maandag 31 juli 2017

Việt Nam bắt 4 nhà bất đồng chính kiến : Phạm Văn Trội, Trương Minh Ðức, Nguyễn Bắc Truyển, và Mục Sư Nguyễn Trung Tôn

Công an CSVN bắt 4 nhà bất đồng chính kiến

Bốn nhà bất đồng chính kiến vừa bị công an CSVN bắt, từ trái, Phạm Văn Trội, Trương Minh Ðức, Nguyễn Bắc Truyển, và Mục Sư Nguyễn Trung Tôn. (Hình: Facebook)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – CSVN vừa bắt giam thêm bốn người bất đồng chính kiến, tố cáo họ cùng với Luật Sư Nguyễn Văn Ðài “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” mà bản án co giãn từ 5 năm tù đến tử hình.
Cùng một ngày, công an CSVN bắt giam hai ông Trương Minh Ðức và Nguyễn Bắc Truyển ở Sài Gòn, kỹ sư Phạm Văn Trội ở Hà Nội, và Mục Sư Nguyễn Trung Tôn tại Nghệ An.
Hành động này xảy ra chỉ ít ngày sau khi công an bắt ông Lê Ðình Lượng ở xã Hợp Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An vào ngày 24 Tháng Bảy, cũng với cùng một tội danh.
Ngày hôm sau, 25 Tháng Bảy, tòa án tỉnh Hà Nam kết án bà Trần Thị Nga với bản án 9 năm tù khi vu cáo cho bà “tuyên truyền chống nhà nước…”
Bộ Công An hôm Chủ Nhật, 30 Tháng Bảy, loan báo: “Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công An đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với sáu bị can trong vụ án ‘Nguyễn Văn Ðài cùng đồng bọn hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’ xảy ra tại Hà Nội và một số địa phương khác.”
Bản tin của Bộ Công An viết rằng: “Khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Ðài, sinh năm 1969, trú tại P302, Z8 tập thể Bách Khoa, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; Lê Thu Hà, sinh năm 1982, tạm trú tại số 10 Ðoàn Trần Nghiệp, phường Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.”
“Khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với: Phạm Văn Trội, sinh năm 1972, trú tại thôn Kỳ Dương, xã Chương Dương, huyện Thường Tín, Hà Nội; Nguyễn Trung Tôn, sinh năm 1972, trú tại thôn Yên Cổ, xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa; Trương Minh Ðức, sinh năm 1960, trú tại số 23/45/1A Mai Hắc Ðế, phường 15, quận 8, TP. HCM; Nguyễn Bắc Truyển, sinh năm 1968, trú tại phòng số 8, thửa số 44, khu vườn rau, phường 6, quận Tân Bình, TP. HCM,” Bộ Công An cho biết tiếp.
Tất cả bị can đều bị vu cáo tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân,” theo Ðiều 79 Bộ Luật Hình Sự.
Ðiều 79 và một số điều luật khác như 88, 258 không những bị các chính phủ Tây phương và các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế đả kích mà Ủy Ban Nhân Quyền LHQ cũng lên án là đi ngược lại bản Công Ước Quốc Tế Về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị mà chính quyền CSVN đặt bút ký cam kết tuân hành.
Luật Sư Nguyễn Văn Ðài và cộng sự Lê Thu Hà bị bắt từ ngày 16 Tháng Mười Hai, 2015 và bị cáo buộc là “Tuyên truyền chống nhà nước…” theo Ðiều 88, nay thì đổi tội danh sang một điều luật khác có bản án nặng hơn nhiều.
Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn AFP, bà Nguyễn Thị Huyền Trang, vợ ông Phạm Văn Trội nói rằng: “Chồng tôi tranh đấu chống bất công xã hội và chống Trung Quốc xâm chiếm Biển Ðông. Anh ấy không có làm gì để lật đổ chính quyền.”
Trong cuộc phỏng vấn khác với đài BBC, bà Trang nói: “Tôi cho rằng việc bắt chồng tôi hôm nay là sai trái, vi phạm pháp luật vì ông ấy chỉ là người bất đồng chính kiến chứ không có âm mưu lật đổ chính quyền. Tôi tôn trọng ý kiến và mọi hoạt động của chồng tôi.”
Còn bà Nguyễn Thị Lành, vợ Mục Sư Nguyễn Trung Tôn cho biết chồng bà mới phục hồi sức khỏe phần nào sau khi bị an ninh CSVN hành hung phải nhập viện cấp cứu.
“Lên tiếng hỗ trợ người dân không thể bị coi là lật đổ chính quyền,” bà Lành nói với hãng thông tấn AFP.
Tất cả những người bị bắt kể trên đều là thành viên hoặc sáng lập viên của Hội Anh Em Dân Chủ và một số hội đoàn xã hội dân sự khác tại Việt Nam. Ðây là lần thứ hai họ bị CSVN bắt và khởi tố với tội danh nặng hơn vì tất cả đều từng bị ở tù vì Ðiều 88. Họ thường xuyên bị theo dõi, sách nhiễu, đe dọa, hành hung, nhưng vẫn không sợ hãi.
Ngoài tin chính thức bắt thêm bốn người, cộng đồng mạng loan truyền nhau tin một số người nữa cũng bị bắt như Lê Văn Dũng (facebooker Dũng Vova), Phan Văn Bách, Lê Trọng Hùng, và cựu tù lương tâm Nguyễn Văn Túc, nhưng chưa thấy công an Việt Nam loan báo gì.
Việc CSVN bắt giam một loạt nhiều người sau các tin tức tiết lộ trên truyền thông quốc tế là nhà cầm quyền ra lệnh cho công ty dò tìm dầu khí Repsol phải bỏ ngang hoạt động tại lô 136-3 sau khi bị Bắc Kinh đe dọa nếu không dừng lại, sẽ tấn công các đảo của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa.
Người dân Việt Nam từng biểu tình đốt phá nhiều cơ sở sản xuất kỹ nghệ do Trung Quốc đầu tư tại Việt Nam hồi Tháng Năm, 2014 để bày tỏ lòng yêu nước. Một số người tin rằng đợt bắt giữ này có vẻ như chế độ Hà Nội muốn chặn trước những nguy cơ an toàn cho chế độ.
Mấy ngày vừa qua, một bản điện văn của giới chức quân sự ở Sài Gòn bị tiết lộ trên mạng cho thấy CSVN đang lập sẵn kế hoạch đối phó với dân chúng, ngay cả dân quân ở cấp phường tại Việt Nam cũng được lệnh phải “sẵn sàng chiến đấu chống biểu tình, bạo loạn” vào các ngày cuối tuần nếu “Trung Quốc đưa giàn khoan 760 vào Biển Ðông.”
Văn bản bị tiết lộ do Ban Chỉ Huy Quân Sự phường 13, quận Bình Thạnh, Sài Gòn, gửi đến các thành viên của lực lượng dân quân cơ động trong phường. Theo đó, do “tình hình trên cả nước cũng như TP. HCM nói chung và quận Bình Thạnh nói riêng trong thời gian tới sẽ diễn ra nhiều tình huống phức tạp khi giàn khoan Hải Dương-760 của Trung Quốc đặt tại Biển Ðông,” Phòng Tham Mưu của Bộ Tư Lệnh TP. HCM đã phát hành “Ðiện số 16 gửi ban chỉ huy quân sự 24 quận, huyện” ra lệnh “sẵn sàng chiến đấu chống biểu tình, bạo loạn.”
Ban Chỉ Huy Quân Sự quận Bình Thạnh dựa vào lệnh này lập một kế hoạch gia tăng lực lượng trực chiến để đối phó với trường hợp biểu tình, bạo loạn xảy ra ở quận và đó là lý do Ban Chỉ Huy Quân Sự phường 13 yêu cầu các thành viên của lực lượng dân quân cơ động trong phường phải sẵn sàng thực hiện yêu cầu điều động.
Từ đầu Tháng Mười, 2016, khi bắt blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đến nay, tổng cộng, công an bắt 15 người và quy chụp họ theo các điều 79, 88 và 258 của Bộ Luật Hình Sự. Bản án áp đặt nặng hơn đối với hai phụ nữ có con nhỏ như Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (10 năm tù) và Trần Thị Nga (9 năm tù) như là một dấu hiệu cho thấy CSVN ngày càng tàn độc hơn với các người vận động dân chủ, nhân quyền tại quốc nội. (TN)

http://www.nguoi-viet.com/tin-chinh/bat-4-nha-bat-dong-chinh-kien/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten