woensdag 5 juli 2017

Tàu chiến Mỹ lại áp sát đảo Triton đang tranh chấp ở Hoàng Sa

Tàu chiến Mỹ áp sát đảo tranh chấp ở Hoàng Sa

  • 3 tháng 7 2017
Tàu USS Stetham trong một lần ghé Thượng Hải hồi 2015Bản quyền hình ảnh VCG/Getty Images
Image caption Tàu USS Stetham trong một lần ghé Thượng Hải hồi 2015
Một tàu chiến của Hoa Kỳ hôm Chủ Nhật đã áp sát hòn đảo có tranh chấp ở Biển Đông, nơi Trung Quốc đang tuyên bố chủ quyền.
Tàu USS Stethem tiến vào khu vực thuộc phạm vi 12 hải l‎ý của đảo Tri Tôn thuộc Quần đảo Hoàng Sa.
Hòn đảo nhỏ bé này cũng là nơi Việt Nam và Đài Loan tuyên bố chủ quyền.
Mỹ bán 1,42 tỷ USD vũ khí cho Đài Loan
TQ tăng hiện diện quân sự tại đảo Hải Nam?
Mỹ cảnh báo TQ về các đảo ở Biển Đông
Trung Quốc gọi hành động của Hoa Kỳ là "sự khiêu khích chính trị và quân sự nghiêm trọng", và nói sẽ áp dụng "mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia".
Hoạt động được gọi là "tự do đi lại" diễn ra chỉ vài giờ trước khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump theo kế hoạch sẽ có cuộc điện thoại đã được sắp xếp trước với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Vừa trước đó ít hôm, Hoa Kỳ xác nhận vẫn bán vũ khí trị giá 1,42 tỷ USD cho Đài Loan, đồng thời áp đặt lệnh trừng phạt lên một số công ty trong ngành vận tải và ngân hàng của Trung Quốc "vì có hoạt động chống lệnh cấm vận" nhằm vào Bắc Hàn.

Ra khỏi media player. Bấm enter để quay lại hay tab để tiếp tục.

Rupert Wingfield-Hayes gets a view of a new Chinese runway on Mischief Reef

Hồi 2015, BBC đã nhìn thấy một đường băng mới của Trung Quốc trên Đá Vành Khăn
Đây là lần thứ hai hoạt động "tự do đi lại" của hải quân Hoa Kỳ được thực hiện tại Biển Đông kể từ khi ông Trump lên làm tổng thống.
Hồi tháng Năm, tàu USS Dewey đi vào khu vực chưa tới 12 hải lý cách hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trên Đá Vành Khăn (tên tiếng Anh là Mischief Reef) thuộc Quần đảo Trường Sa.
Biển Đông: Ảnh vệ tinh 'cho thấy TQ lắp vũ khí'
Asean lo ngại về TQ ở Biển Đông
TQ 'sắp xây xong các đảo nhân tạo'
Trang tin USNI News thuộc Học viện Hải quân Hoa Kỳ nói rằng tàu Dewey khi đó đã đi vào phạm vi cách Đá Vành Khăn 6 hải lý mà không thông báo trước.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis sau đó ít hôm nói rằng Hoa Kỳ sẽ không chấp nhận việc Trung Quốc quân sự hóa các đảo nhân tạo trong khu vực.
Một số nước đã có tranh chấp lãnh thổ với nhau trên Biển Đông từ hàng thế kỷ nay, nhưng căng thẳng đã liên tục dâng cao trong những năm gần đây.
Bài học từ Hoàng Sa
Tổng thống Thiệu ra lệnh khai hỏa ở Hoàng Sa
Các hòn đảo và vùng nước ở Biển Đông hiện được Đài Loan, Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei tuyên bố chủ quyền từng phần hoặc toàn bộ.
Bắc Kinh đã bồi đắp đảo nhân tạo trên các bãi đá và tiến hành tuần tra hải quân tại các vùng biển mà các nước khác cũng tuyên bố chủ quyền.
Map

Tin liên quan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten