phía nâng cấp quan hệ ngoại giao, theo Reuters.

Sự kiện này xảy ra sau khi Đức Giáo Hoàng gặp ông Võ Văn Thưởng, chủ tịch nước, và phu nhân tại Vatican hồi Tháng Bảy năm ngoái, và hai bên thông báo đồng ý mở văn phòng thường trú Tòa Thánh tại Hà Nội, lần đầu tiên kể từ khi cuộc chiến Việt Nam chấm dứt hồi năm 1975.

Đức Giáo Hoàng Francis (trái) bắt tay ông Lê Hoài Trung. (Hình: CNS photo/Vatican Media)

Hôm 23 Tháng Mười Hai, 2023, Đức Giáo Hoàng bổ nhiệm Tổng Giám Mục Marek Zalewski làm đại diện thường trú tại Việt Nam. Tổng Giám Mục Zalewski hiện là sứ thần Tòa Thánh ở Singapore và là đại diện không thường trú tại Việt Nam.

Theo báo Tuổi Trẻ, dự kiến, Tổng Giám Mục Marek Zalewski sẽ đến Việt Nam ngày 31 Tháng Giêng.

Hình ảnh của Vatican News cho thấy, phái đoàn đảng CSVN do ông Lê Hoài Trung, bí thư trung ương đảng và là trưởng Ban Đối Ngoại Trung Ương, dẫn đầu, bao gồm 16 người, cũng gặp Tổng Giám Mục Paul Gallagher, ngoại trưởng Vatican.

Vatican News trích lời Tổng Giám Mục Gallagher nói rằng cuộc họp giữa Đức Giáo Hoàng và phái đoàn Việt Nam “rất tích cực.”

Và đây là một dấu hiệu cho thấy gia tăng quan hệ với Tòa Thánh và cũng là triển vọng có chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng đến Việt Nam trong tương lai, theo vị tổng giám mục ngoại trưởng.

Tổng Giám Mục Gallagher cũng cho biết ông sẽ thăm Việt Nam vào Tháng Tư và Hồng Y Pietro Parolin, thủ tướng Vatican, cũng sẽ thăm quốc gia Đông Nam Á này trong năm nay.

“Chúng tôi sẽ làm từng bước,” Tổng Giám Mục Gallagher giải thích, và nói thêm rằng ông cũng lạc quan về chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng tới Việt Nam trong tương lai.

Tổng Giám Mục Paul Gallagher (phải) hội đàm với ông Lê Hoài Trung. (Hình: CNS photo/Vatican Media)

“Vâng, tôi nghĩ Đức Giáo Hoàng sẽ thăm Việt Nam. Tuy nhiên, có đôi việc cần thiết phải làm trước, tôi nghĩ như vậy,” vị tổng giám mục nói tiếp, và thêm rằng “Đức Giáo Hoàng rất mong muốn đến Việt Nam, và cộng đồng Công Giáo tại Việt Nam cũng mong muốn gặp ngài. Tôi nghĩ đó là một thông điệp rất tốt cho cả khu vực.”

Việt Nam, Tổng Giám Mục Gallagher nói thêm, thực ra là một “quốc gia quan trọng,” và gọi đây là “đất nước có nhiều điều kỳ diệu về kinh tế, nếu xét trên nhiều phương diện.”

Hồi Tháng Tám năm ngoái, sau khi từ Vatican trở về, ông Thưởng có vào Sài Gòn, đến thăm Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, được Tổng Giám Mục Nguyễn Năng, tổng giám mục Tổng Giáo Phận Sài Gòn và là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cùng các giám mục khác tiếp đón, và cho biết ông “muốn nâng quan hệ cao hơn nữa.”

“Tôi tin tưởng rằng đây sẽ là bước rất quan trọng, để quan hệ giữa hai bên ngày càng tốt đẹp, thực chất,” ông Thưởng nói với Hội Đồng Giám Mục. “Và với cá nhân tôi, tôi mong muốn quan hệ hai bên còn cao hơn nữa. Tôi nói thật với đức tổng giám mục và các giám mục như vậy.”

Ông Thưởng tiếp: “Nhưng mà ngài thủ tướng (Hồng Y Pietro Parolin) nói với tôi rằng trước mắt mình sẽ cùng nhau làm tốt cái thỏa thuận này. Và trên cơ sở đó, chúng ta sẽ hướng tới cái việc tương lai.”

Hồi Tháng Mười, 2023, Giám Mục Bùi Công Trác, giám mục phụ tá Tổng Giáo Phận Sài Gòn, cho biết khi ông đến Vatican và gặp Đức Giáo Hoàng, vị chủ chăn Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ cho biết đã được ông Thưởng mời thăm Việt Nam và ngài rất muốn đi.

“Về việc thăm viếng Việt Nam, cha rất mong muốn được đến quê hương của con. Trong chuyến viếng thăm tòa thánh vừa qua tại Vatican, chủ tịch nước Việt Nam đã có lời mời cha. Chúng ta sẽ thực hiện việc ấy,” Giám Mục Bùi Công Trác kể lại lời Đức Giáo Hoàng Francis nói với ông nhân dịp hai người gặp nhau ở Vatican hồi Tháng Chín, 2023.

Đức Giáo Hoàng Francis chụp hình lưu niệm với phái đoàn Việt Nam. (Hình: CNS photo/Vatican Media)

Bản tin của chính phủ Việt Nam hôm 14 Tháng Mười Hai, 2023 cho biết, trong chuyến thăm để chúc mừng Giáng Sinh và năm mới Tổng Giáo Phận Huế, Chủ Tịch Nước Võ Văn Thưởng nói với Tổng Giám Mục Nguyễn Chí Linh, tổng giám mục Tổng Giáo Phận Huế, rằng ông vừa ký thư mời Đức Giáo Hoàng Francis thăm chính thức Việt Nam.

“Chủ tịch nước cho biết, mới đây, thay mặt nhà nước Việt Nam, Chủ Tịch nước Võ Văn Thưởng đã ký thư mời Đức Giáo Hoàng Francis sang thăm Việt Nam để chứng kiến sự phát triển về kinh tế-xã hội và đời sống tôn giáo ở Việt Nam,” bản tin Cổng Thông Tin Chính Phủ viết.

Bản tin cho biết thêm: “Chia sẻ với nguyện vọng của cộng đồng Công Giáo Việt Nam mong muốn sớm được đón Đức Giáo Hoàng sang thăm Việt Nam, Chủ Tịch Nước Võ Văn Thưởng cũng mong muốn cộng đồng Công Giáo Việt Nam cùng phối hợp với các cơ quan nhà nước để sớm có cơ hội được đón Đức Giáo Hoàng tới thăm Việt Nam trong một ngày không xa. Bởi sự kiện này không chỉ là niềm vui của đồng bào Công Giáo, của nhà nước và nhân dân Việt Nam mà còn là niềm vui của cộng đồng Công Giáo các nước trong khu vực.” (Đ.D.)

Đức Giáo Hoàng tiếp phái đoàn đảng CSVN, chuẩn bị chuyến thăm Việt Nam (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten