woensdag 26 juli 2017

Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cử đại sứ mới tại Việt Nam : ông Daniel Kritenbrink, nhà ngoại giao chuyên nghiệp kỳ cựu về các vấn đề châu Á

Trump đề cử đại sứ mới tại Việt Nam

  • 27 tháng 7 2017

KritenbrinkBản quyền hình ảnh U.S Department of State
Image caption Ông Daniel Kritenbrink đảm nhiệm vị trí cố vấn cao cấp về chính sách Bắc Hàn tại Bộ Ngoại giao Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cử ông Daniel Kritenbrink, nhà ngoại giao chuyên nghiệp kỳ cựu về các vấn đề châu Á, làm đại sứ Mỹ tại Việt Nam, Nhà Trắng cho hay
AFP dẫn thông cáo của Nhà Trắng cho hay nhân vật này trở thành nhà ngoại giao từ năm 1994 và hiện đang đảm nhiệm vị trí cố vấn cao cấp về chính sách Bắc Hàn tại Bộ Ngoại giao Mỹ.
Ông Kritenbrink từng làm Phó đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh, thông thạo tiếng Trung và Nhật.
Trump thay một loạt đại sứ Mỹ trước ngày 20/1
Đạo diễn Mỹ thành Đại sứ du lịch Việt Nam

'Thành tố quan trọng'

Hồi tháng 5/2016, ông Daniel Kritenbrink, thời điểm đó là Giám đốc phụ trách các vấn đề châu Á thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, được VOA dẫn lời: "Nhân quyền vẫn luôn là một thành tố quan trọng, nếu không nói là trung tâm, trong việc đưa mối quan hệ song phương Mỹ - Việt tiến về phía trước. Việc xét tới yếu tố nhân quyền sẽ vẫn là một điều quan trọng trong bất kỳ quyết định bán vũ khí nào với Việt Nam hay với bất kỳ quốc gia nào".
Theo Ủy ban An ninh và Kinh tế Mỹ-Trung (USCC), vợ chồng ông Kritenbrink có hai con.
Hồi tháng 1/2017, Nhóm chuyển giao của Tổng thống Tân cử Hoa Kỳ Donald Trump đã có lệnh chung yêu cầu các chính trị gia được Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm đại sứ phải rời nhiệm sở của họ trước ngày ông Trump tuyên thệ nhậm chức, Đại sứ Hoa Kỳ tại New Zealand nói với Reuters.
Lệnh này không bao gồm các đại sứ là nhà ngoại giao chuyên nghiệp, như Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius.
Nhiều chính trị gia làm đại sứ là những người đóng góp tài chính nhiều cho chính quyền và được bổ nhiệm vì có quan hệ gần gũi với tổng thống. Họ thường làm việc đến hết nhiệm kỳ tổng thống, còn các vị đại sứ là các nhà ngoại giao chuyên nghiệp thì làm việc theo nhiệm kỳ của ngành ngoại giao.
Theo tờ New York Times, lệnh này đã làm đảo lộn cuộc sống riêng của nhiều vị đại sứ. Nhiều người đang chật vật thu xếp việc gia đình và xin visa ở lại các nước họ đang làm việc để con cái họ được tiếp tục học hết năm học, một số nhà ngoại giao Mỹ cho biết.
Dân biểu Mỹ lo ngại về nhân quyền Việt Nam
Mỹ ra phúc trình nhân quyền Việt Nam 2016

Chủ đề liên quan

http://www.bbc.com/vietnamese/world-40701926

Geen opmerkingen:

Een reactie posten