maandag 10 juli 2017

Ấn Độ tập trận chung với Hoa Kỳ và Nhật Bản ở vịnh Bengal hôm 10-7 giữa lúc quân đội Ấn Độ và Trung Quốc đang đối mặt nhau tại vùng biên giới

Ấn Độ tập trận chung với Hoa Kỳ và Nhật Bản

Tàu hải quân Hoa Kỳ và Nhật Bản tại bến cảng nơi diễn ra cuộc tập trận hải quân chung với Ấn Độ, hôm ngày 10 tháng 7 năm 2017
Tàu hải quân Hoa Kỳ và Nhật Bản tại bến cảng nơi diễn ra cuộc tập trận hải quân chung với Ấn Độ, hôm ngày 10 tháng 7 năm 2017
AFP
Ấn Độ, Hoa Kỳ và Nhật Bản vừa bắt đầu đợt tập trận chung trên biển ngoài vịnh Bengal hôm thứ hai 10 tháng 7 giữa lúc quân đội Ấn Độ và Trung Quốc đang đối mặt nhau tại vùng biên giới giữa ba nước là Ấn Độ, Trung Quốc và Buhtan trên dãy Himalayas.
Đợt tập trận có tên Malabar Exercise là hoạt động diễn ra hàng năm giữa Ấn Độ và Hoa Kỳ kể từ năm 1992 đến nay và là lần thứ 4 liên tiếp, lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tham gia.
Hoa Kỳ ra tuyên bố cho biết các cuộc diễn tập chung giữa hai phía đã phát triển về tầm vóc và độ phức tạp trong các năm qua và hướng tới một loạt những đe dọa về an ninh biển ở khu vực Ấn độ Dương- Thái Bình Dương.
Hoa Kỳ đã gửi hàng không mẫu hạm lớn nhất thế giới của mình là USS Nimitz đến cuộc diễn tập. Dự kiến cuộc diễn tập sẽ kéo dài đến ngày 17 tháng 7.
Trung Quốc thời gian qua đã gia tăng các hoạt động ngoài Ấn Độ dương bao gồm việc xây dựng các cảng biển ở các nước Sri Lanka, Bangladesh và Pakistan là những nước láng giềng của Ấn Độ. Đây cũng là khu vực nằm trong sáng kiến ‘Vành đai-Con đường’ mà Trung Quốc đề ra nhằm gia tăng ảnh hưởng lên khu vực và khiến Ấn Độ lo ngại.
Quân đội Ấn Độ và Trung Quốc cũng đang đối mặt nhau trong nhiều tuần tại khu vực biên giới tranh chấp. Trung Quốc cáo buộc Ấn Độ đã đem quân xâm lấn đất của mình nhưng cả Bhutan và Ấn Độ đều nói khu vực được đề cập thuộc lãnh thổ của Bhutan.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten