woensdag 19 juli 2017

Nam sinh 10x Phạm Đức Anh giành huy chương vàng Olympic Hóa học 2017 quốc tế tại Thái Lan

Thứ hai, 17/7/2017 | 15:57 GMT+7

Nam sinh 10x giành huy chương vàng Hóa quốc tế

Đạt 89,46/100 điểm, thí sinh nhỏ tuổi nhất đoàn Việt Nam thi Olympic Hóa quốc tế đã thay anh trai đổi màu huy chương thành công.

Một ngày sau khi trở về Việt Nam với tấm huy chương vàng Olympic Hóa học 2017, Phạm Đức Anh vui vẻ dành cả buổi chiều chủ nhật gặp gỡ thầy cô, bạn bè.
Video : Nam sinh lớp 11 giành huy chương vàng Hóa quốc tế
 Phạm Đức Anh chia sẻ về cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế 2017.
Sinh ra trong gia đình có truyền thống theo ngành y, anh trai từng giành huy chương đồng Olympic Hóa quốc tế năm 2008, Đức Anh sớm đam mê với môn Hóa. Ngay từ cấp hai, em đã tham gia và giành nhiều giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi của quận và TP Hà Nội.
Đầu quân vào lớp chuyên Hóa trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), đạt giải nhất cuộc thi học sinh giỏi quốc gia năm lớp 11, Đức Anh được tham gia đội tuyển thi Olympic quốc tế. Em ấp ủ hy vọng có thể thay anh đổi màu huy chương.
Tại cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế vừa qua, Đức Anh đạt 89,46/100 điểm, xếp thứ 21/297 thí sinh dự thi và giành huy chương vàng.
“Đoàn Việt Nam tự tin giành từ huy chương bạc trở lên. Chúng em bình tĩnh khi Ban tổ chức đọc tên những bạn được bằng khen, huy chương đồng. Đến phần đọc danh sách huy chương bạc, tất cả chuẩn bị quần áo chỉnh tề, hồi hộp lắng nghe từng cái tên được xướng lên”, Đức Anh nhớ lại.
Có 65 học sinh giành huy chương bạc, chia thành 7 lượt đọc tên. Tới lượt thứ sáu, tên Hoàng Nghĩa Tuyển xuất hiện, cả đoàn vỗ tay chúc mừng nhưng phần nào vẫn hồi hộp. Khi bạn thứ 65 được xướng tên, đoàn Việt Nam ôm chầm lấy nhau vì biết chắc chắn được 3 huy chương vàng. Ngồi hàng ghế dưới, đoàn Mỹ cũng reo vang vì được 4 huy chương vàng.
"Chúng em siết chặt tay chúc mừng nhau. Hình ảnh đó em sẽ luôn nhớ mãi”, Đức Anh chia sẻ.
nam-sinh-10x-gianh-huy-chuong-vang-hoa-quoc-te
Gia đình, đặc biệt là anh trai (ngoài cùng bên trái), luôn là nguồn động lực lớn với Phạm Đức Anh. Ảnh: NVCC
Là em út của đoàn Việt Nam, kiến thức và kinh nghiệm không bằng 3 bạn còn lại, nhưng ngay từ đầu, Đức Anh đã đặt mục tiêu phải sánh ngang các anh. Ngoài số lượng bài tập khổng lồ thầy cô giao cho, em tìm một số bài thi của quốc gia khác để đọc thêm.
“Em thường áp dụng một nguyên tắc học nào đó trong khoảng một tháng. Thấy chưa phù hợp, em sẽ điều chỉnh. Đặc biệt, em thích thức dậy và học vào khoảng 4h sáng hơn là học nhiều vào tối hôm trước”, Đức Anh nói và cho rằng tập trung, kiên nhẫn, không từ bỏ là những yếu tố quan trọng nhất giúp em thành công.
Anh trai của Đức Anh, anh Phạm Anh Tuấn, chia sẻ: “Mình vẫn nhớ vẹn nguyên cảm giác của 9 năm trước, gia đình chào đón mình trở về ở sân bay Nội Bài. Khi đó, Đức Anh mới học tiểu học, đã chạy tới hỏi han anh về kỳ thi. Ngay từ lúc đó, niềm hy vọng đổi màu huy chương của mình đã gửi gắm cho em”..
Nói về kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế 2017, Đức Anh cho rằng em được nhiều hơn một tấm huy chương vàng. "Trong suốt hai tháng ôn luyện tập trung trước khi lên đường đi thi, em đã có thêm 3 người bạn, người anh cực kỳ thân thiết và có cùng chí hướng. Ở đấu trường quốc tế, em cũng làm quen với nhiều bạn mới. Đó là quãng thời gian đáng nhớ trong cuộc đời", chàng trai sinh năm 2000 nói.
Đức Anh dự định tiếp tục bổ sung kiến thức, kỹ năng để bảo vệ thành công tấm huy chương vàng vào năm sau. Em cũng dự định theo học Đại học Y Hà Nội để tiếp nối truyền thống của gia đình.
Thầy Vi Anh Tuấn, giáo viên chủ nhiệm của Đức Anh, nhận xét học trò có đam mê lớn với môn Hóa học, có khả năng tư duy tốt. “Trong quá trình học, Đức Anh luôn thể hiện là một học sinh chăm chỉ, nghiêm túc, không đầu hàng trước những vấn đề khó. Đặc biệt, em luôn có ý thức rút kinh nghiệm sau những sai sót trong khi làm bài và làm thí nghiệm Hóa”, thầy Tuấn nói.
Trong năm học tới, thầy Anh Tuấn cho biết nhà trường sẽ tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất để Đức Anh phát huy khả năng của mình. Hy vọng với sự lao động nghiêm túc và đúng hướng, Đức Anh tiếp tục đem lại vinh quang cho giáo dục Việt Nam.
Olympic Hóa học quốc tế năm 2017 diễn ra từ ngày 6 đến 15/7 tại Thái Lan, với sự tham gia của 297 thí sinh đến từ 76 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đoàn Việt Nam dự thi Olympic Hóa học quốc tế 2017 gồm 4 học sinh, trong đó có 3 em giành huy chương vàng là Đinh Quang Hiếu (92,13/100 điểm, xếp thứ 9), Nguyễn Bằng Thanh Lâm (89,76/100 điểm, xếp thứ 20), Phạm Đức Anh (89,46/100 điểm, xếp thứ 21) và một em đạt huy chương bạc là Hoàng Nghĩa Tuyến (85,91/100 điểm). Đây là kết quả cao nhất của đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic Hóa học quốc tế từ trước đến nay.
Dương Tâm
Xem thêm:
http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/nam-sinh-10x-gianh-huy-chuong-vang-hoa-quoc-te-3614448.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten