vrijdag 19 januari 2024

Quốc Hội Hoà Lan cân nhắc đòi hoàng gia đóng thuế thu nhập

 Quốc Hội Hoà Lan cân nhắc đòi hoàng gia đóng thuế thu nhập


AMSTERDAM, Hòa Lan (NV) – Quốc hội Hòa Lan đang xem xét việc bắt đầu yêu cầu Quốc Vương Willem-Alexander và gia đình hoàng gia phải nộp thuế thu nhập, một đề xuất đòi hỏi sửa đổi hiến pháp nước này, Reuters loan tin hôm Thứ Sáu, 19 Tháng Giêng.

Cuộc bỏ phiếu dự kiến sẽ diễn ra vào Thứ Ba tuần tới, và cần có đa số phiếu thuận để thông qua.

Gia đình hoàng gia Hoà Lan. (Hình: Sem Van Der Wal/ANP/AFP via Getty Images)

Bà Sandra Beckerman, một nhà lập pháp của đảng Xã Hội cánh tả, đề cập đến vấn đề này trong cuộc tranh luận bằng hình ảnh “Một phong bì màu xanh cho máu xanh,” ám chỉ chiếc phong bì màu xanh dùng để gửi thư của sở thuế. 

Nếu đề nghị này được thông qua, chính phủ sẽ phải đề xuất sửa đổi hiến pháp, và điều này sẽ cần sự ủng hộ từ 2/3 số thành viên cả hai viện của quốc hội.

Hiện có sự ủng hộ đáng kể từ hạ viện, nhưng tình hình ở thượng viện vẫn chưa rõ ràng. Phong trào Nông Dân-Công Dân (BBB), đa số ở thượng viện, đang xem xét việc ủng hộ đề nghị này trong cuộc tranh luận, mặc dù có sự không ủng hộ từ một số thành viên.

Chính trị gia Geert Wilders, người có đảng dân tộc chủ nghĩa, ủng hộ việc thay đổi thuế, nhưng Thủ Tướng Mark Rutte phản đối, cho rằng sửa đổi hiến pháp là “quá phức tạp.”

Các thành viên quốc hội ủng hộ việc đánh thuế hoàng gia hy vọng rằng một chính phủ liên minh mới có thể dẫn đến sự thay đổi. 

Gia đình hoàng gia nhận thu nhập được miễn thuế từ người dân đóng thuế dựa trên thu nhập cá nhân của họ.

Vào năm 2024, nhà vua, Hoàng Hậu Maxima, Công Chúa Amalia, và cựu Nữ Hoàng Beatrix cùng nhận được 11.6 triệu Euro ($12.61 triệu).

Theo cuộc thăm dò, có sự giảm hỗ trợ cho gia đình hoàng gia từ dân chúng, từ 70% xuống 55% ủng hộ, đặc biệt sau vụ ồn ào họ đi du lịch trong đại dịch COVID.

Năm 1992, Nữ Hoàng Elizabeth lúc bấy giờ của Anh đã hành động trước những lời chỉ trích về sự giàu có của hoàng gia bằng cách đề nghị nộp thuế thu nhập lần đầu tiên. (MPL)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten