donderdag 17 juli 2014

Máy bay Malaysia bay từ Amsterdam tới Kuala Lumpur, rớt ở Ukraine, 295 người chết

Máy bay Malaysia rớt ở Ukraine, 295 người chết 
Thursday, July 17, 2014 10:11:00 AM 



Bài liên quan


GRABORO, Ukraine (NV) – Một chiếc máy bay hành khách của hãng hàng không Malaysia Airlines vừa bị rớt ở Ukraine sáng sớm Thứ Năm, làm tất cả 280 hành khách và phi hành đoàn 15 người thiệt mạng, theo hãng thông tấn Interfax của Nga.
 
 Chiếc máy bay vỡ nát hoàn toàn khi rớt xuống mặt đất. (Hình: Getty Images)
Xem thêm hình ảnh Tại Đây
 
Malaysia Airlines cũng xác nhận họ mất liên lạc với chuyến bay MH 17 và vị trí cuối cùng của chiếc máy bay là trên bầu trời Ukraine, CNN cho biết hãng này thông báo trên Twitter.

Chiếc máy bay bị “những kẻ khủng bố bắn rơi” trên bầu trời Ukraine, bằng một loạt hỏa tiễn đất đối không, theo ông Anton Gerashchenko, cố vấn Bộ Nội Vụ Ukraine, viết trên Facebook.

“Chúng tôi không loại trừ chuyện máy bay bị bắn và quả quyết rằng lực lượng quân đội Ukraine không bắn bất cứ một mục tiêu nào trên bầu trời,” Tổng Thống Petro Poroshenko của Ukraine cho biết, qua trang web của ông.

Theo đài truyền hình CNN, giới chức Ukraine cho biết là họ đã thu âm được đối thoại giữa những "kẻ khủng bổ nói về chuyện bắn rớt máy bay."

Theo Interfax, chiếc máy bay bị rớt là Boeing 777, và rơi gần ngôi làng Graboro, gần biên giới giữa Ukraine và Nga.

“Chúng tôi có nghe báo cáo về vụ chiếc máy bay rới và đang thu thập thêm thông tin,” hãng Boeing, nơi sản xuất chiếc máy bay, cho biết trên Twitter.
Cũng trên Twitter, Thủ Tướng Najib Razak của Malaysia viết: “Tôi rất bàng hoàng khi biết chuyến bay MH 17 bị rớt. Chúng tôi đang bắt đầu điều tra xem tại sao.”
 
Một chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines. (Hình: AP/Photo)

Trong một cuộc họp báo tại Kuala Lumpur, Thủ Tướng Najib Razak nói rằng hãy còn quá sớm để kết luận có phải máy bay bị bắn rớt hay không.

Ông cũng cho biết, trước khi bị rớt, phi công không hề gọi điện thoại khẩn cấp xuống mặt đất.

Trong khi đó, CNN trích lời một giới chức chính phủ Hoa Kỳ "kết luận" chiếc máy bay bị bắn.

Phó Tổng Thống Joe Biden được CNN trích lời nói: "Rõ ràng, máy bay bị nổ từ trên không."

Chuyện máy bay Malaysia bị rớt ngay cùng trong tuần lễ mà Kiev nói rằng chiến đấu cơ của Nga cũng bắn rớt một máy bay vận tải quân sự của Ukraine mặc dù chiếc máy bay này đang ở trong không phận Ukraine.

Trước khi bị rớt, chuyến bay MH 17 đang trên đường bay từ Amsterdam, Hòa Lan, đi Kuala Lumpur, Malaysia, một đường bay có nhiều máy bay khác.

Bà Mary Schiavo, cố vấn về hàng không của đài truyền hình CNN, nói rằng chiếc máy bay của Malaysia đã bay qua một vùng đang có giao tranh và phi hành đoàn đáng lẽ phải được hướng dẫn kỹ hơn.

Bầu trời vùng biên giới giữa Ukraine và Nga là một vùng “vô cùng lộn xộn, và bất cứ điều gì đều có thể xảy ra, theo bà Schiavo.

CNN cho biết, một số hãng máy bay cho biết họ tạm thời không bay qua không phận Ukraine.

Cũng hôm Thứ Năm, Tổng Thống Barack Obama của Mỹ nói chuyện với Tổng Thống Vladimir Putin qua điện thoại, do yêu cầu của Moscow, và hai nhà lãnh đạo có đề cập đến vụ máy bay bị rớt ở Ukraine.

"Trong lúc nói chuyện, Tổng Thống Putin có nhắc đến tin chiếc máy bay bị rớt gần biên giới giữa Ukraine và Nga," theo Tòa Bạch Ốc cho biết.

Trong buổi nói chuyện với công chúng tại Willmington, Delaware, Tổng Thống Obama nói Hoa Kỳ chia buồn với gia đình nạn nhân trên chuyến bay và sẵn sàng làm bất cứ gì có thể để giúp điều tra. Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết, Hoa Kỳ cũng đang tìm cách xác định có công dân nào của mình đi trong chuyến bay hay không.

Căng thẳng giữa Ukraine và Nga ngày càng tăng cao kể từ khi có cuộc biểu tình ở thủ đô Kiev, lật đổ Tổng Thống Viktor Yanukovych do Moscow ủng hộ.

Sau đó, Nga chiếm bán đảo Crimea của Ukraine bằng một cuộc trưng cầu dân ý ở đây, kéo theo sự bất ổn tại hai thành phố Luhansk và Donetsk ở phía Đông Ukraine, giáp với Nga.

Hôm 8 Tháng Ba, một chiếc máy bay Boeing 777 của Malaysia Airline chở 239 người bị mất tích trong lúc bay từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh, Trung Quốc, và cho tới nay vẫn chưa tìm được, mặc dù hải quân của hơn 20 quốc gia cố công tìm kiếm. (Đ.D.)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=191814&zoneid=1#.U8hQmJR_vD4

Hình ảnh vụ thảm họa hàng không của Malaysia Airlines 
Thursday, July 17, 2014 11:55:14 AM 



Bài liên quan

Hình ảnh: AP và Getty Images
GRABORO, Ukraine (NV) – Chiếc máy bay loại Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines, chở 280 hành khách cùng phi hành đoàn 15 người đã rơi ở Ukraine sáng 17 tháng Bảy làm tất cả thiệt mạng. Đây là thảm họa hàng không thứ hai của Malaysia Airlines trong năm nay sau chuyến bay MH 370 mất tích.
Dưới đây là một số hình ảnh cập nhật về vụ rớt chiếc máy bay mang số hiệu MH 0017:
Chuyếm bay MH 0017 bay từ Amsterdam (Hòa Lan) về Kuala Lumpur.

Malaysia Airlines xác nhận họ mất liên lạc với chuyến bay MH 17 và vị trí cuối cùng của chiếc máy bay là trên bầu trời Ukraine.


Cột khói bốc lên từ địa điểm chiếc máy bay rơi.

Phần lớn thân của chiếc máy bay bị cháy thành tro.
Một mảnh vỡ còn sót lại của chiếc Boeing 777.
Một mảnh vỡ lớn còn sót lại.
Nhưng tất cả gần như tan nát và các mảnh vụn vương vãi khắp nơi.
Một số hành lý còn sót lại
Thân nhân các hành khách cờ đợi tin tức của chuyến bay tại phi trường quốc tế Kuala Lumpur.
Nhiều người đã bật khóc khi biết tin chuyến bay gặp nạn.
Boieng 777 là loại máy bay mới và hiện đại của Malaysia Airlines nhưng hãng hàng không này đã gặp hai thảm họa trong năm 2014 với chuyến bay MH 370 mất tích cùng 239 hành khách và nay là chuyến bay MH 0017 cùng 295 người tử nạn.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=191818&zoneid=1#.U8hSUpR_vD4

Geen opmerkingen:

Een reactie posten