zondag 14 januari 2024

Khẩu chiến nổ ra với Trung Quốc sau khi Đài Loan có tân Tổng Thống Lại Thanh Đức thuộc Đảng Dân Chủ Cấp Tiến

 Khẩu chiến nổ ra với Trung Quốc sau khi Đài Loan có tân Tổng Thống


ĐÀI BẮC, Đài Loan (NV) – Một cuộc đấu khẩu nổ ra chỉ một ngày sau cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội tại Đài Loan, với việc Đài Loan hôm Chủ Nhật, 14 Tháng Giêng cáo buộc Trung Quốc đưa ra “những bình luận sai lạc” và Trung Quốc chỉ trích Hoa Kỳ vì chúc mừng tân tổng thống đắc cử William Lai (Lại Thanh Đức – Lai Ching-te).

Cuộc khẩu chiến làm nổi bật sự chia rẽ về số phận dường như vô phương giải quyết của Đài Loan, một điểm nóng lớn trong bang giao Mỹ-Trung có nguy cơ dẫn tới cuộc chiến thực sự trong tương lai.

Chiến thắng của Lại Thanh Đức trong cuộc bầu cử hôm Thứ Bảy là một bước thụt lùi cho nỗ lực của Trung Quốc nhằm đưa Đài Loan nằm dưới sự cai trị của họ. Đảng Dân Chủ Cấp Tiến của ông ủng hộ việc duy trì tình thế hiện thời, trong đó Đài Loan tự trị nhưng không tuyên bố độc lập chính thức – một hành động có thể dẫn tới phản ứng quân sự của Trung Quốc. Trong lúc đó đó, Trung Quốc kêu gọi “thống nhất trong hòa bình,” nhưng điều này dường như ngày càng không thực tế vì phần lớn dân Đài Loan bày tỏ phản đối việc trở thành thuộc địa của Trung Quốc.

Báo chí Đài Loan hôm 14 Tháng Giêng, 2024 đưa tin Đảng Dân Chủ Cấp Tiến (DPP) thắng cử (Hình: YASUYOSHI CHIBA/AFP/Getty Images)

Đài Loan nói như vậy và phản đối Trung Quốc vì lời tuyên bố lặp đi lặp lại rằng Đài Loan là vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Trung Quốc coi hòn đảo 23 triệu dân này là một tỉnh nổi loạn và nói rằng họ không nên có tổng thống riêng hoặc bang giao chính thức với các chính phủ ngoại quốc.

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố về cuộc bầu cử rằng “Đài Loan là chuyện nội bộ của Trung Quốc” và “sự thật căn bản đó là… Đài Loan thuộc về Hoa Lục vẫn sẽ giữ nguyên.”

Đài Loan cho rằng tuyên bố nêu trên “hoàn toàn không thích hợp với tình hình quốc tế và tại eo biển hiện nay. Tuyên bố của Trung Quốc đi ngược lại lòng mong đợi của cộng đồng dân chủ toàn cầu và trái với ý chí của nhân dân Đài Loan trong việc duy trì các giá trị dân chủ. Những lời sáo rỗng như vậy thậm chí còn không đáng để bác bỏ.”

Hoa Kỳ, trong một tuyên bố từ Ngoại Trưởng Antony Blinken, chúc mừng chiến thắng của Lại Thanh Đức và cho biết họ mong muốn được hợp tác với tất cả các nhà lãnh đạo Đài Loan “nhằm thúc đẩy các lợi ích và giá trị chung của đôi bên.” Tuyên bố của Blinken chúc mừng người dân Đài Loan vì cho thấy sức mạnh của thể chế dân chủ, đồng tình với những nỗ lực của chính quyền Tổng Thống Joe Biden nhằm tìm ra điểm chung với các nền dân chủ khác trước sự bành trướng của Trung Quốc.

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho biết tuyên bố của Hoa Kỳ “gửi một tín hiệu sai lầm trầm trọng tới các lực lượng ly khai đòi ‘Đài Loan độc lập'” và đi ngược lại cam kết của Hoa Kỳ là chỉ duy trì bang giao không chính thức với Đài Loan.

Chiến thắng của Lại Thanh Đức đồng nghĩa với việc Đảng Dân Chủ Cấp Tiến sẽ tiếp tục nắm giữ chức vụ tổng thống nhiệm kỳ thứ ba kéo dài bốn năm, sau tám năm dưới thời Tổng Thống Thái Anh Văn. Nhưng ông đắc cử trong cuộc đua ba bên giành chức tổng thống với 40% số phiếu bầu, ít hơn mức đa số rõ ràng mà bà Thái giành được vào năm 2020. Ông sẽ nhậm chức vào Tháng Năm.

Đảng Dân Chủ Cấp Tiến mất đa số ghế trong cơ quan lập pháp, cán mốc chiến thắng với một ghế ít hơn so với Kuomintang, hay Quốc Dân Đảng. Cả hai đều không chiếm đa số, đem lại cho Đảng Nhân Dân Đài Loan – lực lượng tương đối mới mẻ, giành được tám trong số 113 ghế – cho họ thế đứng có thể xoay đổi chiều hướng kết quả bỏ phiếu trong quốc hội.

Một tuyên bố từ Văn Phòng Các Vấn Đề Đài Loan tại Trung Quốc cho biết kết quả bầu cử cho thấy Đảng Dân Chủ Cấp Tiến không đại diện cho dư luận chính thống trên đảo.

Bộ Ngoại Giao Đài Loan, trong phản ứng của mình, kêu gọi Trung Quốc “tôn trọng kết quả bầu cử, đối diện với thực tại và ngừng áp bức Đài Loan.”

Quân đội Trung Quốc thường xuyên điều động chiến đấu cơ và chiến hạm tới không phận và vùng lãnh hải gần Đài Loan. Bất kỳ cuộc xung đột nào cũng có thể kéo theo sự tham gia của Hoa Kỳ, quốc gia chính thức không ủng hộ nền độc lập của Đài Loan nhưng phản đối mọi nỗ lực nhằm thay đổi tình thế hiện tại bằng võ lực.

Hoa Kỳ không có mối bang giao nào với Đài Loan, mặc dù quốc gia này có văn phòng đại diện tại thủ đô Đài Bắc, và cũng là nhà cung cấp võ khí chính cho quân lực hòn đảo. (TTHN)

Khẩu chiến nổ ra với Trung Quốc sau khi Đài Loan có tân Tổng Thống - Nguoi Viet Online (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten