woensdag 5 juli 2017

Mỹ tuyên bố bán 1,42 tỷ đô la vũ khí cho Đài Loan

Mỹ tuyên bố bán 1,42 tỷ đô la vũ khí cho Đài Loan

  • 30 tháng 6 2017
Armed Taiwanese soldiers ride on motorcycles next to a US-made CH-47 helicopter during the 'Han Kuang' (Han Glory) life-fire drilBản quyền hình ảnh SAM YEH/AFP/Getty Images
Image caption Binh lính Đài Loan tham gia diễn tập cùng trực thăng CH-47 do Mỹ sản xuất ở Bành Hồ tháng 5/2017
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xác nhận vẫn bán vũ khí trị giá 1,42 tỷ USD cho Đài Loan, và điều này ngay lập tức khiến Trung Quốc phản ứng.
Đại sứ Trung Quốc Thôi Thiên Khải nói quyết định của Washington bán vũ khí cho Đài Bắc "làm tổn hại niềm tin" hai bên Mỹ-Trung.
Cũng có tin Hoa Kỳ áp đặt lệnh trừng phạt lên một số công ty trong ngành vận tải và ngân hàng của Trung Quốc "vì có hoạt động chống lệnh cấm vận" nhằm vào Bắc Hàn.
Đài Loan tuyên bố sẽ tự chế tạo tàu ngầm
Đài Loan vừa mừng vừa lo về Donald Trump
Trump không loại trừ khả năng gặp TT Đài Loan
Đài Loan cho hay các vũ khí hiện đại này gồm cả hệ thống radar cảnh báo sớm, hỏa tiễn, ngư lôi và chương trình hỗ trợ, bảo trì của Hoa Kỳ cho quân đội Đài Loan.
Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan nói các vũ khí của Mỹ sẽ giúp cho việc phòng thủ bờ biển và không phận của họ.
Theo BBC Tiếng Trung ở London, tin về vụ bán vũ khí được Hoa Kỳ nêu ra đúng vào lúc Chủ tịch Tập Cận Bình duyệt binh các đơn vị Quân Giải phóng ở Hong Kong trước đại lễ kỷ niệm 20 năm ngày nhận lại Hong Kong.
Taiwanese soldiers launch a US-made Javelin missile during the annual Han Guang life-fire drill in southern Pingtung on August 25, 2016.Bản quyền hình ảnh SAM YEH/AFP/Getty Images
Image caption Lính Đài Loan phóng hỏa tiễn Javelin do Hoa Kỳ sản xuất trong cuộc tập trận bắn đạn thật Han Guang hồi 8/2015
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Heather Nauert nói quyết định bán vũ khí thể hiện sự ủng hộ dành cho "khả năng tự vệ của Đài Loan" mà không làm thay đổi chính sách 'Một Trung Quốc' của Washington, vốn chỉ công nhận có Bắc Kinh chứ không công nhận Đài Bắc.
Đài Loan thông báo sẽ nhanh chóng thảo luận với Hoa Kỳ về chi tiết các hợp đồng mua vũ khí này, và cho hay Đài Bắc cùng Washington "sẽ tiếp tục củng cố đối tác nhằm đóng góp cho ổn định lâu dài trong khu vực".
Theo BBC Tiếng Trung từ London, có luồng dư luận tin rằng ông Donald Trump đã cho là "tuần trăng mật" với Bắc Kinh đã hết vì ông Tập Cận Bình không giúp gì cho Mỹ kiềm chế Bắc Hàn.
Cũng theo các biên tập viên BBC Tiếng Trung, tin về vụ bán vũ khí cho Đài Loan được đưa ra vào một thời điểm nhạy cảm: Chủ tịch Tập Cận Bình vừa duyệt binh các đơn vị Quân Giải phóng ở Hong Kong trong lễ kỷ niệm 20 năm Anh trao trả Hong Kong về cho Trung Quốc.

Cần Quốc hội Mỹ phê chuẩn

Kế hoạch bán vũ khí cho Đài Loan này sẽ cần được Quốc hội phê chuẩn, và là lần bán đầu tiên dưới chính quyền ông Trump.
Đây cũng là lần đầu tiên kể từ sau thỏa thuận trị giá 1,83 tỷ đô la mà chính quyền ông Obama công bố hồi 12/2015.
A Taiwan soldier operates home-made Tien Chien surface-to-air missiles during an annual drill in Tainan on January 17, 2017.Bản quyền hình ảnh SAM YEH/AFP/Getty Images
Image caption Bên cạnh việc mua vũ khí từ nước ngoài, Đài Loan cũng tiến hành sản xuất trong nước. Trong hình là hỏa tiễn đất đối không Tien Chien mà Đài Loan tự chế tạo.
Gói hợp đồng lần này bao gồm các hỗ trợ kỹ thuật cho hệ thống radar cảnh báo sớm, các tên lửa chống bức xạ tốc độ cao, các ngư lôi và các bộ phận cấu thành hỏa tiễn.
Trong thỏa thuận lần trước, các vũ khí cung cấp cho Đài Bắc gồm hai tàu khu trục nhỏ dành cho hải quân bên cạnh các hỏa tiễn chống tăng và các chiến xa lội nước.
Tuyên bố của Bộ Tài chính Hoa Kỳ nói rằng Đài Loan và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục mối quan hệ hợp tác an ninh nhằm góp phần tạo sự ổn định lâu dài trong khu vực.
Cùng thời gian, Bộ này công bố lệnh trừng phạt ngân hàng Đan Đông và công ty vận tải Đại Liên (Dalian Global Unity Shipping Co Ltd) "vi phạm lệnh cấm vận" với Bắc Hàn, tuyên bố được đưa ra hôm thứ Sáu nói.
Hai quan chức người Trung Quốc cũng bị nêu tên trong lệnh trừng phạt do đã giúp đỡ cho các chương trình hạt nhân và tên lửa của Bắc Hàn.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten